Báo chí cần tập trung phản ánh sự hài lòng của người dân

10:03, 29/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một nền hành chính công hiện đại, công khai, minh bạch sẽ là nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc hệ thống cơ quan công quyền.  Do đó, cải cách hành chính (CCHC) nói chung và cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) nói riêng là nhiệm vụ rất quan trọng. Cùng với sự vào cuộc của cơ quan, đơn vị thì vai trò của báo chí, truyền thông là rất cần thiết.

Nói về vai trò của báo chí, truyền thông với công tác CCTTHC ở tỉnh ta, ông Trần Cao Tánh – Phó Giám đốc Sở TT&TT cho rằng: Báo chí cần tập trung cổ vũ, động viên những điển hình trong công tác CCTTHC; đồng thời cũng phản ánh những tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp của những cán bộ, công chức, viên chức (CB, CCVC). Hướng đội ngũ CB, CCVC nhận thức được rằng, giải quyết các TTHC cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp là trách nhiệm của mỗi tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan, chứ không phải là đặc quyền của mình. Báo chí cần đẩy mạnh phản ánh khách quan sự hài lòng của đông đảo người dân và doanh nghiệp về dịch vụ công. Qua đó mới đánh giá được kết quả của việc CCTTHC của từng cơ quan, đơn vị, góp phần cùng tỉnh thực hiện có hiệu quả công tác CCTTHC.

-PV: Ông đánh giá như thế nào về công tác CCTTHC trên địa bàn tỉnh ta những năm gần đây và đóng góp của báo chí trong công tác này ở mức độ nào?

Ông Trần Cao Tánh: Những năm gần đây, tỉnh ta có những chuyển biến tích cực về công tác CCTTHC. Trong giai đoạn 2011-2015, tỉnh đã ban hành 19 văn bản chỉ đạo CCTTHC; công bố công khai các TTHC trên cơ sở dữ liệu liên quan về TTHC trên cổng thông tin điện tử các sở, ngành, địa phương; có 5 sở đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 84 TTHC. Một số sở, ngành, địa phương đã rà soát và đơn giản hóa TTHC... Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã ra văn bản chỉ đạo việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tuy nhiên, khách quan mà nói, thì việc CCTTHC vẫn còn nhiều hạn chế, như tính chuyên nghiệp chưa cao; thái độ phục vụ của CB, CCVC liên quan đến giải quyết các TTHC khiến người dân chưa hài lòng, nhất là các lĩnh vực đất đai, cấp phép xây dựng. Sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chưa đồng bộ, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Mô hình một cửa liên thông hiện đại còn ít, hiệu quả chưa cao, áp dụng công nghệ thông tin còn hạn chế...

Cùng với việc phản ánh quá trình phát triển của địa phương, báo chí, truyền thông cũng đã góp phần tích cực trong công tác CCTTHC. Tuy nhiên, việc phản ánh cũng chỉ ở mức độ tuyên truyền chung chung, nội dung tuyên truyền ít phong phú, chủ yếu ở lĩnh vực một cửa; chưa phản ánh được mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp với dịch vụ công của Nhà nước.

Người dân đến giải quyết các TTHC tại UBND xã Đức Phong (Mộ Đức).
Người dân đến giải quyết các TTHC tại UBND xã Đức Phong (Mộ Đức).



-PV: Theo ông, để cho công tác CCTTHC mang lại hiệu quả thì báo chí, truyền thông nên tập trung đến những vấn đề gì?

Ông Trần Cao Tánh: CCHC là một lĩnh vực rất rộng. Ở đây chúng ta chỉ nói đến một phần nhỏ của nền hành chính công, đó là TTHC. Đây là vấn đề hằng ngày người dân, doanh nghiệp đều có liên quan đến. Tôi cho rằng, để đẩy mạnh việc CCTTHC trong thời gian đến, báo chí, truyền thông phải làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến các nội dung, nghị quyết liên quan đến CCTTHC, phản ánh việc thực hiện niêm yết công khai, minh bạch các TTHC tại các cơ quan, đơn vị để người dân, doanh nghiệp nắm được.

Bên cạnh đó, tôi cho rằng, cốt lõi của CCTTHC chính là đội ngũ CB, CCVC thuộc bộ máy công quyền. Do đó, báo chí phải hướng họ nhận thức được trách nhiệm của mình. Đó là giải quyết cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp những gì luật pháp quy định với tinh thần, thái độ phục vụ tốt nhất, không gây phiền hà, sách nhiễu. Mặt khác, báo chí cần đẩy mạnh việc phản ánh sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, đối tượng liên quan quyền lợi trực tiếp của công tác CCTTHC. Qua đó sẽ thấy rõ được hiệu quả của CCTTHC. Đồng thời, phản ánh những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu của CB, CCVC liên quan đến giải quyết các TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

-PV: Năm 2016, tỉnh ta xác định chủ đề của năm là: Cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư. Vậy ông có đánh giá và kỳ vọng gì về vấn đề này?

Ông Trần Cao Tánh: Năm 2016 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được nghị quyết xác định là CCHC. Đây cũng là năm đầu tiên tỉnh ta xác định chủ đề của năm là: Cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư. Đây là một chủ đề đúng, trúng, phù hợp với xu thế phát triển chung của đất nước và hội nhập quốc tế. Bởi đến 2017, Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ được áp dụng ở nước ta. Khi đó cơ hội thu hút đầu tư về công nghiệp, thị trường lao động... vào tỉnh ta là rất lớn. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này thì cần phải đẩy mạnh CCTTHC. Nếu không tạo điều kiện thông thoáng, thủ tục hành chính không được đơn giản hóa thì cơ hội lớn sẽ qua đi. CCTTHC liên quan đến nhiều vấn đề về thủ tục, con người, sự phối hợp đồng bộ, kể cả hạ tầng, KHCN... và là nhiệm vụ lâu dài. Tuy nhiên, với việc chọn chủ đề từng năm để thực hiện là cần thiết.


-PV: Xin cảm ơn ông!


X.THIÊN
(thực hiện)

 


.