Tạo cơ hội tự học tốt nhất cho học sinh

06:08, 16/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ông Đặng Phiên-Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học Sở GD&ĐT khẳng định như vậy khi trả lời phỏng vấn PV Báo Quảng Ngãi về mô hình trường học mới được Bộ GD&ĐT triển khai điểm ở các trường tiểu học tại 63 tỉnh, thành, trong đó có Quảng Ngãi.

Theo ông Đặng Phiên cho rằng, xu hướng giáo dục hiện nay đòi hỏi phải tạo cơ hội học tập cao nhất cho học sinh, khai thác triệt để tính tự học của học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Mô hình trường học mới, đáp ứng tốt yêu cầu của giáo dục trong thời kỳ đổi mới, trang bị cho học sinh nền tảng kiến thức một cách vững chắc trên cơ sở tự học. Quốc gia đầu tiên triển khai thành công mô hình này là Colombia và hiện đang được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Có thể khẳng định rằng, mô hình trường học mới, là một trong số ít mô hình tạo cơ hội tự học tốt nhất cho học sinh hiện nay. Ở tỉnh ta, mô hình trường học mới được triển khai tại 14 trường tiểu học thuộc 11 huyện, thành phố, ngoài ra có một trường nhân rộng nằm ngoài sự tài trợ của dự án là Trường Tiểu học số 2 Bình Nguyên (Bình Sơn). Các huyện Minh Long, Lý Sơn, Tây Trà chưa áp dụng mô hình này, vì chưa đáp ứng đầy đủ các tiêu chí Bộ GD&ĐT đưa ra.

- Gần đây, dư luận xã hội xôn xao việc Bộ GD&ĐT đưa ra dự thảo trường tiểu học, trong đó quy định lớp trưởng, lớp phó là chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản. Ông suy nghĩ thế nào về vấn đề này?

- Trong mô hình trường học mới tên gọi lớp trưởng, lớp phó theo như cách gọi truyền thống được thay bằng chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản. Qua 4 năm triển khai mô hình này không nghe có ý kiến gì trái ngược. Khách quan mà nói tính hiệu quả của mô hình trường học mới, cách thức tổ chức lớp học được các trường đánh giá rất cao. Không có chuyện tạo cho học sinh hơn thua, quyền hành như cách mà nhiều người đã nói. Chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản được học sinh bầu lên, không phải trong suốt năm học mà chuyển đổi theo thời gian, tạo cơ hội cho tất cả học sinh nhận nhiệm vụ này.

Theo tôi, cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để mọi người hiểu rõ hơn về mô hình trường học mới, nhất là các bậc phụ huynh, nhằm tạo sự đồng tình cao trong xã hội, tạo điều kiện học tập tốt nhất cho con em.

- Ông có thể nói rõ hơn về mô hình trường học mới?

- Với mô hình trường học mới, học sinh tự học là chủ yếu, dưới sự quan sát, trợ giúp của giáo viên. Tính tự quản, tự giác, tự học của học sinh được phát huy mạnh mẽ. Lớp học chia theo nhóm nhỏ, trong các nhóm có nhóm trưởng tự tổ chức cho học sinh học tập, thảo luận và đưa ra những kết quả học tập trong mỗi đơn vị kiến thức mà học sinh trải nghiệm. Sau khi kết quả được đưa ra, học sinh báo cáo giáo viên, một khi gặp trở ngại cần sự trợ giúp, giáo viên sẽ có mặt kịp thời. Không như trước đây giáo viên đặt câu hỏi để học sinh trả lời. Ở đây, giáo viên đòi hỏi sự quán xuyến tương đối toàn diện, biết rõ từng đối tượng học sinh để có sự giúp đỡ kịp thời, không tạo áp lực mà phải khuyến khích để học sinh tiến bộ. Ngoài ra, kỹ năng sống của học sinh được nâng cao, các em giúp nhau cùng tiến bộ, xóa bỏ ranh giới của sự ích kỷ trong học sinh.  
 
Trang trí lớp học cũng có nhiều điểm mới. Sơ đồ của mô hình tự quản, trên có chủ tịch hội đồng tự quản, dưới có từ 2-3 phó chủ tịch, sau đó có các ban: Văn thể, học tập, đối ngoại... Lớp tự xây dựng nội quy học tập, có hộp thư góp ý cho bạn bè, góp ý cho cô giáo dưới lời tâm sự. Mỗi học sinh có một hộp thư cá nhân. Có bản đồ cộng đồng để hiểu rõ hơn về lộ trình đến trường của bạn bè trong lớp, để biết rõ quãng đường xa hay gần hoặc có gì trở ngại… Điều này tạo cho học sinh tính tự chủ, tự lập rất cao.

- Ở tỉnh ta đã có một trường tự nguyện xin được áp dụng mô hình trường học mới. Vậy theo ông nên như thế nào để nhân rộng mô hình này?

- Năm học 2015-2016 là năm học đầu tiên mô hình trường học mới được áp dụng ở các trường THCS, đối với học sinh ở những địa phương đã được học theo mô hình này ở bậc tiểu học. Đến năm 2016 thì Dự án mô hình trường học mới sẽ kết thúc, việc tài trợ sách cho học sinh, giáo viên và các thiết bị dạy học sẽ không còn. Bộ GD&ĐT có văn bản chỉ đạo thực hiện mô hình trường học mới theo đúng lộ trình và sẽ nhân rộng trong thời gian tới. Về phía tỉnh, trước mắt, Sở GD&ĐT đã có chỉ đạo đối với những trường nằm ngoài dự án, khuyến khích trang trí lớp học, tổ chức một số hoạt động theo mô hình trường học mới. Sở cũng đã tăng cường tập huấn, nâng cao năng lực cho giáo viên giảng dạy theo mô hình này. Các địa phương cần quan tâm hơn nữa đến việc triển khai mô hình trường học mới, nhất là đầu tư cơ sở vật chất để tạo điều kiện cho học sinh học tập được tốt hơn.
     

PHƯƠNG LÝ (thực hiện)
 


.