Đồng chí Phạm Hồng Phương - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế:
Sẽ xử lý nghiêm những vi phạm y đức, quy chế chuyên môn, quy chuẩn kỹ thuật trong khám, chữa bệnh

07:10, 12/10/2012
.

(QNg)- Y đức, chất lượng khám - chữa bệnh và việc tăng giá một số dịch vụ y tế… là những vấn đề "nóng" đang được dư luận xã hội quan tâm. Giám đốc Sở Y tế Phạm Hồng Phương cho biết một số giải pháp "giải tỏa" những điểm nóng này.
 
*P.V: Ngành y tế đã có những biện pháp nào trong chấn chỉnh y đức và kết quả xử lý  những sai sót ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi trong thời gian gần đây ?

* Đ/c Phạm Hồng Phương: Việc chấn chỉnh tinh thần thái độ phục vụ người bệnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của ngành y tế và là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng điều trị, đến niềm tin của nhân dân và danh dự của ngành y tế.

Sở Y tế đã và đang tăng cường hơn nữa công tác giáo dục y đức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, văn hóa giao tiếp ứng xử... trong đội ngũ cán bộ y tế; động viên y, bác sỹ ổn định tư tưởng, xây dựng mối đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác chuyên môn, dành thời gian quan tâm nhiều hơn đến người bệnh…  

Bên cạnh đó, ngành y tế đã quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở khám, chữa bệnh. Những vi phạm về tinh thần thái độ phục vụ xảy ra tại đơn vị nào, thì trước hết, người đứng đầu của đơn vị đó phải chịu trách nhiệm. Mọi hành vi vi phạm về việc thực hiện y đức, quy chế chuyên môn, quy chuẩn kỹ thuật đều phải được xử lý nghiêm khắc.


Việc xử lý một số sai phạm vừa qua tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã được chúng tôi tiến hành một cách nghiêm túc, tuần tự theo đúng quy trình, quy định hiện hành.

Là người đứng đầu ngành y tế, khi các sai phạm đó xảy ra, tôi đã khẩn trương và tập trung chỉ đạo Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, các phòng chức năng của Sở Y tế xem xét, họp hội đồng chuyên môn, hội đồng kỷ luật xử lý các tập thể, cá nhân vi phạm. Tập thể lãnh đạo Sở Y tế và lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã họp, nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của từng đồng chí trong các vụ việc đã xảy ra.

Sau xử lý, nhìn chung tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã có sự chuyển biến tích cực. Cán bộ, nhân viên của Bệnh viện nói chung và của Khoa Sản nói riêng đã nhiệt tình hơn từ khâu đón tiếp, đến thăm khám, làm hồ sơ bệnh án, điều trị, chế độ hội chẩn, theo dõi, chăm sóc bệnh nhân… Qua hòm thư góp ý cho thấy, những phiền hà của người bệnh và người nhà bệnh nhân giảm rõ rệt. Nhờ vậy trong tháng 9/2012 vừa qua, số lượng bệnh nhân Khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã tăng cao và luôn ở mức 180 bệnh nhân so với chỉ tiêu là 120 bệnh nhân nội trú. Đây là một tín hiệu đáng mừng. Niềm tin của người dân vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh có sự cải thiện đáng kể sau việc ngành y tế xử lý nghiêm các sai phạm và củng cố lại đơn vị này.      

*PV: Y đức, phương tiện kỹ thuật hiện đại và trình độ chuyên môn của y, bác sỹ là những điều kiện tiên quyết trong nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, theo đồng chí, vấn đề số lượng và trình độ chuyên môn của đội ngũ bác sỹ trong tỉnh hiện nay đã đảm bảo ?

*Đ/c Phạm Hồng Phương: Toàn tỉnh hiện có 573 bác sỹ, trong đó có gần 50 thạc sỹ y khoa, trên 200  bác sỹ chuyên khoa 1, chuyên khoa 2 đã qua đào tạo tại Hà Nội, Huế, TP Hồ Chí Minh và ở nước ngoài. Nhìn chung, trình độ bác sỹ của tỉnh Quảng Ngãi không thua kém so với các tỉnh trong khu vực. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thời gian qua, nhiều bác sỹ đã được cử đi đào tạo chuyên sâu, nhờ đó đã triển khai được nhiều kỹ thuật cao như chẩn đoán và phẫu thuật nội soi ổ bụng, tai mũi họng, khớp gối; phẫu thuật mắt bằng phương pháp Phaco; phẫu thuật sọ não, vi phẫu thuật nối chi đứt lìa, thoát vị đĩa đệm...

Các bệnh viện miền núi, hải đảo đã vươn lên, tiếp tục tự giải quyết được các loại trung phẫu thuật như ruột thừa viêm, sỏi bàng quang, u nang buồng trứng, bó bột gãy xương chi, mổ lấy thai... Tuy nhiên, ở một số cơ sở y tế vẫn còn bác sỹ chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc chưa phát huy được hết những kiến thức đã học vào thực tế lâm sàng… nên kết quả chưa đáp ứng được yêu cầu của người bệnh, nhất là ở các huyện miền núi và trạm y tế xã. Thấy được vấn đề này nên trong những năm gần đây ngành y tế đã lần lượt cử bác sỹ từ tuyến xã, tuyến huyện và tuyến tỉnh đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn tại các trường đại học y dược, đồng thời cử bác sỹ tuyến trên về chuyển giao kỹ thuật cho bác sỹ tuyến dưới...

*P.V: Từ 01/01/2013, sẽ áp dụng mức giá mới đối với một số dịch vụ trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước, làm thế nào để chất lượng khám, chữa bệnh "tăng" theo giá dịch vụ ?

*Đ/c Phạm Hồng Phương: HĐND tỉnh vừa ban hành Nghị quyết thông qua mức giá một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, sẽ có 604 dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được đề xuất quy định mức giá mới và tính trung bình bằng 66,28% so với mức giá tối đa theo quy định tại Thông tư liên tịch số 04. Đây là mức tăng thuộc nhóm trung bình thấp so với cả nước.

Việc quy định mức giá và thời gian, lộ trình (2013 - 2015) thực hiện như trên là rất phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội hiện nay của tỉnh, đảm bảo khả năng chi trả viện phí của người dân, cân đối về thu, chi của quỹ bảo hiểm y tế và nhất là có thời gian để ngành y tế tổ chức sắp xếp, bố trí lại các khoa, phòng, giường bệnh, khu vực khám bệnh, nơi tiếp đón bệnh nhân cũng như đầu tư trang thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển dịch vụ kỹ thuật tại các bệnh viện nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu của người bệnh. Chúng tôi đặt ra mục tiêu: "Tất cả đều vì quyền lợi của người bệnh. Chất lượng khám chữa bệnh phải tương xứng hoặc cao hơn giá viện phí".

Trên tinh thần đó, Sở Y tế Quảng Ngãi đang khẩn trương xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; tập trung củng cố tổ chức, đầu tư trang thiết bị; chấn chỉnh y đức, tăng cường trách nhiệm và quy tắc giao tiếp ứng xử của đội ngũ y, bác sỹ trong việc thăm khám, chăm sóc, điều trị cho người bệnh; công khai minh bạch phương án sử dụng nguồn thu, chi theo đúng quy định của pháp luật; tuyên truyền rộng rãi, tạo sự đồng thuận và tin cậy của nhân dân đối với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.


THANH TOÀN (thực hiện)
 


.