Xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gần dân, sát dân

02:05, 24/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi đạo đức là gốc của người cách mạng. Bác khẳng định, con người không có đạo đức thì không làm nổi việc gì; làm cách mạng là công việc to tát, nếu không có đạo đức thì làm sao làm nổi, làm sao lãnh đạo được nhân dân. Như vậy, vấn đề đạo đức của đảng viên và xây dựng đạo đức trong Đảng là rất quan trọng, phải được quan tâm đúng mức trong mọi giai đoạn cách mạng. Đây cũng là nội dung trao đổi giữa PV. Báo Quảng Ngãi với đồng chí Nguyễn Tiến Dũng- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Quảng Ngãi.
 
Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng cho rằng, để xây dựng Đảng về đạo đức trong giai đoạn hiện nay, thành phố đã và đang chú trọng kết hợp giữa giáo dục nhận thức với rèn luyện lập trường quan điểm, bồi dưỡng tư tưởng chính trị, tình cảm cách mạng trong sáng gắn với thực hành đạo đức, lối sống của mỗi cán bộ, đảng viên, trong từng tổ chức đảng và trong toàn đảng bộ.

Phải chuyển từ ý thức đạo đức sang hành động đạo đức, không chỉ với nỗ lực tự giác, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên mà còn phải nêu cao vai trò, trách nhiệm của tổ chức, của người lãnh đạo, nhất là phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng. Xây dựng và thực hiện tốt các quy định để phát huy vai trò gương mẫu trong rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong, lề lối công tác của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị của thành phố.
 
-PV: Xin đồng chí cho biết, thời gian qua, Đảng bộ thành phố đã thực hiện nội dung này như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng: Thành ủy luôn chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng bộ gắn với thực hiện Quyết định 306 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quyết định 1245 của Ban Thường vụ Thành ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao...

Các cấp ủy đã xây dựng kế hoạch làm theo, chú trọng nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đến nay, các đồng chí bí thư cấp ủy, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị các cấp đã xây dựng kế hoạch cá nhân làm theo và gương mẫu thực hiện.

Không ngừng đổi mới và tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; từng bước đổi mới phương thức giáo dục, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng. Đề cao tinh thần tự phê bình, phê bình, cầu thị tiếp thu phê bình, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng.  

-PV: Thưa đồng chí, trong giai đoạn mới hiện nay, Thành ủy sẽ tập trung lãnh đạo công tác này như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng: Đảng bộ thành phố thấm nhuần sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò của tổ chức cơ sở đảng: “Mỗi chi bộ của Đảng phải là một hạt nhân lãnh đạo quần chúng ở cơ sở, đoàn kết chặt chẽ, liên hệ mật thiết với quần chúng, phát huy được trí tuệ và lực lượng vĩ đại của quần chúng...”. Do đó, việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng luôn được Thành ủy quan tâm lãnh đạo để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao; phát hiện và chủ động giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc của nhân dân ngay tại cơ sở. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp ủy, khắc phục tình trạng đơn điệu, qua loa, nể nang, né tránh trong sinh hoạt Đảng. Kiên quyết, kiên trì đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên sát đúng thực chất.

Thực hiện tốt Quy chế tiếp xúc, đối thoại giữa bí thư cấp ủy với nhân dân; công tác tiếp dân, đối thoại với nhân dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công dân, nhất là các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài. Lắng nghe phản ánh những ưu, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên, công chức để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, góp phần tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Chú trọng xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gần dân, sát dân, lắng nghe và đối thoại với nhân dân; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

-PV: Xin cảm ơn đồng chí!


P.Đức- P.Triều
(thực hiện)
 


.