Vẫn ấm lòng khi đón Tết xa quê

09:01, 30/01/2011
.

(QNĐT)- Trong khi mọi người được về quê đón Tết cùng gia đình thì tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất có rất nhiều kỹ sư phải đón Tết xa quê. Tất cả vì nhiệm vụ, vì "dòng năng lượng" cho quốc gia. Dù đón Tết xa nhà, nhưng những kỹ sư nơi đây vẫn được lãnh đạo công ty tạo điều kiện đón Tết trong một không khí ấm cúng ngay tại nhà máy.
 
 
Khi chúng tôi đến Nhà máy lọc dầu Dung Quất, hầu như không khí Tết đã tràn ngập cả nhà máy. Ngay khu hành chính của Nhà máy đã được trang hoàng tràn ngập hoa, quất. Không chỉ có phòng hành chính mới có hoa, quất mà hầu như các phòng, trung tâm điều hành của nhà máy cũng tràn ngập không khí Tết. 
 
Ông Nguyễn Hoài Giang-Tổng Giám đốc Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn tặng quà Tết và động viên anh em kỹ sư đón Tết tại Nhà máy.
Ông Nguyễn Hoài Giang-Tổng Giám đốc Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn tặng quà Tết và động viên anh em kỹ sư đón Tết tại Nhà máy.
 
Ông Nguyễn Hoài Giang- Tổng Giám đốc Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết: Trong khi những nhà máy khác nghỉ thì nhà máy lọc dầu phải vận hành để cho ra sản phẩm, đáp ứng nhu cầu nguồn nguyên liệu trong nước. Chính vì vậy nên một bộ phận cán bộ kỹ sư của nhà máy phải làm việc luôn những ngày Tết. Để anh em ấm lòng,  Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn luôn tạo điều kiện tốt nhất để anh em kỹ sư an tâm làm việc. 
 
Chúng tôi đến thăm trung tâm điều hành, đúng vào lúc lãnh đạo Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn đến thăm tặng quà, động viên những cán bộ, kỹ sư nơi đây.  Trung tâm điều hành được xem là "bộ não" của nhà máy, mặc dù tất cả công việc vận hành, sản xuất đều được tự động hóa, nhưng không khí làm việc ở đây lúc nào cũng nghiêm túc, thậm chí có những lúc rất căng thẳng. Anh em kỹ sư lúc nào cũng "dán mắt" vào màn hình và bàn điều khiển trước mặt, bởi chỉ cần một sai sót nhỏ thì tổn thất không thể lường trước được. 
 
Không khí Tết đã tràn ngập trung tâm điều hành Nhà máy lọc dầu.
Không khí Tết đã tràn ngập trung tâm điều hành Nhà máy lọc dầu.
 
So với các bộ phận khác tại Nhà máy thì trung tâm điều hành là nơi có đông những kỹ sư là người ngoài tỉnh làm việc, chủ yếu là các tỉnh phía Bắc. Do đặc thù của công việc nên nhiều kỹ sư ở đây phải đón Tết xa quê, và mỗi người đều có một tâm sự, nỗi nhớ nhà khi Tết đến, xuân về, song tất cả họ đều gác lại và dành cho công việc.
 
Anh Nguyễn Đức Thịnh, quê Hải Dương, một trong những kỹ sư đón Tết xa quê tâm sự: Mình công tác Nhà máy lọc dầu năm nay được 4 năm, những năm trước lãnh đạo tạo điều kiện để được về quê đón Tết cùng gia đình. Năm nay, lần đầu tiên mình đón Tết xa quê, đón Tết ngay tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
 
Lần đầu tiên đón Tết xa quê nên cũng có tâm trạng nhớ nhà, tuy nhiên nghĩ đến rất nhiều anh em kỹ sư khác ngay tại nhà máy này vẫn không về quê ăn Tết nên nỗi nhớ ấy vơi dần đi. Bên cạnh đó, lãnh đạo Công ty  thường xuyên động viên, thăm hỏi anh em nên cảm thấy rất vui và ấm cúng.
 
Những kỹ sư tại Trung tâm điều khiển luôn làm việc trong
Những kỹ sư tại Trung tâm điều khiển luôn chăm chú trên màn hình và bàn phím điều khiển.
 
Cũng như kỹ sư trẻ Nguyễn Đức Thịnh, kỹ sư Nguyễn Trung Kiên, quê Hoài Đức, Hà Nội công tác tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất được 4 năm, nhưng đây là năm thứ 2 đón Tết tại Nhà máy lọc dầu. Kiên tâm sự: Tổ mình có 6 người, trong đó có 5 người ở các tỉnh phía Bắc, chỉ có một người quê Quảng Ngãi. Vì công việc nên mỗi năm chỉ có 1 người được nghỉ đón tết với gia đình, còn lại phải trực Tết. Anh em thay phiên với nhau, vì vậy vài ba năm mới về quê đón Tết được một lần. Cũng theo kỹ sư Nguyễn Trung Kiên, giao thừa năm nay tổ của anh sẽ đón giao thừa tại nhà máy.
 
Anh Lê Xuân Quang, quê huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cũng là một trong những kỹ sư đón Tết xa quê. Tuy nhiên so với nhiều kỹ sư trẻ khác tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất đón tết xa quê thì anh Quang có được niềm vui là anh đã có vợ, con ra cùng.
 
Anh nói, mình công tác ngoài này, do đặc thù của ngành thì chuyện về quê ăn Tết như các ngành khác là rất hiếm, vì vậy năm 2008 mình về quê cưới vợ. Sau đó đưa ra thành phố Quảng Ngãi, hai vợ chồng thuê ngôi nhà nhỏ để ở. "Dù sao thì sau mỗi ngày làm việc căng thẳng, về nhà có vợ con nên cảm thấy vui và đầm ấm hơn. Tết năm nay, lần đầu tiên xa quê nhưng nhờ có vợ con mình cũng vơi được nỗi nhớ quê"- anh Quang chia sẻ.
 
Một góc Nhà máy lọc dầu về đêm
Vì "dòng năng lượng" cho quốc gia, nên nhiều kỹ sư phải đón Tết tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất. (Trong ảnh: Một góc Nhà máy lọc dầu về đêm)
 
Cùng đón Tết tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất với những kỹ sư Việt Nam cũng có những chuyên gia người Hàn Quốc. Họ là những chuyên gia giúp vận hành, bảo dưỡng nhà máy trong những năm đầu khi nhà máy đi vào vận hành, sản xuất.
 
Ông H.Y.Sung-Giám đốc công ty SK chia sẻ: Người Hàn Quốc cũng giống như người Việt Nam. Tết ai cũng muốn về sum họp cùng gia đình, nhưng vì công việc nên nhiều người đành phải đón Tết xa nhà. Năm nay, những kỹ sư chúng tôi rất vui được đón Tết cổ truyền với những người Việt Nam ngay trên Nhà máy lọc dầu. 
 
Ông Nguyễn Hoài Giang-Tổng Giám đốc Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết, để động viên anh em kỹ sư được an tâm đón Tết, công ty không những đã thường xuyên thăm hỏi, động viên. Mà ngày Tết, công ty vẫn tổ chức đón Tết cho anh em kỹ sư với đầy đủ bánh chưng, bánh tét, hoa quả, nước ngọt... tạo không khí Tết như ở gia đình để anh em đỡ nhớ nhà và an tâm công tác.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 
 
 
 
 
 

.