Sẵn sàng cho kỳ thi THPT Quốc gia an toàn

03:07, 01/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hôm nay (1.7), kỳ thi THPT Quốc gia 2016 chính thức diễn ra trên phạm vi cả nước, diễn ra trong 4 ngày và sẽ kết thúc trong ngày 4.7. Đây cũng là năm đầu tiên Quảng Ngãi tổ chức kỳ thi quốc gia quy mô lớn với hai cụm thi (xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng trong cả nước). Để hiểu rõ hơn về công tác chuẩn bị cho kỳ thi, PV Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Đoàn Dụng-Giám đốc Sở GD&ĐT.

-PV: Xin ông cho biết, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia trên địa bàn tỉnh được triển khai như thế nào?

Ông ĐOÀN DỤNG: Phải nói rằng, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2016 đã cơ bản hoàn thành từ vài ngày qua và sẵn sàng cho các em bước vào kỳ thi. Đây là lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh tổ chức hai cụm thi (Cụm thi do địa phương tổ chức để xét tốt nghiệp THPT và Cụm do Trường Đại học (ĐH) Sư phạm Đà Nẵng phối hợp với Trường ĐH Phạm Văn Đồng chủ trì để vừa xét tốt nghiệp và xét tuyển vào ĐH, cao đẳng trong cả nước).

Theo chỉ đạo của tỉnh, cách đây vài ngày, Sở đã hoàn thành việc tiếp nhận, phân loại hồ sơ đăng ký dự thi và bàn giao hồ sơ cho Cụm thi xét tuyển đại học để hoàn tất dữ liệu liên quan đến kỳ thi. Thành lập đoàn tiến hành kiểm tra cơ sở vật chất, thiết bị tại các điểm thi...
 

Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 1-4.7), với 8 môn thi: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ. Ngày 1.7: Sáng thi Toán (180 phút); chiều thi Ngoại ngữ (90 phút). Ngày 2.7: Sáng thi Ngữ Văn (180 phút); chiều thi Vật lý (90 phút). Ngày 3.7: Sáng thi Địa lý (180 phút); chiều thi Hóa học (90 phút). Ngày 4/7: Sáng thi Lịch sử (180 phút); chiều thi Sinh học (90 phút). Giờ phát đề thi các môn, buổi sáng 7 giờ 25  phút và buổi chiều 14 giờ 15 phút.

Tại 8 điểm thi cụm địa phương, đã chuẩn bị 138 phòng thi, với đầy đủ bàn ghế, máy quạt để phục vụ cho gần 4.000 thí sinh về dự thi, còn 6 điểm thi thuộc Cụm thi xét tuyển đại học, đã chuẩn bị 278 phòng thi, đáp ứng cho hơn 10.000 thí sinh về dự thi. Trường ĐH Phạm Văn Đồng đã chuẩn bị 150 chỗ ở cho giáo viên coi thi ở Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng; 700 chỗ ở cho thí sinh.

Trường ĐH Tài chính- Kế toán cũng bố trí 1.000 chỗ ở cho thí sinh. Tỉnh đoàn đã huy động 1.000 sinh viên tình nguyện hướng dẫn thí sinh đến điểm thi, kiểm tra chỗ ăn ở, sắp xếp chỗ để xe nhằm đảm bảo trật tự, an toàn trong kỳ thi.

Ngành Y tế cũng đã tiến hành khảo sát, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm đột xuất, thường xuyên trong suốt thời gian thi tại các chợ cung cấp thực phẩm, quán ăn quanh các khu vực thi. Công ty Điện lực đã kiểm tra hệ thống điện, nhằm đảm bảo cung cấp điện thông suốt trong kỳ thi.


Công an TP.Quảng Ngãi và các địa phương có điểm thi đã bố trí lực lượng CSGT phân luồng, hướng dẫn việc đi lại cho thí sinh, người nhà thí sinh, nhằm giúp thí sinh đến điểm thi đúng giờ. Các lực lượng chức năng đã lên kế hoạch bảo vệ phòng thi, xung quanh khu vực thi, nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời tình trạng gian lận trong thi cử.

PV: Về đội ngũ cán bộ coi thi đã được triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông ĐOÀN DỤNG: Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, Ban chỉ đạo kỳ thi cũng đặc biệt chú trọng đến đội ngũ cán bộ coi thi. Ở các điểm thi thuộc cụm thi địa phương bố trí 50% cán bộ, giảng viên Trường ĐH Tài chính- Kế toán và 50% cán bộ, giáo viên thuộc Sở GD&ĐT. Còn ở Cụm thi ĐH, bố trí cán bộ, giảng viên Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng và cán bộ, giảng viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng. Sự bố trí đan xen này sẽ giúp cán bộ coi thi giám sát, hỗ trợ kinh nghiệm cho nhau trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Cụ thể, Ban Chỉ đạo kỳ thi đã huy động 468 cán bộ, giảng viên, giáo viên của Trường ĐH Tài chính- Kế toán và các trường THPT trên địa bàn tham gia coi thi tại cụm thi địa phương; đồng thời giới thiệu 419 cán bộ, giáo viên thuộc Sở GD&ĐT và các đơn vị liên quan cho Trường ĐH Phạm Văn Đồng trưng dụng coi thi, giám sát, bảo vệ phục vụ tại các điểm thi thuộc cụm thi ĐH. Các cán bộ coi thi đều được tập huấn, quán triệt quy chế coi thi...

PV: Ông có lưu ý gì đối với thí sinh trong kỳ thi này?

Ông ĐOÀN DỤNG: Theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, trách nhiệm của thí sinh có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định ghi trong giấy báo dự thi để làm thủ tục dự thi: Xuất trình giấy chứng minh nhân dân và nhận thẻ dự thi; Nếu thấy có những sai sót về họ, đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên, phải báo cáo ngay cho cán bộ của Hội đồng thi để xử lý kịp thời.
 
Trường hợp bị mất giấy chứng minh nhân dân hoặc các giấy tờ cần thiết khác, phải báo cáo ngay cho Trưởng điểm thi để xem xét, xử lý. Có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh của Ban Coi thi và hướng dẫn của cán bộ coi thi. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó.

MAI HẠ (thực hiện)
 

 


.