Báo chí Quảng Ngãi đóng góp quan trọng vào sự phát triển KT-XH tỉnh nhà

06:06, 21/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, báo chí tỉnh nhà có sự phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, quảng bá hình ảnh Quảng Ngãi đến với công chúng trong và ngoài tỉnh. Sự đóng góp đó được lãnh đạo tỉnh ghi nhận và đánh giá cao. Đó là những chia sẻ của ông Trần Cao Tánh - Phó Giám đốc Sở TT&TT với PV Báo Quảng Ngãi nhân kỷ niệm  89 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21.6.

*PV: Ông đánh giá thế nào về hoạt động của báo chí trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua?

*Ông Trần Cao Tánh: Hiện nay, trên địa bàn có 6 cơ quan báo của tỉnh và 13 văn phòng, cơ quan thường trú của các báo Trung ương, ngành, đoàn thể. Trong đó, có 2 tờ báo lớn là báo Quảng Ngãi và Đài PTTH Quảng Ngãi. Đội ngũ làm báo 180 người. So với những ngày đầu tái lập tỉnh thì lực lượng người làm báo ở tỉnh ta tăng gấp 5 lần. Có nhiều tác giả có tác phẩm đạt giải cao trong các cuộc thi báo chí tỉnh, quốc gia.

Sự phát triển mạnh mẽ đó của lực lượng báo chí trên địa bàn tỉnh đã góp phần rất quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. Thông qua đội ngũ làm báo, các chủ trương, thông tin về mọi mặt đời sống xã hội được kịp thời phản ánh đến với người dân. Đặc biệt, trong năm 2013, báo chí có công lớn trong việc thông tin kịp thời về bão lũ trên địa bàn được lãnh đạo tỉnh ghi nhận và đánh giá cao.

Gần đây, báo chí đã kịp thời tuyên truyền việc phát huy vai trò hoạt động của Nghiệp đoàn nghề cá, các tổ đội đánh bắt trên biển, cổ vũ ngư dân ra khơi đánh bắt hải sản, tạo công ăn việc làm, phát triển kinh tế và góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Báo chí Quảng Ngãi còn làm cầu nối để các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội đến với tỉnh ta thăm hỏi, hỗ trợ giúp đỡ ngư dân nghèo, những người bị nạn trên biển tiếp tục an tâm bám biển…Đồng thời phát hiện nhiều vấn đề phát sinh tiêu cực trong xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và gây bức xúc trong dư luận, giúp các cơ quan quản lý nhà nước trong tỉnh kịp thời khắc phục, sửa chữa những sai phạm.

*PV: Bên cạnh đó, chắc chắn hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh cũng còn những mặt hạn chế nhất định?

*Ông Trần Cao Tánh:  Thời gian qua, hầu hết các cơ quan báo chí trên địa bàn đều hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích của mình. Tuy nhiên, hiện vẫn còn những hạn chế, sai sót, gây ảnh hưởng không tốt đến xã hội. Đồng thời vẫn còn tình trạng chậm đổi mới hoạt động báo chí, không theo kịp với đòi hỏi ngày càng cao của cuộc sống và sự phát triển của tỉnh. Cụ thể là, có trường hợp phóng viên đưa tin sai sự thật, thông tin chưa được kiểm chứng. Nguyên nhân là do các phóng viên không tham gia đầy đủ các cuộc họp giao ban báo chí của tỉnh, phương pháp tác nghiệp còn yếu, chưa chọn lọc vấn đề trước khi đưa lên báo.

Một bộ phận người làm báo còn hạn chế về năng lực, ít chịu khó đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu. Bài viết còn có tính một chiều, chưa phát hiện và nêu gương những tấm gương điển hình, nhiều bài viết thiếu tính thuyết phục nên không tạo được sự lan tỏa. Một số phóng viên, nhà báo trẻ kỹ năng, kinh nghiệm và bản lĩnh chưa vững vàng.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí, cơ quan chính quyền chậm thông tin những vấn đề nhà báo cần nắm, dẫn đến thông tin không kịp thời. Cơ chế phát ngôn cho báo chí của các cơ quan quản lý nhà nước cũng chưa thực hiện tốt.  

 

Phóng viên Đài PT-TH Quảng Ngãi tác nghiệp ở huyện miền núi. 		      ảnh: PV
Phóng viên Đài PT-TH Quảng Ngãi tác nghiệp ở huyện miền núi. ảnh: PV


*PV: Vậy ông có nhận xét gì đối với Báo Quảng Ngãi?

*Ông Trần Cao Tánh: Từ tháng 7.2013, Báo Quảng Ngãi đã có sự thay đổi lớn về hình thức, như: Thay đổi măng sét, giấy in, tăng trang, tăng kỳ, trình bày chuyên nghiệp hơn. Chất lượng nội dung tờ báo cũng được nâng lên. Với sự thay đổi đó, người đọc thấy ấn tượng, thích thú hơn với tờ báo. Đội ngũ làm báo trẻ, có sự đồng đều, nhiều phong cách viết mới dần hình thành.

Đáng ghi nhận nữa là, thời gian gần đây báo có nhiều bài viết mạnh dạn đi vào những vấn đề “nóng” mà người dân quan tâm như: Lãng phí đầu tư các công trình ở miền núi, nhiều khu đất vàng trong TP.Quảng Ngãi bỏ không, đầu tư nửa vời, gây bức xúc cho người dân…  

Bên cạnh đó, Báo Quảng Ngãi cũng cần xây dựng đội ngũ cộng tác viên chất lượng, tạo sự tương tác trên mặt báo, khắc phục những bài viết có hàm lượng thông tin thấp…
 
*PV: Xin cảm ơn ông!
 
 
X. THIÊN
 

.