Canh rau lang dân dã mà ngon

09:12, 25/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở quê tôi, ngày trước hầu như nhà nào cũng dành một phần đất trong vườn nhà để trồng rau lang. Những ngày mưa, chỉ cần ra vườn cắt mớ rau lang mang vào nhà, lặt phần đọt non, sau vài phút chế biến là có ngay món canh rau lang hấp dẫn, bổ dưỡng.

TIN LIÊN QUAN

Rau lang là nguyên liệu dễ kiếm, có thể chế biến thành nhiều món ăn. Để chế biến món rau lang chỉ dùng phần đọt và tước bỏ phần lớp vỏ bên ngoài cuống lá non để khi ăn không bị dai. Trước tiên phải kể đến món rau lang luộc chấm với nước mắm ớt tỏi, hoặc mắm chua, ăn rất hao cơm vào những ngày đông.

 

Nguyên liệu nấu canh rau lang với nấm.
Nguyên liệu nấu canh rau lang với nấm.


Những ngày trời chuyển mưa, tôi hay nhớ về món canh rau lang dân dã, đơn giản nhưng có hương vị rất đậm đà mà mẹ hay nấu lúc còn nhỏ. Rau lang nấu canh không cần xắt nhỏ, chỉ cần ngắt đoạn ngắn vừa phải. Mẹ thường hay nấu canh rau lang chung với tôm, hoặc thịt bằm. Rau lang rửa sạch để ráo.

Mẹ bắt nồi lên bếp, cho dầu vào đun nóng rồi khử hành, cho tôm vào xào đến lúc thịt săn lại, rồi cho nước vào nấu. Đợi đến lúc nước sôi, mẹ mới cho rau vào và không đậy nắp vung để rau vẫn giữ màu xanh. Mẹ múc bát canh rau lang nấu tôm nóng hổi, mang ra bàn.

 

Bát canh rau lang nấu nấm dân dã nhưng rất ngon và bổ dưỡng.
Bát canh rau lang nấu nấm dân dã nhưng rất ngon và bổ dưỡng.

 

Bát canh có vị mềm, bùi của rau lang, nước canh ngọt mát, ăn một chén vẫn muốn ăn thêm chén nữa. Những ngày mùng một, rằm, nhiều người hay nấu canh rau lang với nấm. Món canh chay giản dị, thanh mát, đảm bảo dinh dưỡng và ăn không hề ngán.

Có lẽ, rau lang là món ăn quen thuộc đối với nhiều người, nhất là với những người sinh ra ở vùng nông thôn. Hồi trước, rau lang là “món ăn của nhà nghèo”. Rau lang là một trong những loại rau ăn lá được nhiều người yêu thích. Bởi rau lang có nhiều chất dinh dưỡng, có vị ngọt mát, giúp thanh nhiệt, nhuận trường, tốt cho sức khỏe.

Bây giờ, rau lang được bày bán trên các kệ hàng, siêu thị và ngoài chợ, có giá ngang bằng với những loại rau khác. Món canh rau lang tuy dân dã, bình dị, nhưng phù hợp với mọi lứa tuổi và rất ngon, bổ dưỡng.


Bài, ảnh: BẢO HÒA




 


CÁC TIN KHÁC
.