Bà Bùi Thị Lệ Thủy - Giám đốc Sở Tư pháp: "Ngày Pháp luật" dần đi vào chiều sâu

12:11, 07/11/2015
.

 

(Báo Quảng Ngãi)- Các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9.11) năm 2015 sẽ tập trung trong 2 tháng, từ ngày 1.10 đến 30.11.2015, trong đó cao điểm là tuần lễ từ ngày 2 - 9.11. Để hiểu rõ hơn về các hoạt động này, PV Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với bà Bùi Thị Lệ Thủy - Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng phối hợp Phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh.

Bà Bùi Thị Lệ Thủy cho biết, chủ đề Ngày Pháp luật Việt Nam năm nay được xác định là: “Thực hiện Hiến pháp và pháp luật, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân”. Những hoạt động hưởng ứng “Ngày Pháp luật” sẽ tiếp tục tôn vinh Hiến pháp và pháp luật; giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội; làm sâu sắc hơn sự hiểu biết về nội dung của Hiến pháp và pháp luật; khẳng định Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của dân, do dân và vì dân. Chủ đề trên nhấn mạnh tinh thần của Hiến pháp và pháp luật là hành lang pháp lý vững chắc bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của công dân trong việc tham gia xây dựng và thực thi Hiến pháp và pháp luật.
 

Năm 2015 là lần thứ 3 Quảng Ngãi tổ chức “Ngày Pháp luật Việt Nam”. Ba năm tổ chức với 3 hình thức khác nhau (Hội thảo, Hội nghị, mít tinh) nhưng đều cùng mục đích tuyên truyền về “Ngày Pháp luật Việt Nam”, tôn vinh Hiến pháp và pháp luật; giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội. Qua đó, đã thu hút được đông đảo nhân dân, cán bộ, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tham gia hưởng ứng tích cực, góp phần nâng cao nhận thức về vai trò của Hiến pháp và pháp luật; tạo sự chuyển biến mạnh về giáo dục ý thức tuân thủ và chấp hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn tỉnh.

-PV: Nội dung chủ yếu cần tuyên truyền trong “Ngày Pháp luật” năm nay là gì, thưa bà?

Bà BÙI THỊ LỆ THỦY: Trong thời gian tổ chức “Ngày Pháp luật” trên địa bàn tỉnh, các cấp, ngành tập trung tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về vị trí, vai trò, ý nghĩa của “Ngày Pháp luật” và vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về vị trí, vai trò, nội dung của Hiến pháp 2013 và các quy định của pháp luật. Đặc biệt là các luật mới ban hành, các nội dung pháp luật liên quan đến chủ quyền, lãnh thổ, các quy định liên quan đến quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, của các doanh nghiệp, của cán bộ, công chức, viên chức… Đây còn là dịp để đánh giá kết quả 2 năm triển khai thực hiện “Ngày Pháp luật Việt Nam”.

-PV: Để cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp có thể hiểu và nắm bắt được những nội dung này, thì những hình thức tuyên truyền nào được áp dụng?

Bà BÙI THỊ LỆ THỦY: Một trong những hoạt động được coi là điểm nhấn của “Ngày Pháp luật” năm nay là việc tổ chức cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Do đó, “Ngày Pháp luật” năm 2015 sẽ gắn cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp với các cuộc thi do địa phương tổ chức phát động. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tăng cường thời lượng, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến về nội dung, tinh thần của Hiến pháp, pháp luật trên các phương tiện thông tin, truyền thông đại chúng.

Đẩy mạnh tuyên truyền bằng các hội nghị, tọa đàm, hội thảo, tập huấn, tuyên truyền miệng, tuyên truyền trực quan: Pano, khẩu hiệu… Tăng cường tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở. Kết hợp phổ biến, giáo dục pháp luật với quá trình thực hiện các nhiệm vụ của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống; gắn với việc quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị…

Đặc biệt, tỉnh sẽ tổ chức buổi mít tinh tại Quảng trường đường Phạm Văn Đồng (TP. Quảng Ngãi) chào mừng “Ngày Pháp luật” theo kế hoạch của UBND tỉnh nhằm mục đích làm cho cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp có thể hiểu và nắm bắt được ý nghĩa, vai trò của Ngày Pháp luật Việt Nam.

-PV: Sau tuần lễ cao điểm hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam ở Quảng Ngãi sẽ là những hoạt động nào tiếp theo, thưa bà?

Bà BÙI THỊ LỆ THỦY: Việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật không chỉ trong tuần lễ cao điểm này mà nó là nhiệm vụ thường xuyên liên tục của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, tiếp sau đó các cấp, ngành, địa phương tiếp tục triển khai sâu rộng tại cơ quan đơn vị của mình về các nội dung cơ bản của Hiến pháp 2013 và các luật có liên quan. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục tuyên truyền về “Ngày Pháp luật Việt nam” và tổ chức “Ngày Pháp luật” hằng tháng, hoàn thành kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật năm 2015 và xây dựng kế hoạch cho những năm tiếp theo.

N.TRIỀU - X.THIÊN
 (thực hiện)
 


.