Vinh quang Tiểu đoàn 81

09:07, 11/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các đồng chí nguyên là cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 81-Tỉnh đội Quảng Ngãi đã chẳng tiếc thân mình trên khắp các chiến trường để giành lấy hòa bình, độc lập cho dân tộc. Các anh mãi mãi là những anh hùng tỏa sáng trong lòng dân.

Ngày 16.12.2014, Tiểu đoàn Bộ binh 81-Tỉnh đội Quảng Ngãi vinh dự được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT ND vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ở khắp mọi miền của đất nước, cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) Tiểu đoàn 81 đã báo tin cho nhau, ai nấy cũng đều vui mừng khôn tả.

hừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, đồng chí Lê Viết Chữ-Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao danh hiệu Anh hùng LLVTND cho Tiểu đoàn Bộ binh 81.  Ảnh: TĐ
hừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, đồng chí Lê Viết Chữ-Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao danh hiệu Anh hùng LLVTND cho Tiểu đoàn Bộ binh 81. Ảnh: TĐ


Chờ mong ngày gặp lại

Đã lâu lắm rồi, các đồng chí nguyên là CB, CS Tiểu đoàn Bộ binh 81 chưa có dịp gặp lại.  Theo “lịch hẹn” thì những 10 năm họ mới gặp nhau một lần. Có những đồng chí đã 40 năm kể từ ngày giải phóng vẫn chưa gặp lại một lần đồng đội cũ. Nhiều đồng chí tuổi đã cao, sức yếu nên mong lắm được gặp lại đồng chí, đồng đội năm xưa, những người mà với họ chẳng khác nào anh em ruột thịt. Đại tá Phan Long Châu (72 tuổi), ở phường Trần Hưng Đạo, TP.Quảng Ngãi, nguyên là Chính trị viên Tiểu đoàn Bộ binh 81, Trưởng ban liên lạc của đơn vị, cho hay: “Tháng 4 vừa rồi, tỉnh đã tổ chức trao danh hiệu Anh hùng do Chủ tịch nước tặng cho đơn vị. Anh em trong ban liên lạc đại diện đón nhận phần thưởng cao quý. Dịp này, ban liên lạc tổ chức gặp mặt để hơn 350 anh em hiện còn sống đón mừng danh hiệu cao quý của đơn vị”.

Dạo này vết thương thời chiến lại “dở chứng” khiến đại tá Phan Long Châu đau nhức khắp người. Sức khỏe ông có phần giảm sút. Thế mà mỗi khi nghĩ đến ngày 12.7 sắp đến, anh em ở khắp mọi miền Tổ quốc tụ hội về quê hương đất Quảng thân thương, ông lại bùi ngùi chờ mong và lại cảm thấy mình như khỏe hơn. Ông cùng với các đồng chí trong ban liên lạc lo chuẩn bị cho ngày trùng phùng. Nhiều đồng chí ở Tiểu đoàn 81 năm xưa, giờ đây mảnh đạn của quân thù vẫn còn nằm trong cơ thể. Thế nhưng với họ, niềm vui, niềm hạnh phúc khi nhân dân được sống trong hòa bình như xoa dịu nỗi đau trên cơ thể.

Ông Hà Văn Thí (83 tuổi), ở xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi, nguyên là chính trị viên phó đầu tiên của Tiểu đoàn 81, cười hiền: “Bây giờ một mảnh đạn còn nằm ở sát màng tim. Bác sĩ khuyên chung sống hòa bình với nó”. Ông Thí bảo: “Biết là sẽ hy sinh, nhưng anh em trong đơn vị chiến đấu dũng cảm, kiên cường lắm. Anh em quý mến nhau như ruột thịt và cứ mong ngóng từng ngày để được gặp nhau”.

Theo Đại tá Châu thì kể sao cho xiết tình đồng chí, đồng đội trong đơn vị. “Chúng tôi may mắn còn sống, trong đơn vị có nhiều đồng chí đã hy sinh, nhiều đồng chí không tìm được hài cốt. Chúng tôi muốn báo tin vui với các anh em là đơn vị vừa được phong tặng danh hiệu anh hùng...”, đại tá Phan Long Châu ngân ngấn nước mắt nói. Nói đến ngày đơn vị gặp mặt, đại tá Châu trở nên phấn chấn, ông bảo: “Lần này, đồng chí Bạch Tống, nguyên chính trị viên tiểu đoàn điện thoại báo sẽ về dự với anh em. Đồng chí Tống năm nay cũng đã 92 tuổi rồi. Ngày chiến đấu tuổi còn xanh, giờ thì ai cũng đã thất thập cổ lai hy”.
    

Tiểu đoàn Bộ binh 81 đã anh dũng, kiên cường trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Từ ngày thành lập 7.7.1967-30.4.1975, tiểu đoàn đã chiến đấu trên 100 trận lớn, nhỏ và đã tiêu diệt trên 4.000 tên địch; bắt sống trên 2.000 tên; bắn cháy 2 máy bay trực thăng, 3 máy bay quân sự, 10 xe tăng, thu 380 xe quân sự, 1.500 súng các loại.

Vang dội những chiến công

Ngày 7.7.1967, Tiểu đoàn Bộ binh 81 được thành lập. CB, CS của tiểu đoàn đã chiến đấu anh dũng, viết nên trang sử vẻ vang ở miền đất Ấn-Trà. Họ luôn giữ bên mình ký ức của những ngày tháng hào hùng, những ngày sống trong sự đùm bọc, chở che của nhân dân. Nguyên chính trị viên Tiểu đoàn 81 Phan Long Châu cho biết, trận ra quân đầu tiên của đơn vị vào đêm 28.7.1967 đánh vào Tỉnh đoàn Bảo An, khu nhà lao Quảng Ngãi. Đơn vị cùng với các lực lượng vũ trang tỉnh, Thị đội, D406, đặc công quân khu tiến công 18 mục tiêu trong nội thị và đã tiêu diệt hơn 300 tên địch, phá cửa nhà lao giải thoát cho hơn 2.000 chiến sĩ, đồng bào ta bị địch giam cầm ở nhà lao Quảng Ngãi.

Mặc cho mưa bom bão đạn, CB, CS Tiểu đoàn 81 như những mũi tên thép thẳng vào hướng quân thù. Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1968, Tiểu đoàn 81 nhận nhiệm vụ đánh tiêu diệt địch ở nam sân bay Quảng Ngãi. Dòng máu yêu nước đã nâng bước chân các anh vùng lên như vũ bão, giáng những đòn sấm sét xuống các sào huyệt, căn cứ của quân thù. Các mũi tiến công của đơn vị đánh chiếm trung tâm chỉ huy chiến đoàn thiết giáp, bộ phận trinh sát bí mật luồn sâu bắn cháy 3 máy bay, đốt cháy kho xăng, phá hủy nhiều phương tiện chiến tranh của địch.

CB, CS Tiểu đoàn 81 chẳng thể nào quên trận đánh ga Ông Bố và chốt Phú Hiệu của địch diễn ra cuối tháng 6.1968. “Sau khi quân ta tiến công, tiêu diệt địch ở các lô cốt, chúng đã huy động lực lượng lớn bao vây, kêu gọi quân ta đầu hàng. Nhưng đâu có dễ, anh em ai cũng thề quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Tôi và anh Thọ tiểu đoàn trưởng hội ý chớp nhoáng và quyết định mở đường máu về hướng đông, tấn công tiểu đoàn Cộng hòa. Anh Thọ cầm khẩu súng B41 nhắm thẳng quân thù mà bắn. Tiếng nổ ầm vang, xé tan quân giặc, toàn đơn vị dũng mãnh xung phong”, đại tá Châu nhớ lại.    

“Anh Thọ giờ không còn nữa. Anh đã mất cách đây mấy năm. Trong trận này, đồng chí Phan Văn Cúc - Chính trị viên Đại đội 3 anh dũng, kiên cường lắm. Đồng chí Cúc đã chỉ huy đại đội đánh địch ở ga Ông Bố, quyết không lùi bước trước kẻ tù và đã tiêu diệt nhiều sinh lực địch”, đại tá Châu cho biết. Thời gian mãi trôi, nhiều đồng chí nguyên là CB, CS  Tiểu đoàn 81 hiện không còn nữa. Các anh người thì hy sinh trong kháng  chiến, người qua đời vì tuổi cao sức yếu. Dẫu thế, đối với người dân đất Quảng, các anh vẫn sống và mãi mãi là những anh hùng trong lòng nhân dân.                      
                                            

   PHƯƠNG LÝ
T

 


CÁC TIN KHÁC
.