Đổi mới phương thức học tập, quán triệt Nghị quyết

02:12, 19/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đổi mới phương thức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX là khâu quan trọng, nhằm bảo đảm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu đúng nội dung cơ bản của Nghị quyết. Có như vậy, Nghị quyết mới đi vào cuộc sống. Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với đồng chí Võ Văn Hào - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xung quanh vấn đề này.

*PV: Thưa đồng chí, để đưa Nghị quyết XIX vào cuộc sống, việc đầu tiên là phải tổ chức tốt việc quán triệt, học tập Nghị quyết đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đồng chí suy nghĩ gì về vấn đề này?

Đồng chí Võ Văn Hào: Từ kinh nghiệm thực tế các nhiệm kỳ qua, chúng tôi cho rằng, sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX cần phải tổ chức ngay việc truyền đạt, quán triệt tinh thần, nội dung cơ bản của Nghị quyết đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Sau đó, tùy theo chức năng của mỗi cấp, ngành, đơn vị mà tiến hành nghiên cứu sâu hơn, kỹ hơn về Nghị quyết. Có như vậy, việc quán triệt Nghị quyết mới thiết thực, hiệu quả, nhanh chóng, sâu rộng và kịp thời. Các cấp ủy cần giữ nghiêm kỷ luật truyền đạt, quán triệt Nghị quyết. Người truyền đạt phải chuyển tải đến cán bộ, đảng viên và nhân dân những quan điểm chính thống, tinh thần cơ bản của Nghị quyết. Dự kiến cuối tháng 12 năm nay, Ban Thường vụ sẽ tổ chức đợt học tập này.

*PV: Được biết, đợt học tập này có nhiều đổi mới và khác hơn so với các nhiệm kỳ trước đây, đồng chí cho biết cụ thể những điểm mới là gì?

Đồng chí Võ Văn Hào: Trong nhiệm kỳ 2015-2020, việc quán triệt, học tập sẽ có những bước đổi mới, trong đó tập trung làm rõ những quan điểm, nội dung cơ bản, điểm mới của Nghị quyết XIX, liên hệ sát với thực tiễn, phù hợp với từng đối tượng. Đặc biệt, hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết XIX dành cho cán bộ chủ chốt của tỉnh sẽ truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PT-TH Quảng Ngãi để tất cả các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tổ chức cho cán bộ chủ chốt, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia học tập. Trước đây, hình thức này đã được áp dụng trong việc học tập Chuyên đề về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh và đã phát huy hiệu quả thiết thực về chất lượng thông tin, sự bình đẳng về cơ hội tiếp nhận thông tin giữa các đối tượng, đảm bảo cho việc triển khai ở phạm vi rộng, trong thời gian ngắn, tiết kiệm được thời gian, kinh phí.

Sau lớp học tập dành cho cán bộ chủ chốt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tổ chức một lớp quán triệt Nghị quyết cho đối tượng là cấp trưởng, phó phòng các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh và đích thân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy sẽ trực tiếp truyền đạt. Do đối tượng khác nhau nên hình thức, phương pháp truyền đạt sẽ khác nhau. Đối với cán bộ chủ chốt cần đề cao phương pháp tự nghiên cứu, tăng cường trao đổi, thảo luận và quán triệt những vấn đề có liên quan đến quan điểm, lý luận gắn với thực tiễn mà Nghị quyết đặt ra. Còn các đối tượng khác, nhất là cấp trưởng, phó các phòng thì đây là người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ nên tinh thần, ý thức trách nhiệm công việc phải được nêu cao. Đây cũng là lực lượng quyết định đến năng lực cạnh tranh của tỉnh trong việc cải cách hành chính, trong việc xây dựng hình ảnh con người Quảng Ngãi trong thời kỳ hội nhập.

*PV: Để tránh việc hình thức trong học tập Nghị quyết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có những giải pháp nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Võ Văn Hào: Để công tác học tập, quán triệt Nghị quyết thực sự thiết thực, hiệu quả, không phô trương, hình thức, đối phó, trong mỗi đợt học tập, quán triệt Nghị quyết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều xây dựng kế hoạch học tập, triển khai thực hiện các Kết luận, Nghị quyết theo đúng hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và có những điều chỉnh phù hợp với điều kiện đặc thù của tỉnh. Trong kế hoạch luôn xác định rõ về đối tượng, thời gian, nội dung học tập, tài liệu học tập ở các cấp.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy tùy thuộc vào tình hình, điều kiện thực tế của địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai học tập, quán triệt ở cấp mình và các cấp ủy trực thuộc. Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tiến hành việc quán triệt, nghiên cứu, học tập nghị quyết ở cấp mình theo hướng nhanh, gọn và hiệu quả, sát với tình hình thực tiễn địa phương.

THANH THUẬN
(thực hiện)
 


.