Đồng chí Bùi Thị Lệ Thủy – Giám đốc Sở Tư Pháp:
Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính qua hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính

01:06, 05/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính cũng chính là nâng cao hiệu quả hoạt động tại mỗi cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp. Cải cách hành chính đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị ở tỉnh ta, từ đó phục vụ nhu cầu giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp được tốt hơn”. Đó là nội dung trao đổi giữa đồng chí Bùi Thị Lệ Thủy - Giám đốc Sở Tư pháp  với PV. Báo Quảng Ngãi.

PV: Xin đồng chí cho biết những kết quả đạt được của quá trình cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?

Đồng chí BÙI THỊ LỆ THUỶ: Trong năm 2014, Sở Tư pháp đã tổ chức rà soát, thẩm định và trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố mới, công bố sửa đổi, bổ sung 13 bộ thủ tục hành chính của sở, ban, ngành; tổ chức đăng nhập 863 thủ tục hành chính sau khi được công bố vào cơ sở dữ liệu quốc gia để công khai, minh bạch. Đồng thời, trình UBND tỉnh công bố 256 cán bộ, công chức đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh để tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, mới đây, UBND tỉnh đã có Quyết định số 22/2014/QĐ-UBND, ngày 30.5.2014, trong đó có nêu rõ, người dân, doanh nghiệp chỉ thực hiện các yêu cầu về thủ tục hành chính theo đúng nhứng điều đã công bố, còn lại cơ quan nhà nước không yêu cầu thêm các loại giấy tờ ngoài cái đã công bố.

Những kết quả của quá trình cải cách hành chính đã tạo ra môi trường tốt để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương và tháo điểm nghẽn để tạo động lực cho xã hội vận hành, phát triển. Điều ghi nhận lớn nhất trong hiệu quả cải cách hành chính của tỉnh là, năm 2013, chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Quảng Ngãi đã vươn lên mạnh mẽ, đứng hàng thứ 7 cả nước.

PV: Để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, Sở Tư pháp sẽ thực hiện những nhiệm vụ nào, thưa đồng chí?

Đồng chí BÙI THỊ LỆ THUỶ:  Hiện nay, Sở Tư pháp đang triển khai phối hợp, hướng dẫn các sở, ban, ngành rà soát lại bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh để trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố kịp thời ngay trong tháng 6.2014, nhằm thay thế bộ thủ tục hành chính của cấp huyện, xã được công bố vào năm 2009 hiện đã không còn phù hợp.

Trong những tháng còn lại của năm 2014, Sở Tư pháp sẽ thực hiện 3 kế hoạch, đó là: Kế hoạch hành động kiểm soát, Kế hoạch truyền thông và Kế hoạch kiểm tra thủ tục hành chính. Cụ thể, Sở Tư pháp sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về kiểm soát thủ tục hành chính đến nhân dân, đến cơ quan nhà nước; kiểm tra hoạt động quản lý và giải quyết thủ tục hành chính tại 2 Sở Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, 2 huyện Đức Phổ và Trà Bồng và 5 xã, phường, thị trấn. Đồng thời đẩy mạnh thống kê, rà soát trình công bố thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.

PV: Đồng chí đánh giá như thế nào về trách nhiệm của người đứng đầu ở các cơ quan, đơn vị trong hiệu quả cải cách hành chính?

Đồng chí BÙI THỊ LỆ THUỶ: Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác cải cách hành chính, nhưng hiện vẫn còn tình trạng một số sở, ngành chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của kiểm soát thủ tục hành chính. Nhiều nơi vẫn chưa thực hiện công khai, minh bạch, đầy đủ về thủ tục hành chính cho nhân dân biết để thực hiện; yêu cầu cung cấp thêm những giấy tờ ngoài quy định của pháp luật; kéo dài thời gian giải quyết. Việc cập nhật thủ tục hành chính vào cổng thông tin điện tử của tỉnh sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh công bố còn chậm.

Để công tác cải cách hành chính hiệu quả đều khắp toàn tỉnh, cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, nhất là người đứng đầu. Bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện cải cách hành chính, chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả công tác cải cách hành chính. Đồng thời, kết quả cải cách hành chính cần được coi là cơ sở quan trọng trong đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, năng lực lãnh đạo, điều hành của người đứng đầu và bình xét thi đua đối với tập thể, cá nhân.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị cần niêm yết công khai thủ tục hành chính trên bảng phù hợp với điều kiện cụ thể của cơ quan thực hiện niêm yết. Vị trí đặt bảng không quá cao hoặc quá thấp để cá nhân dễ đọc, dễ tiếp cận. Nơi đặt bảng phải có khoảng trống đủ rộng để người đọc có thể tìm hiểu, trao đổi, ghi chép; không sử dụng kính, màng nhựa, lưới thép hoặc cửa có khóa để che chắn bảng niêm yết thủ tục hành chính…


PV: Xin cảm ơn đồng chí!


NGUYỄN TRIỀU
(thực hiện)
 


.