Chế độ ăn cho trẻ béo phì, thừa cân trong dịp Tết

02:01, 16/01/2023
.
(Baoquang ngai.vn)- Trong mùa Tết, các gia đình thường chuẩn bị rất nhiều đồ ngọt, bánh mứt, bánh tét, bánh chưng, đồ chiên… Đây thường là những món ăn khoái khẩu của trẻ thừa cân béo phì. Không những thế, một số phụ huynh quan niệm rằng, mỗi năm chỉ có một lần đón Tết, nên việc cho trẻ ăn thoải mái trong dịp này cũng không quá ảnh hưởng đến sức khỏe và cân nặng của bé. 
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Những điều này góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng béo phì và các biến chứng liên quan ở trẻ em. Do đó, cha mẹ cần tham khảo những thông tin được tổng hợp trong bài viết dưới đây về chế độ ăn cho trẻ béo phì, thừa cân giúp kiểm soát cân nặng cho bé, nhất là trong những ngày lễ Tết.
 
Do đó, một chế độ ăn phù hợp cho trẻ béo phì, thừa cân là điều mà các bậc phụ huynh cần lưu tâm. Nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ thừa cân, béo phì là vừa cung cấp đủ các nhóm dưỡng chất cho cơ thể phát triển, vừa điều chỉnh khẩu phần và hạn chế những thực phẩm nhiều năng lượng. Mục tiêu đối với trẻ thừa cân, béo phì là giảm tốc độ tăng cân trong khi vẫn cho phép trẻ tăng trưởng và phát triển bình thường. 
 
Để cân bằng dinh dưỡng và kiểm soát cân nặng cho trẻ, nhất là trong mùa lễ Tết, cha mẹ cần đảm bảo tuân thủ các nguyên tác trong chế độ ăn cho trẻ béo phì, thừa cân như sau:
 
- Cần đảm bảo cung cấp protein lành mạnh: Trẻ em cần được cung cấp đầy đủ chất đạm trong bữa ăn để có thể phát triển khỏe mạnh. Đối với trẻ thừa cân, béo phì, cha mẹ nên lựa chọn thịt heo nạc, thịt gia cầm nạc (ưu tiên thịt gà nạc), cá, hải sản, trứng và các loại đậu để bổ sung protein cho bé.
 
Mẹo:
 Trong những ngày Tết, thay vì cho trẻ ăn chả giò chiên, tôm lăn bột chiên xù… bạn nên chuẩn bị cho con món tôm luộc, cá hấp… 
 
- Bổ sung một lượng vừa đủ chất bột đường: Khi xây dựng chế độ ăn cho trẻ béo phì, thừa cân, cha mẹ cần đảm bảo cung cấp đủ 4 nhóm dinh dưỡng: chất đạm, chất bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất. Mặc dù việc cắt giảm tinh bột nhiều năng lượng là cần thiết để kiểm soát cân nặng của bé, nhưng cơ thể trẻ vẫn cần được bổ sung một lượng vừa phải chất bột đường mỗi ngày. Do đó, lời khuyên là bạn nên cung cấp tinh bột cho trẻ thừa cân, béo phì bằng glucid phức hợp, có nhiều chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, bánh mì đen, khoai lang, bắp, các loại đậu, hạt…
 
Bên cạnh đó, trong dịp Tết, bạn cũng có thể cho trẻ ăn cơm, bún như những ngày thường, nhưng vẫn cần đảm bảo cân đối lượng ăn phù hợp với tình trạng thừa cân của bé. Nếu trẻ thèm ăn bánh chưng/bánh tét, bạn có thể cho trẻ ăn một miếng bánh nhỏ thay cơm.
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
- Cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất: Vitamin và khoáng chất chắc chắn là nhóm dinh dưỡng không thể thiếu trong chế độ ăn cho trẻ béo phì, thừa cân. Bạn nên cho trẻ ăn nhiều rau xanh, trái cây để không chỉ bổ sung vitamin và khoáng chất, mà còn cung cấp chất xơ cho hệ tiêu hóa. 
 
Bạn nên chế biến rau ở dạng luộc, hấp, nấu canh. Trái cây như táo, dưa hấu, cam, ổi, lê… có thể được cung cấp dưới dạng trái cây tươi, sinh tố không đường với sữa ít béo hoặc tách béo, nước ép nguyên chất không đường.
 
Bên cạnh đó, sữa hạt, sữa ít béo hoặc không béo hoặc các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua cũng là những thực phẩm cần thiết để bổ sung canxi, vitamin D trong chế độ ăn cho trẻ. 
 
Lưu ý:
Trong ngày Tết, bạn nên cho bé ăn sữa chua, uống nước lọc, sữa ít béo hoặc tách béo, nước ép hoặc sinh tố không đường thay cho nước ngọt. Việc bổ sung nhiều rau xanh và trái cây trong dịp Tết cũng giúp hạn chế táo bón.
 
- Các món ăn vặt phù hợp với trẻ trong ngày Tết: Trong những ngày Tết, bạn nên chuẩn bị thức ăn nhẹ lành mạnh cho trẻ thừa cân, béo phì, để bé không bị tăng cân mất kiểm soát thay cho bánh mứt, kẹo ngọt... 
  
L.H (th)

.