Công tác giao quân đợt 1 năm 2013 đã sẵn sàng

03:02, 24/02/2013
.

(QNg)- Thành phố Quảng Ngãi, huyện Bình Sơn, Sơn Tây, Tư Nghĩa, Mộ Đức và Lý Sơn là những địa phương được giao quân trong đợt 1/2013 với tổng chỉ tiêu 1.300 quân số. PV. BQN đã có cuộc trao đổi với Đại tá Trịnh Đình Thạch- Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về công tác chuẩn bị giao quân của tỉnh được tổ chức sáng ngày 27/2.

*PV: Xin đồng chí cho biết công tác chuẩn bị giao quân đợt 1/2013 của tỉnh đến thời điểm này đã được chuẩn bị như thế nào?

*Đại tá Trịnh Đình Thạch: Đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh có chỉ tiêu tuyển quân đợt 1/2013 đã hoàn thành việc khám sức khoẻ cho thanh niên và đạt trên 126% so với chỉ tiêu được giao. Các địa phương đã hiệp đồng với các đơn vị nhận quân và tiến hành giao hồ sơ chốt số quân với các đơn vị 1.300/1.300 hồ sơ, đạt 100% so với chỉ tiêu. Từ ngày 1-5/2/2013, các địa phương đã phát lệnh nhập ngũ đến từng thanh niên trúng tuyển. Đến thời điểm này, nhìn chung số thanh niên trúng tuyển nhập ngũ đợt này cơ bản ổn định, không có biến động về thực lực. Điều này thể hiện sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc quản lý quân số. Ngoài ra, các huyện, thành phố còn chủ động làm tốt các công việc còn lại, sẵn sàng cho việc giao quân vào sáng ngày 27/2/2013.
    
*PV: Để công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ bảo đảm công khai, dân chủ, đúng pháp luật, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã có những chỉ đạo nào thưa đồng chí?

*Đại tá Trịnh Đình Thạch: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo cho Ban chỉ huy Quân sự các huyện, thành phố nằm trong diện tuyển quân đợt 1/2013 tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương và phối hợp với các ban ngành, đoàn thể niêm yết các quy định liên quan đến công tác tuyển quân và danh sách thanh niên đến từng thôn, tổ dân phố và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Kiên quyết xử lý số thanh niên trốn, chống lệnh gọi khám, chống lệnh gọi nhập ngũ và những người có hành vi bao che hoặc cản trở người khác thi hành Luật Nghĩa vụ Quân sự; xử lý đúng pháp luật nhằm ngăn ngừa vi phạm đối với những người né tránh việc thực hiện Luật Nghĩa vụ Quân sự.

*PV: So với những năm trước thì công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đợt 1/2013 có gì mới không thưa đồng chí?

*Đại tá Trịnh Đình Thạch: Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đợt 1/2013 cũng có một vài nét mới so với những năm trước. Đó là:

Thứ nhất, thực hiện khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự theo Thông tư 36/2011/TTLT-BYT-BQP ngày 17/10/2011 của liên Bộ Y tế- Bộ Quốc phòng quy định về việc tuyển chọn thanh niên nhập ngũ có sức khoẻ từ loại 1 đến loại 3 đủ tiêu chuẩn nhập ngũ vào quân đội. Thông tư này thay thế Thông tư số 14.
Thứ hai, thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 về tuyển quân năm 2013 là khi giao quân không tổ chức thực hiện đổi bù quân số. Do đó, địa phương nào giao quân cho đơn vị bị loại trả về quân số thì coi như địa phương đó không đạt chỉ tiêu.

Thứ ba, để nâng cao chất lượng cho quân đội đối với chiến sĩ mới nhập ngũ nên trong công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm nay thực hiện theo ba tiêu chí "Ba trong một" như: Tuyển chọn những thanh niên là đảng viên; có trình độ cao đẳng, đại học; cán bộ công nhân viên chức.


*PV: Xin cảm ơn đồng chí!


Phú Đức (thực hiện)
 


.