Lý Sơn xuân về sớm

09:01, 15/01/2011
.

(QNg)- Đảo Lý Sơn những ngày tháng chạp luôn tất bật và hối hả. Trên các ngả đường từ đầu đến cuối đảo, đâu đâu cũng bắt gặp cảnh người dân bận rộn sửa sang nhà cửa. Anh Nguyễn Văn Sử - giáo viên Trường THCS An Vĩnh, nhà ở thôn Tây, xã An Hải tranh thủ thời tiết nắng ấm ngày chủ nhật cùng người nhà và tốp thợ hồ sửa chữa, quét vôi lại ngôi nhà cấp 4 của mình, để đón xuân mới.

Anh Sử hớn hở cho biết: Mấy năm trước muốn thuê thợ hồ sửa chữa nhỏ và quét vôi, thì chỉ cần ới một tiếng là có thợ. Nhưng năm nay chủ nhà phải đặt cọc trước từ một hoặc hai tháng; tiền công thợ, giá vật liệu xây dựng cuối năm cái gì cũng khan, cũng tăng giá, nhưng Tết đến Xuân về dù có khó khăn đến mấy thì ai nấy cũng bấm bụng sắm sửa cho mình có ngôi nhà sạch đẹp.
 
Hàng chục tấn hàng hóa đã được vận chuyển ra đảo Lý Sơn phục vụ người dân.
Hàng chục tấn hàng hóa đã được vận chuyển ra đảo Lý Sơn phục vụ người dân.

Tại các khu dân cư trong huyện, hàng trăm người già loay hoay cùng đàn cháu nhỏ phơi lại đống lá gai khô, cùng vài cân bột nếp, để chuẩn bị cho những cối bánh ít lá gai đen ống dâng cúng tổ tiên trong ba ngày tết. Còn tại các khu chợ trong huyện, hàng trăm mặt hàng phục vụ tết cho người dân địa phương được tư thương bày bán tràn lan, với nhiều chủng loại hàng hóa, có màu sắc và mẫu mã khá đẹp mắt; đặc biệt là các mặt hàng may mặc, bánh kẹo và đồ trang trí nội thất là thu hút đông đảo khách hàng.

Dạo quanh khu chợ huyện ở thôn Đông, An Vĩnh, chúng tôi thấy hàng trăm người dân đang cố sức chen chúc bên những quầy bán quần áo, với nhiều mẫu mã và kiểu dáng lạ. Ai nấy cũng đều muốn chọn cho mình bộ quần áo đẹp như ý muốn. Chị Ngô Thị Chung - một người dân ở thôn Đông, xã An Vĩnh cho biết: Hàng Sài Gòn mới về, nên chị tranh thủ ra chọn vài bộ quần áo tết cho sấp nhỏ và ông xã.
 
Giá cả quần áo tết này tuy có tăng đôi chút, nhưng chấp nhận được, bởi chất lượng và mẫu mã khá đa dạng và đẹp. Theo nhiều người dân đi chợ sắm tết cho biết: Năm nay mặt hàng gì cũng phong phú từ bánh kẹo, quần áo, đồ uống đa dạng và có màu sắc đẹp. Tuy giá cả có tăng đôi chút so với ngày thường, nhưng ai cũng mua sắm cho gia đình mình những mặt hàng ưng ý nhất, để dùng 3 ngày tết, không còn sợ cảnh thiếu hàng như  mấy năm.

Còn Anh Võ Văn Công chủ một quầy hàng bán các mặt hàng nội thất tại chợ huyện thì vui mừng cho biết: Năm nay người dân lo mua sắm tết sớm hơn mọi năm, vì chuyến biển cuối năm vừa qua được mùa. Và  sản phẩm hành, tỏi tuy giá không cao, nhưng giá cả ổn định. Vụ tỏi đông xuân tới chắc chắn sẽ được mùa,  nên người dân chỉ cần bán vài tạ hành hoặc trăm cân tỏi, là  có thể sắm đủ mọi thứ từ quần áo, giày dép, bánh kẹo đến các bộ bàn ghế, tủ… cho gia đình đón tết. 

Trao đổi với chúng tôi bà Phạm Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn phấn khởi cho biết: Năm 2010, tuy gặp không ít khó khăn do thời tiết diễn biến phức tạp, nhưng sản xuất các ngành kinh tế trên địa bàn huyện có sức tăng cao. Tổng giá trị các ngành KT đạt trên 415 tỷ đồng, tăng 17,2% so với năm 2009. Trong đó các lĩnh vực thủy sản, nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch… đều có mức tăng trưởng khá, hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Thu nhập bình quân đầu người trong năm đạt gần 11 triệu đồng; giải quyết việc làm cho 400 lao động có thu nhập ổn định.

Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới giảm xuống còn 26,7%.  Đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Kết quả này là những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện đảo. Trong năm 2011, huyện đã đề ra một số mục tiêu và chỉ tiêu cụ thể trên tất cả các lĩnh vực, trong đó tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế tăng 13,2% so với năm 2010. Thu nhập bình quân đầu người đạt 13,2 triệu đồng,  giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm xuống 0,7%, các vấn đề an sinh xã hội được coi trọng.

Có thể nói, đời sống, kinh tế xã hội ổn định nên tết đến xuân về người dân trên đảo có điều kiện mua sắm cho gia đình mình đón tết sẽ tươm tất hơn mọi năm. Không khí của một cái Tết no ấm, sung túc về đang tràn ngập trong từng ngõ nhỏ, từng gia đình, trên mỗi khuôn mặt rạng rỡ của người dân trên đảo Lý Sơn.                                     
              
  Phạm Văn Mịnh

.