Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm – Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam: Sử dụng biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền

09:06, 12/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ngãi, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam bằng những hành động cụ thể đấu tranh, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Việt Nam luôn đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng biện pháp hòa bình và tôn trọng luật pháp quốc tế.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trên vùng biển Việt Nam là hành động nguy hiểm và vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của một quốc gia có chủ quyền.

*PV: Thưa Thiếu tướng, lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam đã thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền như thế nào khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển của chúng ta?

*Thiếu tướng NGUYỄN QUANG ĐẠM: Việc làm trong suốt một tháng qua của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam ở thực địa đã thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động cụ thể, để bảo vệ quyền chủ quyền trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

 Khác với hành vi của Trung Quốc, ngay từ đầu Việt Nam đã sử dụng lực lượng thực thi pháp luật trên biển bằng biện pháp hòa bình để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình được cả thế giới công nhận. Chúng ta là lực lượng thực thi pháp luật, do đó chỉ khi luật pháp được các bên tôn trọng thì chủ quyền vùng biển mới được toàn vẹn và ổn định lâu dài. Người dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc đều mong muốn phát triển tình hữu nghị một cách bền vững. Khó khăn lớn nhất hiện nay là Trung Quốc đã không tôn trọng luật pháp quốc tế và các thỏa thuận quốc tế. Và, chúng ta cần kiên trì, kiên quyết đấu tranh để Trung Quốc phải tôn trọng và thực hiện luật pháp cũng như các thỏa thuận quốc tế.

 Suốt hơn một tháng qua, Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam luôn phải đối mặt với các tình huống nguy hiểm. Mặc dù vậy, lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển Việt Nam vẫn bình tĩnh, kiềm chế. Bởi Việt Nam luôn hiểu rằng, chỉ có đấu tranh bằng pháp lý thì hòa bình mới bền vững, chỉ có tôn trọng luật pháp  quốc tế thì Biển Đông mới ổn định.

*PV: Trung Quốc cho rằng, tàu của họ bị tàu Cảnh sát biển Việt Nam đâm hàng ngàn lần và giăng những vật thể trôi nổi cùng các chướng ngại vật lớn, Thiếu tướng bình luận gì về phát ngôn này?

*Thiếu tướng NGUYỄN QUANG ĐẠM: Đó là những thông tin không đúng. Không có chuyện tàu Việt Nam đâm tàu Trung Quốc. Lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam đấu tranh bằng pháp luật và không chấp nhận những biện pháp vượt quá mức bảo vệ thông thường.

Việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam chính là hành động vi phạm Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, vi phạm thỏa thuận quốc tế, cụ thể là DOC mà Việt Nam cùng Trung Quốc và ASEAN quyết tâm xây dựng trong thời gian qua. Hành động bảo vệ pháp luật của cảnh sát biển và kiểm ngư trong thời gian qua chính là hành động có trách nhiệm, đề cao giá trị Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, vì Công ước này khuyến cáo  các quốc gia giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình.

 Vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam được công bố trên cơ sở Công ước Luật Biển và trở thành chủ quyền hợp pháp của Việt Nam. Chính vì vậy, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 đã vi phạm luật pháp quốc tế. Do đó, lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam hoạt động trên biển là bảo vệ tính hợp pháp đó. Việt Nam và Trung Quốc có rất nhiều cơ chế hợp tác với nhau. Nhưng việc Trung Quốc đưa giàn khoan hạ đặt trái phép tại vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam là hành động đơn phương, tạo tiền lệ không tốt, làm phương hại đến mối quan hệ giữa hai nước.

*PV: Thời gian qua có nhiều tàu cá của ngư dân Việt Nam liên tục bị tàu Trung Quốc tấn công, xin Thiếu tướng cho biết lực lượng thực thi pháp luật trên biển đã và sẽ làm gì  để bảo vệ ngư dân?

*Thiếu tướng NGUYỄN QUANG ĐẠM: Hành động của Trung Quốc trong thời gian qua là rất quan ngại. Đặc biệt là việc tàu cá Trung Quốc đâm vào tàu cá ngư dân Việt Nam thời gian qua, gây lên những thiệt hại đáng tiếc, vi phạm những quy định của luật pháp quốc tế. Đặc biệt, hành động này của tàu cá Trung Quốc trong thời điểm Biển Đông đang có những diễn biến phức tạp là nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng con người. Do đó, ngư dân Việt Nam đánh bắt trên ngư trường Hoàng Sa cần nâng cao cảnh giác, đoàn kết, tương trợ nhau.

Nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam trên vùng biển chủ quyền không chỉ đảm bảo sự an toàn cho ngư dân Việt Nam mà còn tạo ra môi trường ổn định để ngư dân Việt Nam yên tâm bám biển, bám ngư trường. Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục cố gắng để hoàn thành một cách tốt nhất nhiệm vụ này.

*PV: Trong tình hình hiện nay, Thiếu tướng có gửi gắm điều gì với bà con ngư dân?

*Thiếu tướng NGUYỄN QUANG ĐẠM: Tôi mong bà con ngư dân tiếp tục ra khơi, trở thành những “cột mốc sống” khẳng định chủ quyền trên biển Đông. Vụ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 và đưa các tàu hộ tống vào xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam đã có những tác động nhất định, tạo ra nhiều khó khăn đối với bà con ngư dân. Nhưng tôi tin rằng, với lòng yêu nước, yêu biển đảo quê hương trong mỗi người dân đất Việt, ngư dân sẽ quyết tâm kiên trì bám biển đánh bắt hải sản và khẳng định chủ quyền của đất nước. Đối với lực lượng Cảnh sát biển, mỗi khi đi tuần tra, thấy ngư dân ta yên tâm bám biển, an toàn hoạt động trên biển, chúng tôi cảm thấy tự hào và hãnh diện rất nhiều.
                 
  LÊ ĐỨC (thực hiện)
 

.