Nhân lên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân

03:07, 15/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- 5 năm qua (2009-2014), các cấp Mặt trận trong tỉnh đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ANQP, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng vững chắc, tạo mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. Nhân dịp Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2014 - 2019), PV. Báo Quảng Ngãi có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Viết Chữ - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa XII.

*P.V: Xin đồng chí cho biết kết quả nổi bật mà Mặt trận các cấp trong tỉnh đã đạt được qua các phong trào, các cuộc vận động?

*Đồng chí Lê Viết Chữ: Trong 5 năm qua (2009-2013), các cấp Mặt trận triển khai thực hiện Chương trình hành động Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ VII  và Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XII trong điều kiện có những thuận lợi cơ bản, sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước và của tỉnh nhà đạt được những thành tựu quan trọng. Các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, QPAN thường xuyên được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả thiết thực. Mặt trận và các tổ chức thành viên của Mặt trận đã vận động nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.

Qua triển khai đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu, thể hiện sức vươn lên của các khu dân cư trên các lĩnh vực, nhất là huy động các nguồn lực trong nhân dân đóng góp công sức, hiến đất, hiến cây và tài sản để xây dựng nông thôn mới. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và công tác cứu trợ tiếp tục được phát huy. Các cấp Mặt trận đã phối hợp triển khai nhiều phương thức vận động hiệu quả, huy động được sự đóng góp từ các nguồn lực trong xã hội, nhất là các doanh nghiệp, các tập đoàn lớn trong và ngoài tỉnh. Trong 5 năm đã vận động được 183,6 tỷ đồng, trong đó quỹ của cấp tỉnh là 152 tỷ đồng; thực hiện chương trình an sinh xã hội 98,5 tỷ đồng... Từ nguồn quỹ huy động đã hỗ trợ xây dựng mới 1.775 nhà đại đoàn kết, 670 nhà tình nghĩa, sửa chữa 100 nhà đại đoàn kết và thực hiện các hỗ trợ dân sinh khác.
 
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh vận động xây dựng hơn 12.700 nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167 và Nghị quyết 30a của Chính phủ. Từ tháng 7.2011, phối hợp với Đài PT - TH tỉnh thực hiện Chương trình “Kết nối những tấm lòng” phát hàng tuần trên sóng PTQ và chuyên mục “Chung tay vì người nghèo” trên Báo Quảng Ngãi đã nhận được sự ủng hộ tích cực của đông đảo bạn xem truyền hình và bạn đọc. Sau gần 3 năm thực hiện, đã có 167 trường hợp người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng, giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên hoà nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

*PV: Nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và Ban công tác Mặt trận các khu dân cư từng bước nâng cao chất lượng công tác, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ, xin đồng chí cho biết kết quả cụ thể?

*Đồng chí Lê Viết Chữ: Thực hiện Kết luận 62 của Bộ Chính trị và Kết luận 375 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQVN và các tổ chức chính trị-xã hội”, Mặt trận các cấp đã chú trọng tổ chức các hoạt động theo hướng tích cực, chủ động, sáng tạo và hiệu quả thiết thực. Kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo kiện toàn Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư theo hướng tăng số lượng, cơ cấu thành phần, bảo đảm tính đại diện, tính thiết thực và kiện toàn Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ các phường, xã, thị trấn có chủ tịch, hai phó chủ tịch và ủy viên thường trực, xem đây là 2 khâu chủ yếu trong xây dựng Mặt trận cơ sở vững mạnh.

Phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ Mặt trận ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, cơ bản khắc phục tình trạng hành chính hóa. Thường xuyên bám địa bàn dân cư, chủ động nắm tâm tư nguyện vọng, ý kiến của nhân dân để kịp thời tham mưu cho cấp uỷ đảng, chính quyền; phát huy sáng kiến, kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả công tác; phát hiện, tìm cách tháo gỡ, khắc phục những khó khăn vướng mắc ở cơ sở trong quá trình triển khai công tác mặt trận. Nhiều chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước được Mặt trận tổ chức tuyên truyền và thực hiện ngày càng sát với thực tế cuộc sống, đem lại lòng tin vững chắc trong nhân dân. Ý thức trách nhiệm, lòng yêu nước tạo nên sự đồng thuận xã hội nhằm vượt qua những khó khăn, thách thức, làm cho khối đoàn kết toàn dân ngày càng bền vững.

Hoạt động của MTTQ  luôn gắn liền với giám sát và gần đây là phản biện xã hội, nhằm đảm bảo tâm tư, nguyện vọng và quyền lợi chính đáng của nhân dân được thực hiện theo đúng Hiến pháp và pháp luật. Chúng tôi đã hướng dẫn đưa Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng đi vào hoạt động có nền nếp hơn, phát huy được hiệu quả. Đã có hàng trăm đơn khiếu nại được MTTQ các cấp phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời; nhiều mâu thuẫn ở cộng đồng đã được hòa giải thành công. MTTQ các cấp cũng làm tốt công tác giám sát cán bộ, đảng viên tại địa phương… Tuy nhiên, việc phản biện xã hội là vấn đề mới, hiện nay Ban Bí thư Trung ương Đảng mới ban hành Quy chế 217 ngày 12.12.2013 và Mặt trận Trung ương đã có hướng dẫn, chúng tôi sẽ triển khai và tổ chức thực hiện trong năm 2014.

*PV: Nhiệm kỳ 2014-2019, Mặt trận sẽ tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu gì thưa đồng chí?

*Đồng chí Lê Viết Chữ: Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XIII diễn ra trong bối cảnh đất nước và tỉnh đang đứng trước nhiều thời cơ, vận hội và khó khăn, thách thức. Đặc biệt là căng thẳng trên Biển Đông leo thang khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước ta. Chính vì vậy, chúng tôi ý thức sâu sắc rằng, trong lúc khó khăn, nguy nan, thì sức mạnh của đại đoàn kết có ý nghĩa rất lớn lao, cùng hướng về biển đảo thân yêu, kiên quyết bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Từ những bài học kinh nghiệm của nhiệm kỳ trước, nhiệm kỳ tới, MTTQ Việt Nam  các cấp tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”.
 
Triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với mục tiêu không ngừng nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi theo hướng tích cực về thể hiện lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường của dân tộc. Chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; nâng cao hiệu quả các hoạt động giám sát và phản biện xã hội theo quy chế của Trung ương ban hành... Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về đối ngoại nhân dân, đối ngoại của Đảng, ngoại giao của Nhà nước, xây dựng, củng cố và phát triển môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển... Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Ủy ban Mặt trận các cấp và Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư theo phương châm “Hướng mạnh về cơ sở, tập trung cho cơ sở và khu dân cư; đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, tập trung vào những vấn đề thiết yếu của địa phương và của nhân dân; phát huy mọi nguồn lực của các lực lượng xã hội và các tầng lớp nhân dân để triển khai công tác mặt trận.

*P.V: Xin cảm ơn đồng chí.

    Thanh Thuận
 

.