Thực hiện đầu tư hai bên bờ sông Trà Khúc: Tránh xé lẻ quy hoạch

03:01, 07/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quy hoạch hai bên bờ sông Trà Khúc đã được thông qua và công bố rộng rãi đến người dân, các tổ chức, doanh nghiệp là bước đi quan trọng để phát huy hiệu quả quỹ đất dọc theo triền sông, cũng như tăng tốc phát triển đô thị. Tuy nhiên, điều lo ngại hiện nay là quy hoạch bị xé lẻ nếu như công tác giám sát, kiểm tra và cấp phép không được thực hiện nghiêm.

TIN LIÊN QUAN

Xây dựng hạ tầng phải đảm bảo sự hài hòa

Quỹ đất dọc hai bên bờ sông Trà Khúc rất lớn và là "đất vàng" đối với các nhà đầu tư. Ngay sau khi dự án đường Hoàng Sa và Trường Sa hình thành đưa vào sử dụng thì giá trị của quỹ đất càng tăng lên. Trước nhu cầu cũng như tiến trình đô thị hóa phát triển nhanh chóng, UBND tỉnh đã đặt vấn đề quy hoạch chi tiết 1/500 đối với quỹ đất hai bên bờ sông để khai thác một cách hiệu quả nhất. Đồng thời, sông Trà Khúc được UBND tỉnh lựa chọn là điểm nhấn của TP.Quảng Ngãi hướng biển.

Hai dự án giao thông dọc theo bờ sông đang tạo ra lợi thế lớn trong phát triển đô thị, nếu sử dụng quỹ đất một cách hiệu quả.
Hai dự án giao thông dọc theo bờ sông đang tạo ra lợi thế lớn trong phát triển đô thị, nếu sử dụng quỹ đất một cách hiệu quả.


Tại buổi làm việc với đơn vị quy hoạch và các sở ngành, địa phương liên quan Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đánh giá đây là khu vực có vai trò quan trọng về không gian kiến trúc và cảnh quan của TP Quảng Ngãi, tiềm năng thúc đẩy phát triển đô thị. Do vậy, tỉnh quy hoạch đây là không gian mở, sinh thái, phục vụ phát triển du lịch, làm tiền đề xây dựng các khu thương mại, đô thị ven sông với hạ tầng đồng bộ, có thẩm mỹ cao, là bước đệm cho một đô thị biển hình thành trong tương lai gần.

Cụ thể, dọc hai tuyến đường Hoàng Sa và Trường Sa sẽ được trồng cây xanh, xây công trình công cộng và thương mại dịch vụ cao tầng, không gian sinh hoạt cộng đồng và các công trình tạo điểm nhấn cho cảnh quan. Các không gian chính trong quy hoạch cũng ưu tiên công trình lớn, hạn chế công trình dưới 3 tầng hoặc không phù hợp với kiến trúc. Các khu nhà ở mới quy hoạch được bố trí bên trong, hạn chế tiếp giáp với mặt tiền bờ sông. Các loại hình nhà ở có mật độ thấp như biệt thự, nhà liên kế có sân vườn... được ưu tiên.

Các khu dân cư hiện tại phải được chỉnh trang với mật độ xây dựng hợp lý, đồng bộ với kiến trúc cảnh quan chung của khu vực. Quá trình thực hiện phải nghiêm túc tuân thủ quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Trà Khúc, để đảm bảo sự hài hòa về cảnh quan, không gian đô thị, hạ tầng giao thông phải đảm bảo cho 50-100 năm tới.

Lo lắng quy hoạch bị xé lẻ

Dù quy hoạch chi tiết đã có nhưng nhiều người dân và chuyên gia vẫn tỏ ra khá lo ngại, quy hoạch dọc hai bên bờ sông sẽ bị xé lẻ nếu công tác quản lý lỏng lẻo. Trong đó, bài học về dự án khu dân cư Phan Đình Phùng là một thực tế. Dù đã có quy hoạch đất dành cho đất ở, đất dịch vụ nhưng cuối cùng khu dân cư này đang điều chuyển đất dịch vụ sang đất ở, khiến người dân bức xúc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, quy hoạch chi tiết 1/500 dọc hai bên bờ sông Trà Khúc đoạn từ cầu Trà Khúc 2 đến Cửa Đại có diện tích khoảng 250ha, với chiều rộng trung bình mỗi bên 200m. Trong đó, đất ở khoảng 90ha, đất hành chính 4,3ha, đất công viên cây xanh-thể dục thể thao hơn 40ha, đất hạ tầng kỹ thuật gần 68ha. Nhìn cách bố trí đất khá hợp lý, tuy nhiên trong 250ha đất quy hoạch, thì tỷ lệ đất dành cho mảng xanh chiếm tỷ lệ rất ít chỉ 22,1ha (8,78%).

Bên cạnh mảng xanh quá ít so với tiến trình của một đô thị phát triển trong tương lai thì nhiều người cho rằng với quy hoạch hiện nay có tầm nhìn còn hạn chế sẽ ảnh hưởng đến phát triển của 100 thậm chí 200 năm sau. Điều này vô hình chung khiến cho quy hoạch trở nên lỗi thời và khi đó nhất định sẽ nảy sinh việc điều chỉnh cục bộ ở một số dự án.

Được biết, UBND TP.Quảng Ngãi là đơn vị trực tiếp được UBND tỉnh giao nhiệm vụ quản lý đối với diện tích đất nằm trong quy hoạch 1/500. Tuy nhiên, trước lo lắng của người dân về việc xé lẻ quy hoạch, Trưởng Phòng quản lý đô thị Nguyễn Văn Nguyên cho rằng quy hoạch chi tiết sẽ giúp thành phố quản lý tốt hơn trong quá trình cấp phép đầu tư, xây dựng.

Tuy nhiên, nhà đầu tư muốn điều chỉnh thì phải được UBND tỉnh cho phép. “Quy hoạch của mình chưa chắc tối ưu, có những điều sau này thực hiện khoa học hơn sẽ điều chỉnh, nhưng phải hạn chế tối đa, vì nếu dự án nào cũng đặt vấn đề “chưa phù hợp” và xin điều chỉnh thì không ổn chút nào”, ông Nguyên nói.

Theo KTS Trần Bá Phước, quy hoạch chi tiết là rất tốt, nhưng quá trình thực hiện phải giữ "cái hồn" của dòng sông, có tầm nhìn thoáng đãng, tránh tình trạng bịt kín không gian. Ngoài ra, cần phải có nhiều công viên, cây xanh dọc theo hai bên bờ sông để tạo không gian xanh, tránh tình trạng bê tông hóa kín mít, biến dòng sông là điểm nhấn của quá trình đô thị hóa trở thành nơi chứa nước thải.

Việc lo ngại của người dân là có cơ sở, vì một khi hai bên bờ sông hạ tầng xây dựng nhiều, dân số ở đông thì khi đó lượng chất thải đưa ra sông sẽ lớn gấp nhiều lần như hiện nay. Ngoài ra, việc thực hiện cũng cần phải đảm bảo quyền lợi của người dân vùng hiện hữu, tránh làm xáo trộn...


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 

Kiên quyết không điều chỉnh quy hoạch để “hài lòng” nhà đầu tư

Đó là quan điểm của Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phong về việc sử dụng đất hai bên bờ sông Trà Khúc sau khi quy hoạch chi tiết được công bố.

“Quy hoạch chi tiết đã có, tất cả mọi hoạt động đầu tư, xây dựng đều phải tuân thủ. Hiện quy hoạch đã được bàn giao cho TP.Quảng Ngãi quản lý và nếu quản không xuể thì cần phải có văn bản tham mưu UBND tỉnh cho phương án quản lý hiệu quả nhất”, ông Phong nói.

PV: Dư luận lo lắng quy hoạch đã có nhưng khi giao cho dự án thì chủ đầu tư sẽ “xé lẻ” quy hoạch?

Ông NGUYỄN PHONG: Về mặt cơ bản quy hoạch khu vực đó là đất công trình thương mại dịch vụ thì phải thực hiện đúng theo quy hoạch, không được điều chuyển. Đã có quy hoạch thì phải tuân theo quy hoạch kể cả chiều cao lẫn không gian chung. Không thể nói do tính chất của dự án này nọ mà xin điều chỉnh quy hoạch được.

PV: Theo ông, Quảng Ngãi có nên xem xét lại hạ tầng giao thông hai bên bờ sông cho 100 năm sau?

Ông NGUYỄN PHONG: Mặt cắt ngang hai tuyến đường Hoàng Sa và Trường Sa đều 36m, đủ chuẩn của đô thị loại 2, còn các hệ thống đường kết nối đã có sẵn rộng từ 10-30m. Việc mở rộng hai bên đường là không cần thiết. Đối với các khu dân cư hiện hữu trước mắt là chỉnh trang, về lâu về dài xây dựng lại mới trên cơ sở có nhà đầu tư vào sẽ đầu tư xây dựng khu tái định cư, khu dân cư mới đảm bảo sao cho phù hợp với quy hoạch và đảm bảo quyền lợi cho người dân.

PV: Vậy quỹ đất hai bên bờ sông đã có nhà đầu tư nào xin đầu tư dự án?

Ông NGUYỄN PHONG: Hiện nay đất hai bên bờ sông nằm trong quy hoạch chưa có nhà đầu tư nào đặt vấn đề cả. Trước đây cũng có một số nhà đầu tư nhưng thời điểm đó chưa có quy hoạch nên chưa cho phép. Chỉ có một số dự án của một số nhà đầu tư đang thực hiện và chúng tôi đã đưa khu vực đó ra ngoài quy hoạch. Dù vậy vẫn yêu cầu nhà đầu tư thực hiện dự án phải dựa trên cơ sở của quy hoạch chi tiết dọc hai bên bờ sông từ tầng cao, lộ giới, chỉ giới đường đỏ, mật độ xây dựng...

PV: Để phát huy hiệu quả tối đa quỹ đất hai bên bờ sông, theo ông cần lưu tâm vấn đề gì?

Ông NGUYỄN PHONG: Nhà đầu tư nào vào đầu tư thì phải tuân thủ theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã công bố. Đất thương mại thì phải làm thương mại, nếu muốn đầu tư hình thức khác thì phải tìm vị trí khác phù hợp với quy hoạch chứ không thể điều chỉnh quy hoạch, có như vậy mới phát triển bền vững, hiện đại được. Kiên quyết thực hiện vì nếu để một dự án nào thay đổi theo quy hoạch sẽ tạo ra “vết xe đổ” dần dần sẽ phá vỡ kết cấu không gian, cảnh quan xung quanh, dẫn đến phá vỡ hết quy hoạch.


L.ĐỨC
(thực hiện)

 


.