Khẩn cấp truy vết F1 của bệnh nhân 787 ngay trong đêm

07:08, 08/08/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Ngay sau khi có thông báo từ Viện Pasteur Nha Trang về một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở cộng đồng trên địa bàn huyện Tư Nghĩa, công tác khoanh vùng, điều tra truy vết được thực hiện khẩn cấp với sự phối hợp của ngành Y tế, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng.
8 giờ tối 7.8, kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur thông báo, trên địa bàn huyện Tư Nghĩa đã xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên ngoài cộng đồng. Ngay lập tức, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh đã tiến hành họp khẩn với Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 thị trấn Sông Vệ để bàn phương án khoanh vùng, phong tỏa và truy vết các trường hợp liên quan đến bệnh nhân 787.
 
Cuộc họp vào tối muộn khiến ai cũng lo lắng, nhưng mọi người đều ý thức được, đây là nhiệm vụ khẩn cấp không thể không thực hiện. Tất cả thành viên dự họp đều hiểu rằng, chỉ cần triển khai các biện pháp phòng chống dịch chậm một chút, là đồng nghĩa rằng dịch bệnh có cơ hội lan ra rộng hơn một chút.
 
Cuộc họp khẩn vào tối muộn giữa Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 thị trấn Sông Vệ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi
Cuộc họp khẩn vào tối muộn giữa Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 thị trấn Sông Vệ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi
 
Cuộc họp kéo dài hơn 30 phút đã rút ra được những phương án cốt lõi để ứng phó với tình hình cấp bách. Trong đó, đã các định được những địa điểm có yếu tố dịch tễ cao là tổ dân phố 2, thị trấn Sông Vệ và các nơi bệnh nhân thường xuyên lui tới như quán cà phê A Tèo, chợ thị trấn Sông Vệ hay nhà ở của bệnh nhân, nhà của mẹ ruột bệnh nhân 787.
 
Ông Nguyễn Văn Tuyên- Chủ tịch UBND thị trấn Sông Vệ chia sẻ: Trước mắt, chính quyền sẽ tiến hành ngay việc phong tỏa khu dân cư nơi cư trú của bệnh nhân, phun thuốc tiêu độc khử trùng và truy vết các F1 liên quan đến bệnh nhân 787. Đây là ca bệnh ghi nhận trong cộng đồng, có lịch sử di chuyển phức tạp nên việc kiểm soát nguồn lây sẽ cần được chặt chẽ hơn để giảm nguy cơ mầm bệnh phát tán rộng.
 
Đến 9 giờ tối, 3 nhân viên y tế của trạm Y tế Sông Vệ và Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa, trong những bộ đồ bảo hộ y tế, đã có mặt ở các địa điểm trên để điều tra truy vết, lập danh sách và tổ chức cách ly tập trung ngay lập tức đối với các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân.
 
Hiểu rõ được tính nghiêm trọng khi để dịch lây lan ra cộng đồng, nên các hộ dân được tiếp cận đều nghiêm túc khai báo. Các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân đều chấp hành đi cách ly tập trung ngay trong đêm.
 
Công tác điều tra truy vết các trường hợp liên quan đến bệnh nhân.... được tiến hành ngay trong đêm
Công tác điều tra truy vết các trường hợp liên quan đến bệnh nhân 787 được tiến hành ngay trong đêm
 
Một người dân ở tổ dân phố 2, thị trấn Sông Vệ cho biết: Khi cán bộ y tế tới nhà hỏi thì mình ý thức được là phải khai báo rõ ràng, có tiếp xúc với bệnh nhân lúc nào, ở đâu để được quản lý, theo dõi sức khỏe nhằm đảm bảo an toàn.
 
Dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, sự tự nguyện hợp tác của người dân được xem là niềm động viên lớn đối với các cán bộ y tế thực hiện công tác truy vết F1. Bác sĩ Đặng Quang Thoại- Trưởng trạm Y tế thị trấn Sông Vệ chia sẻ: Vấn đề khoanh vùng, phát hiện F1, F2 là điều vô cùng quan trọng trong công tác phòng chống dịch. Trong đó, ngành Y tế phải đi đầu, xông pha trong lúc này. Bất kể là đêm hay ngày, chúng tôi đều sẵn sàng đi về cơ sở làm nhiệm vụ, miễn công tác khoanh vùng, dập dịch có hiệu quả.
 
Ông Hồ Minh Nên- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Ngay khi có thông tin về ca bệnh ở cộng đồng, hệ thống y tế dự phòng đã có mặt tại địa phương để cùng với chính quyền và lực lượng chức năng tìm ra phương án khoanh vùng, dập dịch phù hợp. Trước đó, ngành Y tế đã thành lập các tổ giám sát để giám sát, truy vết, quản lý các trường hợp có yếu tố dịch tễ cao. Nhờ vậy mà công tác truy vết ban đầu mới được nhanh chóng, kịp thời phát hiện những trường hợp liên quan để đưa đi cách ly tập trung.
 
Qua truy vết bước đầu trong tối 7.8, ngành chức năng đã xác định hơn 80 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân. Trong đó, có 29 trường hợp F1 đã được tổ chức đi cách ly tập trung. Hơn 50 trường hợp F2 được tư vấn cách ly, theo dõi y tế tại nhà. Đến sáng 8.8, công tác lập chốt khoanh vùng, phong tỏa 80 hộ dân ở tổ dân phố 2, thị trấn Sông Vệ- nơi ở của bệnh nhân 787 cũng đã được triển khai để hạn chế sự lây lan của mầm bệnh nếu có.
 
Xem Video điều tra truy vết F1 của bệnh nhân 787 tại tổ dân phố 2, thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa):
 
 
Thực hiện: Thanh Phương