Ấm áp nghĩa tình

02:02, 03/02/2013
.

(QNg)- Trên 400 hộ nghèo được nhận quà là bấy nhiêu gia đình được đón một cái Tết ấm tình người. Còn với những người "đưa Xuân" về với vùng cao Ba Tơ, ai cũng muốn mang Tết đến cho đồng bào.


Những ngày cuối năm, trời se lạnh. Đường về các xã vùng cao Ba Lế, Ba Nam gập ghềnh đèo, dốc. Thế nhưng, bằng cả tấm lòng với đồng bào dân tộc nơi đây, cán bộ lãnh đạo, người lao động của Ngân hàng Ngoại thương-Chi nhánh Quảng Ngãi (Vietcombank Quảng Ngãi), Công ty Công nghiệp nặng Doosan Vina và Báo Quảng Ngãi đã cùng nhau thực hiện hành trình mang Tết đến với bà con. Quà Tết là những món quà đầy ắp nghĩa tình của miền xuôi gởi lên miền núi.

 

Ông Lê Đức Vương- Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi, trao quà Tết cho người dân xã Ba Lế (Ba Tơ).
Ông Lê Đức Vương- Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi, trao quà Tết cho người dân xã Ba Lế (Ba Tơ).


Được thông báo trước, dù trời mưa lất phất nhưng gần 200 người dân đã đứng chật kín sân trụ sở UBND xã Ba Lế. 200 suất quà nhanh chóng được đưa đến tay đồng bào. Ông Phạm Văn Đến, người trong xã, không giấu được niềm vui nói: "Mình hạnh phúc lắm! Tết này gia đình mình có gạo, có mắm, có đường của Nhà nước hỗ trợ, bây giờ còn có bánh Tết này nữa. Vui lắm...". Xã Ba Lế còn nghèo, người dân còn thiếu thốn. Những gói quà đến với đồng bào dịp Tết như tiếp thêm động lực để bà con lại chăm chỉ lao động, xua đuổi cái nghèo. Từng cái bắt tay thật chặt, những tấm ảnh kỷ niệm được chụp vội vàng. Tạm biệt người dân Ba Lế, Đoàn lại tiếp tục hành trình về với đồng bào xã Ba Nam xa tít. Chiếc xe lại lắc lư, xóc mạnh các thành viên trong đoàn đã "cảm" được sự gian khó. Nhưng lạ thay, nụ cười vẫn thường trực trên môi mỗi người.

11 giờ 25 phút. Ngôi nhà ven đường được "mượn" làm nơi "tiếp thực" cho đoàn. Bánh chưng, bánh mì... được bày ra. Những lời pha trò của các thành viên khiến bữa ăn thêm phần rôm rả. "Những món ăn này là kinh nghiệm của bốn lần lên Ba Nam trước đây. Nhớ lần đầu về Ba Nam, năm 2009, trong đoàn ai cũng nghĩ, quán ăn bên đường thiếu gì. Với suy nghĩ "quan liêu" đó, 4 giờ chiều chúng tôi ăn... trưa bằng mì gói tại trung tâm xã", anh Nguyễn Hồng Chung- Phó Giám đốc Vietcombank Quảng Ngãi, kể lại kỷ niệm sâu sắc của mình.

Quà Tết của Vietcombank Quảng Ngãi, Doosan Vina và Báo Quảng Ngãi đến với bà con xã Ba Nam.
Quà Tết của Vietcombank Quảng Ngãi, Doosan Vina và Báo Quảng Ngãi đến với bà con xã Ba Nam.


Sau bữa ăn vội, cuộc hành trình được tiếp tục. Năm thành viên nữ trong đoàn được "khuyến cáo": Quay về thị trấn Ba Tơ để đợi. Thế nhưng, tất cả đều lắc đầu trước "thịnh tình" này của anh em. Năm chiếc xe trong đoàn thì hai chiếc được "nghỉ ngơi", vì đường đi rất xấu. Ba chiếc sẵn sàng lăn bánh, trong đó có một chiếc xe tải chuyên dùng chở keo. Bảy bạn đoàn viên thanh niên trẻ được phân công chọn cho mình vị trí ngồi "đẹp nhất" trên... "xe keo". Đường về Ba Nam đã xuống cấp nghiêm trọng đá nhấp nhô, mặt đường lồi lõm, nhiều khúc quanh co. "Xe keo" trồi lên, trụt xuống, thùng xe lắc lư. Bảy anh em vừa đứng, vừa nắm chặt dây xích để không bị hất khỏi thùng xe. Trời nắng, thùng xe không bạt che phủ, mồ hôi ướt nhẹp lưng người.

Đến Ba Nam mỗi người một việc, đưa 210 suất quà đến cho người dân. Xã Ba Nam có 214 hộ dân, với trên 900 khẩu, hầu hết là người Hrê. 250 kg gạo cũng đã được trao tận tay 25 hộ nghèo nhất xã. Trên môi ai cũng thường trực từ: "Cảm ơn!". Nhìn nét hạnh phúc hiện trên khuôn mặt của đồng bào, mới thấy chặng đường gian khó mà chúng tôi trải qua chẳng đáng là bao. Có người dân phải đi bộ gần 5km để đến nhận quà. Tết này, người dân Ba Nam sẽ ấm áp hơn với những phần quà đầy nghĩa tình.

Chúng tôi chia tay bà con xã Ba Nam, trong đoàn ai nấy đều thấm mệt, nhưng ai cũng vui. Ông Dell, một người Mỹ đang công tác tại Doosan Vina, cứ liên tục chụp ảnh, quay phim. Ông bảo, nhất định năm sau, ông sẽ quay lại đây tặng quà cho đồng bào. Dù ông biết, đoạn đường về địa phương này còn lắm gian truân...


Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
           
 


.