Dân góp tiền xây nhà thờ liệt sĩ

01:07, 28/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng người dân xã Phổ Cường (Đức Phổ) đã tự nguyện góp tiền xây nhà thờ liệt sĩ. Vào ngày thương binh liệt sĩ 27.7 và dịp lễ, họ còn góp tiền tổ chức cúng Bác Hồ cùng với các anh hùng liệt sĩ và những bậc tiền nhân có công khai khẩn xóm làng.

Phổ Cường là xã anh hùng trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Vùng đất này còn được nhiều người biết đến qua những trang nhật ký của nữ anh hùng, liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm. Đây cũng là vùng quê hiện có khoảng 3.000 người phải xa quê tìm kế sinh nhai. Tuy còn nhiều vất vả, nhưng họ đã chắt chiu những đồng tiền thấm đẫm mồ hôi để đóng góp xây dựng nhà thờ Bác Hồ, các anh hùng liệt sĩ và những bậc tiền nhân có công khai khẩn xóm làng.

 

 Gian thờ các anh hùng liệt sĩ tại nhà thờ ở thôn Mỹ Trang.
Gian thờ các anh hùng liệt sĩ tại nhà thờ ở thôn Mỹ Trang.


Đầu tiên là những người dân ở thôn Thanh Sơn. Họ đồng lòng đề đạt nguyện vọng lên thôn, xã thành lập Ban vận động quyên góp xây dựng nhà thờ. Chỉ sau thời gian ngắn đã quyên góp được số tiền 650 triệu đồng, xây dựng căn nhà thờ khang trang. Gian giữa thờ Bác Hồ, bên phải thờ các bậc tiền nhân có công lập làng và bên trái ghi danh sách 26 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Phía đối diện khắc tên 182 liệt sĩ trong thôn trên tấm bảng đá đen. “Khi hay tin chuẩn bị xây dựng, con em sinh sống phương xa cũng gửi tiền về hỗ trợ khá nhiều. Khi xây dựng hoàn thành, nhiều cụ già vui mừng đến rơi nước mắt”, ông Võ Xuân Bảy - Trưởng thôn Thanh Sơn cho biết.
 

Xã Phổ Cường có 873 liệt sĩ, 317 thương bệnh binh, 72 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 4 cá nhân được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 259 tù chính trị và gần 1.300 gia đình có công với cách mạng. Đây là xã đầu tiên của huyện Đức Phổ được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 1972. Bên cạnh đó, xã còn được tặng thưởng nhiều huân, huy chương cao quý khác.          

Tiếp đến là người dân ở 2 thôn Nga Mân và Bàn Thạch đồng lòng đóng góp xây dựng nhà thờ với khoản tiền hàng trăm triệu đồng. Sau đó, người dân ở thôn Mỹ Trang cũng đã họp bàn và bầu ra Ban vận động quyên góp để xây dựng nhà thờ khá khang trang nằm trong khuôn viên khoảng 5.000m2, cạnh nghĩa trang liệt sĩ xã với kinh phí hơn 750 triệu đồng. Hiện tại, tất cả 7 thôn trong xã đã xây dựng nhà truyền thống với số tiền người dân tự nguyện đóng góp hơn 4,5 tỷ đồng. “Khi nghe các thôn xin chủ trương vận động kinh phí để xây dựng, lãnh đạo xã rất đồng tình nhưng cũng hết sức băn khoăn vì cuộc sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng thấy sự quyết tâm của bà con nên xã đã nhất trí và lưu ý việc xây dựng phải minh bạch, không để sai sót”, ông Võ Cương – Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Cường nói.

Vào ngày thương binh liệt sĩ 27.7 hằng năm, người dân ở thôn Mỹ Trang đến viếng hương tại nghĩa trang liệt sĩ xã và tụ họp về nhà thờ để tổ chức cúng Bác Hồ cùng với các anh hùng liệt sĩ và những bậc tiền nhân có công khai khẩn xóm làng. Mọi người chung tay lo mâm cỗ với tấm lòng thành kính, trang nghiêm. Nhiều người con quê hương cũng vượt chặng đường xa về  thắp nén hương thơm trước anh linh người đã khuất. “Không cần phải nhắc nhở, cứ đến ngày 30.4 và 27.7 hằng năm thì người dân lại tụ họp về nhà thờ tổ chức cúng những người có công với làng, với nước”, ông Bùi Quang Nghìn – Trưởng thôn Mỹ Trang nói.

Học sinh ở Phổ Cường thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ của xã.
Học sinh ở Phổ Cường thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ của xã.


Ông Võ Cương - Phó Chủ tịch UBND xã  cho biết thêm: “Nhân dân 7 thôn trong xã luôn tổ chức cúng Bác Hồ và các anh hùng liệt sĩ vào ngày 27.7 hay vào những ngày lễ lớn của đất nước. Kinh phí lo cho việc thờ cúng đều do người dân tự nguyện đóng góp. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ của xã nhà”.


Bài, ảnh: TRANG THY




 


CÁC TIN KHÁC
.