Cơ bản đảm bảo nước phục vụ sản xuất đông xuân

02:12, 22/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau lũ lịch sử, hàng loạt công trình thủy lợi bị hư hỏng nghiêm trọng. Vì vậy, đảm bảo nguồn nước cho vụ sản xuất đông xuân 2013 -  2014 là một trong những vấn đề đang đặt ra. Sau gần một tháng tập trung sửa chữa, khắc phục các công trình thủy lợi, đến thời điểm này, theo ông Nguyễn Mậu Văn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, nước cho sản xuất vụ đông xuân đã cơ bản đảm bảo.

*P.V: Sau trận lũ lớn giữa tháng 11.2013, nhiều công trình thủy lợi hư hỏng nghiêm trọng đã  ảnh hưởng đến nguồn nước phục vụ sản xuất đông xuân như thế nào, thưa ông?

*Ông NGUYỄN MẬU VĂN: Đợt mưa lũ lớn trên địa bàn tỉnh giữa tháng 11.2013 đã gây thiệt hại thiệt hại cho các công trình thủy lợi khoảng 192,5 tỷ đồng. Riêng công trình thủy lợi Thach Nham mức thiệt hại lên đến 32,3 tỷ đồng. Cụ thể về các công trình hư hỏng, toàn tỉnh có 2.700m đê, kè bị hỏng; 171 km mét kênh mương bị sạt lở, bồi lấp; 90 đập dâng bị xói lở; 84 công trình trạm bơm và một số công trình khác bị xói lở, hư hỏng cục bộ... Vì có quá nhiều công trình thủy lợi hư hỏng nặng như vậy, nên ảnh hưởng rất lớn đến việc cấp nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2013 - 2014. Hơn nữa, thời gian từ khi lũ đi qua đến vụ sản xuất rất gần, nên nếu không tích cực khắc phục, sửa chữa kịp thời các công trình thủy lợi hư hỏng, thì nước cho vụ đông xuân sẽ gặp khó khăn.

*P.V: Vậy công tác chỉ đạo khắc phục các công trình thủy lợi bị hư hỏng như thế nào?

*Ông NGUYỄN MẬU VĂN: Sở NN&PTNT đã đề nghị UBND các huyện, thành phố khẩn trương huy động các nguồn lực của địa phương, đơn vị và nguồn vốn duy tu, sửa chữa hằng năm, chỉ đạo, đôn đốc UBND các xã, hợp tác xã nông nghiệp, phòng ban liên quan và huy động các lực lượng khắc phục hư hỏng các công trình thủy lợi và các tuyến kênh do địa phương quản lý. Đến 15.12.2013 phải đảm bảo thông nước từ đầu mối đến kênh mương nội đồng. Đồng thời, hỗ trợ ngày công cho Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi thực hiện nạo vét kênh mương, đắp áp trúc các đoạn kênh bị sạt lở do Công ty quản lý.

Công ty có trách nhiệm phân công cán bộ về các địa phương để hỗ trợ về mặt kỹ thuật, giúp địa phương nhanh chóng khắc phục  công trình thủy lợi hư hỏng, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố, các tổ chức hợp tác dùng nước, khẩn trương khắc phục hư hỏng các công trình thủy lợi do Công ty quản lý, khai thác.

*P.V: Kết quả của công tác khắc phục đến thời điểm này?

*Ông NGUYỄN MẬU VĂN: Chúng tôi đã đặt ra mục tiêu là đến ngày 15.12.2013 phải dẫn nước từ đầu mối đến các tuyến kênh nội đồng để cấp nước tưới cho vụ đông xuân. Vì vậy, với những nỗ lực tổng lực nêu trên, đến ngày 16.12 hệ thống thủy lợi Thạch Nham, đã cơ bản được khắc phục và thông nước từ kênh chính đến kênh nội đồng. Riêng tuyến kênh B8 ở Sơn Tịnh do hư hỏng nặng tại cống tiêu K5+116 nên đến ngày 17.12 mới được thử nước. Kênh N8 Thạch Nham thuộc địa phận huyện Tư Nghĩa do hư hỏng nhiều đoạn nên dù đã thông nước nhưng lưu lượng tải nước trên kênh còn thấp. Vì vậy, các tuyến kênh phía hạ lưu chưa đủ nước.

Đối với các công trình thủy lợi do huyện quản lý, đến thời điểm này phần lớn đã được khắc phục theo dạng khẩn cấp và cơ bản kịp thời cấp đủ nước phục vụ sản xuất đông xuân. Tuy nhiên, có một số công trình bị hư hỏng nặng ở các huyện như Sơn Hà, Ba Tơ, Nghĩa Hành, Minh Long, Tây Trà đang trong giai đoạn sửa chữa, khắc phục hư hỏng, nên phải tạm sử dụng nguồn nước mạch và sông suối tại chỗ để phục vụ nông dân xuống giống đúng lịch thời vụ.

Việc khắc phục các công trình thủy lợi trong tháng qua là thuộc diện "khẩn cấp", còn về lâu dài, với điều kiện lũ lụt xảy ra hằng năm như Quảng Ngãi, thì phải đầu tư đúng mức, thực hiện kiên cố hóa các hạng mục  công trình nhằm đảm bảo cho hệ thống thủy lợi trong tỉnh vận hành an toàn và ổn định.

THANH TOÀN
(thực hiện)
 


.