Video: Anh hùng Ka Méo với 3 lần bắn rơi máy bay Mỹ

07:07, 26/07/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Trong các cuộc kháng chiến, đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện miền núi Quảng Ngãi đã có nhiều đóng góp trong công cuộc giải phóng đất nước, bảo vệ quê hương, xóm làng được trao tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Trong đó có ông Đinh Ka Méo, 80 tuổi, ở xã Sơn Kỳ, huyện Sơn Hà- người anh hùng từng lập chiến công từng 3 lần bắn rơi máy bay Mỹ trong một ngày.
 
Tham gia du kích từ năm 20 tuổi, ông Ka Méo từng là xã đội trưởng, góp nhiều công xây dựng, huấn luyện và chỉ huy dân quân du kích chiến đấu trưởng thành, đánh lui các cuộc càn quét của địch, bảo vệ được dân, giữ vững xã giải phóng. Đặc biệt, trong một trận ngày 10 tháng 11 năm 1968, một mình Đinh Ka Méo đã bạo gan leo lên quả đồi Gò Rê trong thôn, với khẩu súng trường trong tay, ông bình tĩnh, phục nhắm bắn rơi 3 máy bay địch, tích tắc chỉ trong vài tiếng đồng hồ trong ngày.
 
Trong đó có một máy bay phản lực, hai máy bay lên thẳng. Đó là kỳ tích xuất phát từ lòng yêu nước, yêu dân làng, sau nhiều lần chứng kiến quê hương bị tàn phá, cày xéo, dân làng hi sinh dưới bom đạn của giặc Mỹ. 
 
Dáng người nhỏ bé những tinh thần thì gan dạ, quả cảm. Chiếc công xuất sắc của Ka Méo năm xưa gây chấn động trong toàn dân. Ông trở thành người đầu tiên trong huyện bắn rơi nhiều máy bay nhất, trở thành tấm gương điển hình được phát động trong toàn lực lượng vũ trang nhân dân huyện nhà cùng thi đua bắn rơi máy bay địch bằng súng bộ binh.
 
Trong câu chuyện ông kể lại với con cháu hôm nay đầy niềm tự hào. Để có được cuộc sống bình yên như hôm nay, Ka Méo luôn nhắc nhở con cháu phải biết nghĩ về sự hi sinh cao cả của bao lớp người đã ngã xuống vì nền độc lập của dân tộc. Để bắn được máy bay địch, ông đã rất quyết tâm, kiên nhẫn.
Ka Méo đã được trao tặng nhiều huân chương chiến công giải phóng, chiến sĩ thi đua, bằng khen, giấy khen sau đó. Đặc biệt, năm 1978, ông vinh dự được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
 
Thời nào ông cũng tiên phong đi đâu. Chiến tranh loạn lạc thì cầm súng bắn rơi máy bay giặc, tích cực vận động và xung phong dẫn đầu dân quân du kích đi dân công, chuyển thương, vận tải đạn, gạo phục vụ bộ đội. Còn thời bình ông là gương nông dân điển hình trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi trâu bò, tích cực trong lối sống, hoạt động phong trào của địa phương.
 
Trải qua một thời bom rơi, đạn nổ ác liệt, ngôi làng của người anh hùng Đinh Ka Méo hôm nay đã “thay da đổi thịt”, vươn lên phát triển giàu đẹp. Để có được điều đó, biết bao công sức, nước mắt lẫn máu của thế hệ cha anh đi trước đã chiến đấu quên mình giành độc lập, tự do cho quê hương, trong đó có Ka Méo. Bức ảnh năm xưa tuy đã phai, cũ kỹ nhưng vẫn còn đó hình ảnh người anh hùng với khẩu súng trên tay, quả cảm đương đầu với gian nguy, khó khăn để bảo vệ nền độc lập của dân tộc. 

Thiên Hậu