Thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý thu, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu thuế năm 2012

09:03, 09/03/2012
.

(QNg)- Theo dự báo, năm 2012 tình hình kinh tế thế giới và trong nước, trong tỉnh còn gặp khó khăn. Điều này ảnh hưởng lớn đến công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh. Phó Cục trưởng Cục thuế Quảng Ngãi cho biết: Ngành thuế đang nỗ lực quản lý chặt chẽ các nguồn thu và thực hiện đồng bộ giải pháp thu nhằm đảm bảo thu ngân sách đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

*P.V: Ông có thể đánh giá khái quát về tình hình thu ngân sách quý I?

*Ông Nguyễn Văn Luyện: Về thực hiện dự toán thu ngân sách quý I, tôi xin đưa ra một số kết quả sau: Thu nội địa (tính cân đối) quý I đạt 3.028 tỷ đồng (21% dự toán Pháp lệnh, 21% dự toán UBND tỉnh giao, tăng 0,2% so cùng kỳ năm trước). Kết quả thu đạt thấp so dự toán và tăng thấp so cùng kỳ do khoản thuế giá trị gia tăng (GTGT) thu từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất theo chính sách mới không phát sinh cả quý, chỉ mới phát sinh từ tháng 3 (Dự toán cả năm 7.100 tỷ; thu quý I khoảng 700 tỷ, đạt 9,9% dự toán). Trừ thu từ Nhà máy LD Dung Quất và thu tiền sử dụng đất thì kết quả thu quý I đạt 25,8% dự toán Pháp lệnh,  24,4% dự toán tỉnh giao, tăng gần 29% so thực hiện cùng kỳ... Nhiều khoản thu đảm bảo tiến độ dự toán tỉnh giao cả năm và tăng khá so thực hiện cùng kỳ; trong đó một số khoản thu lớn từ DNNN địa phương; DN có vốn ĐTNN; thuế thu nhập cá nhân; thuế bảo vệ môi trường...

*P.V: Những khó khăn trong quá trình thu ngân sách?


*Ông Nguyễn Văn Luyện: Theo tôi, bên cạnh thuận lợi như sản lượng tiêu thụ một số sản phẩm chủ yếu đạt khá như bia Dung Quất (đạt 14 triệu lít, tăng 38,5%); bia Sài Gòn (đạt 15 triệu lít, tăng gần 82%); xăng dầu chịu thuế bảo vệ môi trường (đạt 60 triệu lít, tăng 33,4% so cùng kỳ)..., thì công tác thu ngân sách năm nay phải đối mặt với những khó khăn như: Dự án nhà máy Ethanol chậm tiến độ, đến nay vẫn chưa ra sản phẩm chính thức, nên trong quý I chưa phát sinh số nộp ngân sách. Nhà máy bia Sài Gòn - Quảng Ngãi gặp khó khăn về tài chính, đang làm thủ tục đề nghị gia hạn nộp thuế. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Một số dự án giao đất kinh doanh hạ tầng như Khu dân cư Phú Mỹ, KDC Sơn Tịnh chậm nộp tiền sử dụng đất do chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính, thủ tục giao đất chậm hoàn chỉnh; nhiều dự án đấu giá quyền sử dụng đất chưa được triển khai hoặc triển khai không đạt hiệu quả… nên số thu tiền sử dụng đất đạt  thấp.

*P.V: Theo ông, những nhân tố nào sẽ ảnh hưởng đến tình hình và chỉ tiêu thu ngân sách năm nay ?

*Ông Nguyễn Văn Luyện: Năm nay sẽ có một số nhân tố ảnh hưởng chính đến tình hình thu ngân sách. Cụ thể, Chính phủ tiếp tục thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô theo Nghị quyết số 11/NQ-CP. Lãi suất tín dụng tuy có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao. Thị trường bất động sản vẫn còn đóng băng. Thị trường chứng khoán tuy có dấu hiệu phục hồi, tăng điểm trong vài ngày qua nhưng thiếu bền vững. Từ đó, tình hình đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp sẽ còn gặp khó khăn, thách thức.

Đối với Quảng Ngãi, ngoài  Dự án Nhà máy Ethanol và các dự án kinh doanh bất động sản lớn trên địa bàn tỉnh chậm triển khai dẫn đến hụt thu các nguồn liên quan như nêu trên, thì các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng, mua bán và cung cấp dịch vụ cho các đơn vị sử dụng vốn ngân sách và các doanh nghiệp sản xuất nhỏ cũng tiếp tục gặp khó khăn, ảnh hưởng đến một số nguồn thu, lĩnh vực thu. Công tác quản lý thu cũng sẽ khó khăn, phức tạp hơn.  

Bên cạnh đó, tỉnh ta có những thuận lợi nhất định. Kinh tế của tỉnh tiếp tục giữ được mức tăng trưởng, dự báo GDP cả năm tăng 10 - 11%. Một số sản phẩm có sản lượng dự báo tăng cao như bia, xăng dầu, thủy sản... làm tăng một số nguồn thu sắc thuế liên quan như thuế Tiêu thụ đặc biệt, thuế Bảo vệ môi trường. Đặc biệt, nếu Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đạt công suất thiết kế với sản lượng 5,95 triệu tấn sản phẩm; giá dầu thô thế giới không giảm so với thời điểm hiện nay, thì nguồn thu từ các sản phẩm dầu đảm bảo hoàn thành và vượt dự toán. Với các nhân tố ảnh hưởng trên, Cục thuế Quảng Ngãi tập trung đồng bộ các giải pháp quản lý thu. Trong đó huy động đầy đủ các khoản thu phát sinh và nợ đọng để bù vào các khoản hụt thu, quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu 14.398 tỷ đồng được UBND, HĐND tỉnh giao.

*P.V: Giải pháp cụ thể nào để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu trên?

*Ông Nguyễn Văn Luyện: Chúng tôi đã xây dựng và giao nhiệm vụ phấn  đấu thu, duy trì phong trào thi đua đến các Phòng, Chi cục Thuế, phấn đấu tăng ít nhất 5% so với dự toán được giao; tranh thủ sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương và tích cực phối hợp với các ban, ngành trong quản lý, huy động nguồn thu; kịp thời tham mưu đề xuất UBND tỉnh giải quyết những vướng mắc trong triển khai chính sách thuế, vừa tạo điều kiện phát triển SXKD, vừa khơi thông nguồn thu nộp NSNN, nhất là các nguồn thu lớn ảnh hưởng đến cân đối ngân sách tỉnh.

Chúng tôi tổ chức và triển khai thực hiện tốt Luật Thuế SDĐ phi nông nghiệp, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2012. Đặc biệt là chỉ đạo, phối hợp với UBND xã, phường trong việc phát, thu hồi tờ khai, xác định các căn cứ tính thuế trên tờ khai... Phối hợp với UBND xã, phường tổ chức thu gắn với việc đổi mới công tác ủy nhiệm thu theo chỉ đạo của Tổng Cục thuế và UBND tỉnh.

Ngành thuế tiếp tục cải cách hành chính thuế theo hướng tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp tiếp cận chính sách; chủ động giải quyết vướng mắc, tháo gỡ khó khăn cho DN; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hầu hết các khâu quản lý thuế. Đồng thời, ngành thuế xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu thu nợ 2012 cho từng bộ phận, công chức và tổ chức thực hiện kế hoạch thu nợ thuế đảm bảo tỷ lệ nợ đạt chỉ tiêu Tổng Cục thuế giao là 5%; tăng cường công tác tự kiểm tra nội bộ và kỷ luật, kỷ cương khi thi hành công vụ trong ngành tài chính...


THANH TOÀN (thực hiện)
 


.