Những lưu ý khi sử dụng điện dịp Tết

10:01, 24/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Những ngày trước, trong và sau Tết nhu cầu sử dụng điện tăng lên đột biến. Vì vậy, để việc cung cấp điện an toàn, liên tục và đảm bảo chất lượng trong giai đoạn cao điểm này, khách hàng cần tuân thủ các khuyến cáo của ngành điện lực trong quá trình sử dụng điện”, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi Lâm Quang Soạn đề nghị.

Theo ông Soạn, dịp Tết phụ tải tăng lên, nhất là tại các điểm tổ chức vui xuân, hội chợ... buộc ngành điện phải thực hiện một số giải pháp cấp điện thích ứng. Trong đó có việc điều chỉnh chế độ bảo vệ của áp-tô-mát hoặc thay máy biến áp công suất lớn; sang tải sang trạm khác; xử lý các mối nối nhằm tránh môve, chập cháy; thay những dây điện không đảm bảo chất lượng, dễ bị quá tải... Những giải pháp này nhằm cung ứng điện liên tục, an toàn cho mọi đối tượng khách hàng.

- PV: Đối với hệ thống điện trong gia đình và các cơ quan, đơn vị ông khuyến cáo điều gì?

Ông Lâm Quang Soạn: Trước hết, tôi đặc biệt lưu ý, khách hàng không sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn như bình nóng lạnh, bàn là điện, bình siêu tốc... để tránh gây quá tải cho hệ thống điện, đặc biệt trong giờ cao điểm đêm giao thừa.

Đồng thời, các thiết bị bảo vệ như cầu dao, cầu chì phải sử dụng dây chì phù hợp với công suất sử dụng tối đa trong nhà, tuyệt đối không được dùng dây đồng, giấy bạc... rất dễ gây ra sự cố, làm hỏng các thiết bị điện. Khách hàng nên lựa chọn và thay thế áp-tô-mát có dòng điện định mức phù hợp với dòng điện sử dụng lớn nhất. Các cơ quan, đơn vị nên kiểm tra cắt nguồn điện các thiết bị khi không sử dụng, trước khi rời nơi làm việc ra về.
 

 

Các điểm vui chơi, giải trí, chợ hoa... phải bố trí hệ thống điện an toàn đề phòng nguy cơ điện giật cùng lúc nhiều người. Ảnh: P.V
Các điểm vui chơi, giải trí, chợ hoa... phải bố trí hệ thống điện an toàn đề phòng nguy cơ điện giật cùng lúc nhiều người. Ảnh: P.V

Khách hàng cần tổ chức gia cố cột điện, đường dây dẫn điện sau công tơ về nhà; các mối nối dây dẫn điện cần được siết chặt và bọc bằng băng keo cách điện; các ổ cắm điện cần phải đảm bảo tiếp xúc tốt với các phích cắm; các hệ thống điện sử dụng tạm thời cho việc chiếu sáng trang trí, dịch vụ ăn uống, vui chơi... trong dịp Tết cần kiểm tra chất lượng dây dẫn, các mối nối, ổ cắm điện đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật, nhằm tránh tai nạn cho bản thân và cộng đồng...

-PV: Còn việc đảm bảo an toàn về điện tại các nơi công cộng, điểm kinh doanh?

Ông Lâm Quang Soạn: Các đơn vị thực hiện quảng cáo cần phối hợp với các điện lực địa phương trong việc sử dụng các cột điện để treo các panô, băng rôn quảng cáo, tuyên truyền nhằm tránh các sự cố xảy ra làm hư hỏng thiết bị điện  dẫn đến ngừng cấp điện và tai nạn cho con người. Tuyệt đối không được sử dụng các cột điện mà trên có đặt máy biến áp để treo panô, băng rôn quảng cáo, tuyên truyền. Cơ quan cấp phép thực hiện quảng cáo cần lưu ý các đơn vị thực hiện quảng cáo phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về an toàn điện khi sử dụng các kết cấu của công trình điện.

Các đơn vị cho sử dụng mặt bằng để tổ chức các sự kiện vui chơi, giải trí, chợ hoa... trong dịp Tết cần bố trí hệ thống điện an toàn, đề phòng nguy cơ bị điện giật cùng lúc nhiều người. Các ban quản lý chợ, trung tâm mua sắm cần kiểm tra hệ thống dây dẫn, tình trạng tiếp xúc tại ổ cắm, cầu dao điện; bố trí sắp xếp hàng hóa phù hợp, thông thoáng tránh nguy cơ cháy nổ gây thiệt hại cho người và tài sản. Các ngân hàng có máy ATM cần kiểm tra lại cách điện của máy, thực hiện nối đất, tránh tình trạng rò điện gây tai nạn...

Các tụ điểm vui chơi, liên hoan... không bắn pháo hoa, đặc biệt là pháo kim tuyến làm từ chất liệu kim loại lên đường dây, trạm biến áp, thiết bị điện có kết cấu hở gây sự cố ngắt mạch, cháy nổ dẫn đến mất điện trên diện rộng.

THANH TOÀN
(thực hiện)


 


.