Những người "quên" Tết

08:02, 14/02/2013
.

(QNĐT)- Tết, với nhiều người là thời điểm nghỉ ngơi, vui chơi, quây quần bên gia đình, nhưng với không ít người nghèo, những ngày Tết là cơ hội để kiếm sống. Họ tận dụng những ngày này để mong kiếm thêm nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN


Biển Mỹ Khê, những ngày đầu xuân, từng dòng người tấp nập, nhộn nhịp đổ về biển để ngắm biển, vui chơi. Đây cũng là dịp để nhiều lao động nghèo kiếm sống bằng những nghề khác nhau.
 
Chọn cho mình một vị trí "đắc địa" trên đường ra biển, anh Huỳnh Thanh Xuân ở xã Tịnh Khê (Sơn Tịnh) làm điểm dừng xe để bắt đầu chuẩn bị đồ nghề cho một ngày bán cá viên chiên của mình. Mới dừng xe được khoảng 10 phút, những khách hàng đầu tiên đã xuất hiện mở hàng. Loáng một cái, hơn 20 xâu cá viên chiên đã được anh bán cho khách.

Anh Xuân tâm sự: Hằng ngày anh bán ở cổng các trường học, nhưng ngày Tết anh chuyển đến đây. Ngày Tết, cố kiếm được đồng nào hay đồng ấy, những ngày này cũng là thời điểm kiếm được nhiều tiền. Nếu ngày thường đi làm chỉ kiếm được 50-100 nghìn đồng/ngày thì những ngày này số tiền lãi kiếm được gấp 3- 4 lần.

Để có những đồng tiền lãi cao gấp nhiều lần ngày thường, đã 3 năm nay, anh không biết đến khái niệm đi chơi Tết. Những bươn chải, lo toan trong cuộc sống đã làm cho anh quên đi khái niệm này trong những ngày xuân. Với anh, Tết không chỉ chất chồng thêm tuổi, mà còn oằn thêm nỗi lo cho cuộc sống gia đình, lo cho cuộc sống bớt nghèo khó.

"Mấy mùa tết trước, cũng nhờ bán trong những ngày Tết mà anh kiếm được tiền lãi hơn 3 triệu đồng. Nhờ số tiền này mà anh có điều kiện sắm sửa cho các con bộ đồ mới, trang trải một phần cuộc sống gia đình"- anh Xuân khoe với chúng tôi.

 

Những ngàyTết là cơ hội vàng để nhiều lao động nghèo  kiếm sống
Những ngày Tết là cơ hội để nhiều lao động nghèo kiếm sống


Cũng giống như anh Xuân, những ngày này, xen lẫn dòng người náo nức đi chơi xuân, chị Nguyễn Thị Hồng quê xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) vẫn miệt mài ngồi bán bóng bóng bay trên đường Hùng Vương (TP. Quảng Ngãi).  Những chùm bóng bóng bay đủ màu sắc của chị trở thành điểm đến của các em nhỏ.

"Thường thì những ngày này hàng bán chạy hơn, có lãi hơn, với nhiều quả bóng bay hình dáng đẹp mắt, các em nhỏ rất thích, nhiều em nài nỉ bố mẹ mua cho bằng được. Mấy ngày qua, chị đã bán được hơn 50 quả bóng bay các loại." Chị  Hồng thật thà.

Đã hơn 4 năm nay, chị Hồng gắn bó với nghề bán bóng bay này. Ngày thường chị đạp xe dạo quanh các điểm vui chơi, các trường học mầm non... để bán cho các em nhỏ.  Tết, chị chọn cho mình một điểm cố định trên đường Hùng Vương để bán.

Chị Hồng cho biết, công việc của chị bắt đầu từ 9 giờ sáng đến mãi tận 10 giờ đêm mới về đến nhà. Vất vả là thế, nhưng bù lại cho chị, nguồn thu nhập trong những ngày Tết hấp dẫn.

"Đầu năm ai cũng xông xênh, ít mặc cả nên bán cũng dễ hơn. Bình quân mỗi ngày chị cũng kiếm được vài ba trăm nghìn"- Chị Hồng bày tỏ.

 

Vất vả mưu sinh, mong có thêm nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống
Vất vả mưu sinh, mong có thêm nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống


Dù rằng, lao động trong thời gian này đem lại cho anh Xuân, chị Hồng và nhiều người mưu sinh khác trong dịp tết những đồng tiền lời hấp dẫn. Nhưng vất vả trong cuộc mưu sinh vào thời khắc người người, nhà nhà vui chơi dễ khiến người ta thấy vất vả, chạnh lòng…

"Thấy người ta, ai cũng ăn mặc đẹp, cùng gia đình đi chơi Tết vui vẻ, nhiều lúc thấy tủi thân lắm. Nhưng cuộc sống mình còn khó khăn nên mình đành chịu, cũng chỉ mong được một ít tiền để trang trải cuộc sống, nuôi các con khôn lớn là mình vui rồi..."- chị Hồng nói mà mắt chị ngấn lệ.

Tết, với không ít những người bán hàng rong, đồ ăn vặt, bóng bay, đồ chơi, vé số... là mùa mưu sinh của họ. Những khoản thu nhập ít ỏi không đủ trang trải cuộc sống hằng ngày nên Tết họ vẫn phải miệt mài kiếm tiền.

Chúng tôi bắt gặp, không chỉ phụ nữ mà cả đàn ông, những em nhỏ, cụ già... cũng không bỏ lỡ dịp Tết để mưu sinh. Họ len lỏi trên các con đường, góc phố, hay đổ dồn về những khu vực tập trung đông người mong kiếm thêm chút thu nhập. Đối với những người lao động nghèo, niềm vui ngày Tết dường như bị lấn át bởi nỗi lo cơm áo gạo tiền, để nuôi hi vọng ngày mai tốt đẹp hơn.

 

Bài, ảnh: Bảo Ngọc
 


.