Tạo mọi điều kiện để tiểu thương ổn định kinh doanh tại chợ tạm

08:03, 06/03/2012
.

(QNĐT)- Trong 3 ngày qua, Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi và đại diện một số đơn vị liên quan đã có buổi gặp mặt và lấy ý kiến của các hộ tiểu thương về việc bố trí nhóm, mặt hàng tại chợ tạm.

Chợ tạm Quảng Ngãi hiện đã cơ bản hoàn thành, đơn vị thi công chuẩn bị bàn giao cho Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi. Trả lời báo Quảng Ngãi điện tử, ông Ngô Văn Tươi- Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết, sẽ tạo mọi đều kiện thuận lợi và nhanh nhất để các tiểu thương sớm ổn định việc kinh doanh tại chợ tạm.

Ông Ngô Văn Tươi
Ông Ngô Văn Tươi

- PV: Theo thiết kế thì chợ tạm có bao nhiêu lô, sạp, thưa ông?

- Ông Ngô Văn Tươi: Theo thiết kế, chợ tạm sẽ có 3 phân khu: A, B, C với gần 1.800 lô, sạp, trong đó có gần 800 sạp dành cho những hộ tiểu thương kinh doanh trong khu vực chợ bị cháy. Còn lại khoảng 1.000 lô chúng tôi bố trí cho những hộ kinh doanh ở chợ tạm bên ngoài dọc các trục đường chính và xung quanh chợ và những hộ kinh doanh thực phẩm khác.

- Vậy khi nào bắt đầu cho tiểu thương vào chợ tạm?

- Theo báo cáo của đơn vị thi công thì tiến độ xây dựng hiện đã gần hoàn thành. Đơn vị thi công đang hoàn thành một số khâu cuối cùng, sau đó bàn giao lại cho công ty. Chúng tôi đang tiến hành họp các hộ tiểu thương để lấy ý kiến, sau đó sẽ tổng hợp để phân bố cho hợp lý.

- Thiết kế của các lô, sạp trong chợ tạm như thế nào? Liệu có đảm bảo đủ diện tích cho các tiểu thương mua bán không, thưa ông?

- Chúng tôi cố gắng thiết kế đủ diện tích để các hộ tiểu thương mua bán. Hiện có ba loại lô sạp với diện tích khác nhau, một loại có diện tích 3x4m2, loại 3x3m2 và 2x2m2.

Theo đó, những lô có diện tích 3x4m2 chúng tôi bố trí cho những hộ tiểu thương trước đây có mặt bằng kinh doanh ở mặt tiền đường Nguyễn Nghiêm. Những lô 3x3m2 bố trí cho các hộ trước đây kinh doanh ở đường Ngô Quyền và Nguyễn Bá Loan. Còn những hộ kinh doanh có lô sạp trong chợ thì chúng tôi bố trí ở những lô có diện tích 2x2m2.

 

Chợ tạm đã cơ bản hoàn thành.
Chợ tạm đã cơ bản hoàn thành.


- Một số tiểu thương cho rằng, chợ tạm được lợp bằng tôn nên trời nắng sẽ rất nóng, ảnh hưởng đến việc kinh doanh, nhất là các mặt hàng mỹ phẩm?

- Đã là chợ tạm thì đương nhiên không bằng chợ xây rồi. Chúng tôi cũng đã cố gắng hết sức, và rất mong sự thông cảm của tiểu thương. Nếu hộ tiểu thương nào mua bán các mặt hàng sợ nóng thì có thể lắp thêm những tấm xốp phía dưới mái tôn. Riêng ở khu vực chợ tạm bên Trung tâm triễn lãm sẽ mát hơn rất nhiều, bởi khu vực này nằm dưới những tán cây lớn.

- Tiểu thương quan tâm khi đến chợ tạm hiện có phải đóng phí mặt bằng?

- Hiện nay, đối với những hộ tiểu thương trong nhà lồng bị cháy chúng tôi sẽ miễn toàn bộ phí mặt bằng trong thời gian buôn bán ở chợ tạm. Tuy nhiên, những hộ này phải đóng một số loại phí như: bảo vệ, điện nước, vệ sinh môi trường.

Riêng những hộ tiểu thương bên ngoài nhà lồng chợ cũ, không bị thiệt hại tài sản trong vụ cháy thì chúng tôi cũng đang tính toán việc thu phí một cách hợp lý.
 

Đơn vị thi công đang hoàn thiện lót gạch vỉa hè chợ tạm.
Đơn vị thi công đang lót gạch vỉa hè chợ tạm.


- Vấn đề đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống cháy nổ ở chợ tạm, công ty đã có phương án như thế nào?

- Vấn đề này chúng tôi cũng đã tính đến và lãnh đạo tỉnh cũng đã chỉ đạo việc này ngay từ khi chợ tạm khởi công. Sau khi chợ tạm đi vào hoạt động, chúng tôi sẽ tăng cường bố trí thêm lực lượng bảo vệ, đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng của phường để đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực chợ tạm.

Riêng công tác phòng cháy chữa cháy cũng được chúng tôi chú trọng. Hiện chúng tôi đã xây dựng 2 bể chứa nước, mỗi bể bố trí một máy bơm công suất 63m3/giây. Hiện các đường trục ngang và trục chính đều đảm bảo cho xe của lực lượng PCCC tiếp cận, nếu không may có hỏa hoạn.

- Xin ông cho biết chợ Quảng Ngãi bị cháy khi nào sẽ được tháo dỡ?

- Hiện nay, phương án tháo dỡ đã được phê duyệt. Dự kiến trong tuần này, đơn vị tháo dỡ sẽ tiến hành chằng chống lại khu vực phía đông (nơi có mảng bê tông bị nghiêng). Sau đó sẽ phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cho các hộ tiểu thương vào tìm kiếm lại tài sản một lần nữa (dự kiến trong thời gian 3 ngày). Hết thời gian này, đơn vị thi công sẽ tiến hành tháo dỡ toàn bộ chợ nhằm đảm bảo an toàn.

 

M.Toàn (thực hiện)
 

 


.