Chất lượng thanh niên lên đường nhập ngũ đợt 2 được nâng lên

09:09, 04/09/2013
.

Đại tá Võ Đình Dũng.
Đại tá Võ Đình Dũng.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 6.9, một số địa phương trong tỉnh sẽ tiến hành giao quân đợt 2 năm 2013. PV Báo Quảng Ngãi đã có cuộc phỏng vấn với Đại tá Võ Đình Dũng – Phó Tham mưu trưởng Xây dựng lực lượng, Bộ CHQS tỉnh xoay quanh công tác chuẩn bị cho ngày hội này.
    
*PV: Thưa ông, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày giao quân đợt 2 được các địa phương thực hiện như thế nào?

*Đại tá VÕ ĐÌNH DŨNG: Trong đợt giao quân này, Quảng Ngãi có 8 huyện tiến hành giao quân, gồm: Sơn Tịnh, Sơn Hà, Sơn Tây, Minh Long, Trà Bồng, Ba Tơ, Tây Trà và Nghĩa Hành. Chỉ tiêu giao quân đợt này là 1.300 quân. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị trước ngày giao quân đã được các địa phương hoàn thành, như chốt quân số, hoàn chỉnh hồ sơ, phát lệnh gọi nhập ngũ... Nhìn chung, so với năm trước thì chất lượng quân tương đối cao, không biến động nhiều. Trong số 1.385 thanh niên phát lệnh nhập ngũ đợt này có 61 thanh niên có trình độ trung cấp trở lên; có 32 đảng viên; sức khỏe loại I: 244 thanh niên, loại II: 569 thanh niên và loại III: 572.

 Thời gian còn lại, các địa phương tiếp tục thực hiện 3 nhiệm vụ là: Tăng cường công tác quản lý số thanh niên đi làm ăn xa về kịp ngày giao quân; phân công cán bộ quản lý đến từng thanh niên đã nhận lệnh nhập ngũ, tổ chức phúc tra lại sức khỏe, chính trị và đạo đức cho những thanh niên đã nhận lệnh; tuyên truyền, tổ chức ngày giao quân đảm bảo an toàn.

*PV: Để thanh niên lên đường nhập ngũ đảm bảo các tiêu chuẩn quy định, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có những chỉ đạo trong công tác này như thế nào?

*Đại tá VÕ ĐÌNH DŨNG: Theo quy định thì đơn vị nhận quân xong sẽ tiến hành phúc tra lại sức khỏe, chính trị, đạo đức. Nếu có trường hợp thanh niên không đảm bảo yêu cầu thì đơn vị nhận quân sẽ trả về mà không cho đổi bù. Do đó, Bộ Chỉ huy đã chỉ đạo Ban Chỉ huy các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc ngay trong các khâu sàng lọc, khám tuyển... Trước ngày giao quân, 100% thanh niên có lệnh đều được phúc tra lại sức khỏe, chính trị, đạo đức lần cuối để tránh tình trạng thiếu quân do không được đổi bù. Nhờ đó, chất lượng thanh niên lên đường nhập ngũ năm nay được đảm bảo.

*PV: Đây là năm thứ 2 thực hiện việc tuyển chọn thanh niên nhập ngũ với tiêu chí “ba trong một”. Vậy ông đánh giá thế nào về việc này?

*Đại tá VÕ ĐÌNH DŨNG: Đối với tiêu chí “ba trong một”, theo quy định của Quân khu 5 là thanh niên nhập ngũ vừa là đảng viên, có trình độ đại học và là công chức, viên chức nhưng đến năm nay tỉnh ta vẫn chưa thực hiện được. Nguyên nhân là có nhiều thanh niên sau khi tốt nghiệp đại học ra trường phải mất vài ba năm mới xin được việc làm nên đã quá tuổi. Tuy nhiên, cũng có một số thanh niên còn tuổi NVQS nhưng khi gọi khám thì sức khỏe không đủ điều kiện để nhập ngũ.

Ngoài ra, theo Thông tư 13 liên tịch giữa Bộ Quốc phòng và Bộ GD&ĐT mới đây về trường hợp công dân nhận được lệnh gọi nhập ngũ và giấy báo nhập học vào các trường trong cùng một thời điểm thì phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ và không thuộc đối tượng được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ thì đã có một số trường hợp thực hiện được. Tùy theo các địa phương sẽ rà soát và quyết định đi hay không đi với những trường hợp cụ thể trên tinh thần tạo điều kiện cho các em được đi học, khi địa phương có đủ quân số.

*PV: Xin cảm ơn ông!


XUÂN THIÊN (thực hiện)
 


.