Chợ Tết vùng cao

11:02, 09/02/2013
.

(QNĐT)- Đối với đồng bào ở các huyện miền núi thì những ngày giáp Tết là những ngày mua bán, sắm sửa náo nhiệt nhất trong năm. Đến các chợ ở các huyện miền núi trong tỉnh mới thấy: Tết đã về.

TIN LIÊN QUAN

Tết đã đến trên từng gương mặt. Tết đã xôn xao qua mỗi món hàng trao tay. Tết đã làm nên không khí rất riêng cho chợ vùng cao, như một bức tranh đa sắc màu tô điểm cho cuộc sống vật chất, tinh thần của người dân miền núi.

Ngay từ sáng sớm, khi màn sương còn chưa kịp tan, từ khắp các bản làng, khắp các ngả đường, từng dòng người đã nườm nượp xuống chợ. Không khí sắm Tết đang ngập tràn trên khắp các ngả đường vùng cao.

 

Không khí mua sắm rộn ràng tại các chợ vùng cao
Không khí mua sắm rộn ràng tại các chợ vùng cao


Trời vừa rạng sáng, anh Đinh Văn Sơn ở xã Sơn Thượng (Sơn Hà) chở vợ và con xuống chợ Di Lăng ở trung tâm huyện để sắm Tết. Năm nào cũng thế, những ngày giáp Tết, anh đều đưa gia đình đi chợ huyện để mua quần áo mới cho con và sắm sửa bánh kẹo, các đồ trang trí Tết.  Đặc biệt, năm nay gia đình anh  ăn Tết to và sung túc hơn mọi năm, bởi vừa thu hoạch vườn keo, thu về khoảng tiền khá lớn.

"Mấy ngày trước, mình bán vườn keo thu về được gần 50 triệu đồng, nên năm nay cả gia đình ăn Tết đầy đủ hơn." Anh Sơn cho biết.

Sau khi dạo một vòng quanh chợ, vui vẻ, thỏa sức lựa chọn những đồ Tết mình ưa thích, vợ chồng chọn mua khá nhiều bánh kẹo, thực phẩm cần thiết trong những ngày Tết, bộ đèn nháy... và anh cũng không quên mua cho cậu con trai mấy bộ bộ quần áo mới.

Khác hẳn với những phiên chợ thường ngày, những ngày cuối năm các chợ trung tâm huyện Trà Bồng, Sơn Hà... đông vui như ngày hội. Người bán, người mua lúc nào cũng tấp nập. Tại các chợ miền núi, ước tính có hàng nghìn lượt khách đến mua bán, giao lưu, trao đổi các loại hàng hoá mỗi ngày, hàng hoá theo đó cũng được tiêu thụ với số lượng lớn.

Để phục vụ cho nhu cầu sắm Tết của bà con, ngay từ những ngày đầu tháng Chạp, những tiểu thương ở khu vực chợ trung tâm các huyện miền núi đã tăng cường nhập về các loại hàng hoá với số lượng lớn với nhiều chủng loại, mẫu mã, giúp cho nhân dân thoả sức lựa chọn, mua sắm các sản phẩm, đồ dùng cần thiết như quần áo, đồ gia dụng, bánh, mứt, kẹo… phục vụ cho sinh hoạt của nhân dân.

Ngoài những mặt hàng phổ biến ngày Tết, nét riêng ở chợ vùng cao là sự có mặt của những sản vật của núi rừng hay các mặt hàng nông, lâm, thổ sản do bà con nuôi trồng được như: gia cầm, các loại củ, quả...

 

Những gian hàng bán quần áo luôn thu hút khách trong dịp Tết.
Những gian hàng bán quần áo luôn thu hút khách trong dịp Tết.


Tại chợ trung tâm huyện Trà Bồng, ngày cuối năm, không khí mua sắm khá tất bật, các gian hàng đều đông đúc người mua sắm. Nhưng, đông vui nhất là các gian hàng bán bánh kẹo và quần áo, ai cũng muốn chọn, lựa lấy quần, áo ưng ý nhất để diện Tết.

Chị Lê Thị Thanh Thủy- chủ gian hàng bán quần áo ở chợ Trà Bồng vui vẻ: Những ngày áp Tết, nhu cầu mua sắm quần áo mới tăng cao, nên số lượng quần áo bán khá nhiều. Đời sống của bà con vùng cao ngày càng khá lên, công việc buôn bán của mình càng thêm thuận lợi. So với mọi năm, thì năm nay giá cả có tăng, nhưng tăng không đáng kể.

Còn tiểu thương Nguyễn Thị Hương thì phấn khởi: So với mọi năm, năm nay lượng khách đến mua hàng ở gian hàng cô đông đúc hơn. Mỗi ngày có cả trăm lượt khách đến gian hàng cô tìm mua các mặt hàng tết.

Đi mua sắm để chuẩn bị cho một cái Tết đủ đầy lâu nay vẫn là một thói quen trong nếp nghĩ của người dân, nhất là ở miền núi, vùng cao. Dù có khó khăn song mỗi gia đình vẫn cố gắng mua sắm thật nhiều thứ dành cho những ngày Tết.


Sắp xếp xong xuôi công việc nhà, hôm nay chị Hồ Thị Liên ở xã Trà Quân (Tây Trà) đưa cả mấy đứa con nhỏ xuống chợ trung tâm huyện Tây Trà để mua sắm. Quanh năm suốt tháng sống trên núi cao, những ngày cận Tết là dịp hiếm hoi để những người như chị có dịp hạ sơn. Đường xá đi lại khó khăn, nên mấy mẹ con chị đi bộ từ sáng sớm tới mãi gần 9h sáng mới tới được chợ trung tâm huyện.

 Mê mẩn ngắm nhìn những chậu hoa nhựa với nhiều màu sắc rực rỡ, chị Liên mua về một chậu để trang trí ở nhà trong dịp Tết này. "Năm nào cũng thế, dành dụm cả năm, đến gần Tết thì mình xuống đây để mua sắm Tết"- chị Liên cho biết

Nhưng, vui nhất, háo hức nhất có lẽ là hai đứa con nhỏ của chị. Nhìn những đứa trẻ đôi mắt trong veo, đen lay láy, khi được mẹ dẫn xuống đi chợ Tết chơi, được mua đồ ăn, được mua sắm quần áo mới, thoải thích ngắm nghía lựa chọn những món đồ mà mình ưu thích... khiến chúng lúc nào cũng cười vui.
 
Đi chợ tết đối với nhiều người đồng bào vùng cao, đó là một thú vui cho nên nhiều người đến chợ cũng chưa hẳn là để mua sắm mà còn để đi chơi, cảm nhận không khí tết, để tạm quên đi những lam lũ đời thường.

 

Vui nhất là mấy em nhỏ khi được mẹ dẫn đi chợ sắm Tết.
Vui nhất là mấy em nhỏ khi được mẹ dẫn đi chợ sắm Tết.


Cuộc sống ngay càng phát triển, những điều kiện phục vụ cho cuộc sống của người dân vùng miền núi ngày càng được nâng cao. Những phiên chợ ngày Tết không chỉ đơn thuần là chuyện mua, chuyện bán mà nó còn biểu thị cho đời sống kinh tế, cuộc sống và tinh thần của người đồng bào miền núi.

Thời khắc chuyển giao năm mới đang đến rất gần, phiên chợ Tết cuối năm ở vùng cao vẫn đông vui, tấp nập. Dẫu biết rằng lẩn khuất sau những quả núi, cánh rừng vẫn còn một số nơi, cuộc sống của đồng bào  còn nhiều khó khăn, thiếu thốn,  song, không khí tại những phiên chợ những ngày cuối năm  bao giờ cũng là phiên chợ vui nhất, ý nghĩa nhất đối với bà con đồng bào mỗi dịp Tết đến, xuân về.




Bảo Ngọc
 


.