Quyết tâm xây dựng xã hội học tập

02:04, 11/04/2015
.

 Ông Từ Tân Vũ
Ông Từ Tân Vũ

(Báo Quảng Ngãi)- Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh lần thứ III (nhiệm kỳ 2010-2015), hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong tỉnh đã có bước phát triển mạnh mẽ, trở thành phong trào quần chúng rộng rãi. Nhân dịp Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020, PV Báo Quảng Ngãi đã có dịp trò chuyện với ông Từ Tân Vũ-Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh về những thành tựu mà Hội đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

-PV: Thưa ông, trong thời gian qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh được đánh giá có nhiều khởi sắc, ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Ông Từ Tân Vũ: Trong nhiệm kỳ qua, tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng kinh tế-xã hội của tỉnh vẫn phát triển ổn định, đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Điều đó đã có tác động tích cực để các cấp hội thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Khuyến học tỉnh lần thứ III (nhiệm kỳ 2010-2015) đã đề ra. Đến nay, có 13/14 huyện, thành phố tiến hành ĐH hết nhiệm kỳ, bầu ra BCH mới; 183 BCH hội khuyến học xã, phường, thị trấn, trên 3.600 chi hội khuyến học thôn, tổ dân phố, cơ quan, trường học, họ tộc, họ đạo được thành lập, tăng gần 1.400 chi hội (18%) so với đầu nhiệm kỳ.

Trong 5 năm qua, các cấp đã tích cực triển khai vận động xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và đã vận động được tổng số tiền trên 25,3 tỷ đồng, đã cấp học bổng khuyến học, khuyến tài và khen thưởng trên 12.400 suất học bổng cho học sinh- sinh viên, với tổng giá trị trên 21 tỷ đồng và hỗ trợ xã hội, môi trường trên 1 tỷ đồng. Toàn tỉnh có trên 238.000 gia đình hiếu học (GĐHH), dòng họ hiếu học (DHHH) tiêu biểu, xuất sắc được biểu dương, khen thưởng. Tiêu biểu như gia đình ông Phạm Hồng Hai ở Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi); gia đình ông Đinh Tiên Hoàng (dân tộc Cor) ở Bình An, huyện Bình Sơn; dòng họ  Nguyễn Mậu ở Đức Lân (Mộ Đức); dòng họ Đặng ở thôn Tây, xã An Vĩnh (Lý Sơn)...  

-PV: Thưa ông, vậy ông có thể cho biết yếu tố nào đã giúp các cấp hội trong tỉnh đạt được kết quả như trên?

Ông Từ Tân Vũ: Để đạt được những kết quả đáng khích lệ như vậy, một phần là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự cố gắng, nỗ lực hết mình của các cấp hội, hội viên, các gia đình, dòng họ hiếu học, cũng như sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ngành chức năng của tỉnh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh. Trong đó, các doanh nghiệp trong nước như Eximbank tài trợ 1 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi trên 1 tỷ đồng, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn trên 500 triệu đồng, học bổng của Công ty Cổ phần Hùng Vương (tỉnh Tiền Giang) trị giá 300 triệu  đồng... Ngoài ra, các tổ chức phi chính phủ cũng có nhiều đóng góp trong công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương như: Tổ chức Đông Tây hội ngộ tài trợ trên 10 tỷ đồng; Tổ chức Passereles Nummériques Việt Nam (PNV) đã cấp học bổng trực tiếp cho 25 sinh viên đào tạo ngành công nghệ thông tin tại Đà Nẵng...

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.
Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.


Đặc biệt, từ khi tỉnh mở rộng vận động Quỹ tấm lòng vàng khuyến học đã phát huy được sức mạnh nội lực, phối hợp chặt chẽ với Sở GD&ĐT, Đoàn thanh niên, Hội Khuyến học các huyện... vận động trên 5,2 tỷ đồng. Trong đó, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hòa Bình, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng vận động gần 2 tỷ đồng cho Quỹ tấm lòng vàng khuyến học.

-PV: Mục tiêu của Hội trong nhiệm kỳ tới là gì, thưa ông?

Ông Từ Tân Vũ: Phương hướng chung của Hội Khuyến học tỉnh trong 5 năm đến là tập trung chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm thường xuyên, góp sức cho phong trào toàn dân học tập, toàn dân tham gia giáo dục, xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập; đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng trên cơ sở phát huy thành quả phong trào xây dựng GĐHH, DHHH, cộng đồng khuyến học lên tầm vóc, chất lượng mới; xây dựng mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập thành hạt nhân xây dựng xã hội học tập từ cơ sở, gắn với xây dựng, phát triển trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) tạo điều kiện cho mọi người, nhất là người lớn tuổi có cơ hội học tập liên tục, học tập suốt đời; đồng thời đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài, khuyến khích và hỗ trợ tích cực giáo dục trong nhà trường (giáo dục chính quy) không ngừng phát triển.

Để làm được điều đó, trong thời gian tới các cấp hội trong tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng, phát triển tổ chức hội và hội viên vững mạnh. Phát động phong trào học tập suốt đời, xây dựng mô hình GĐHH, DHHH theo Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ. Chủ động, tích cực phối hợp với ngành giáo dục-đào tạo xây dựng TTHTCĐ, phấn đấu phủ kín TTHTCĐ ở tất cả xã, phường, thị trấn từ năm đầu nhiệm kỳ IV. Tích cực vận động, xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài. Đẩy mạnh các hoạt động khuyến khích và hỗ trợ giáo dục trong nhà trường. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, kiểm tra và phong trào thi đua khuyến học. Thực hiện tốt chức năng tham mưu, tư vấn cho cấp ủy đảng và chính quyền về công tác khuyến học, giáo dục, về phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.

PV: Xin cảm ơn ông!


TRỊNH PHƯƠNG
(thực hiện)


 


.