Chấn chỉnh việc "ém" hồ sơ mời thầu

09:12, 11/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tại một huyện ở Quảng Ngãi, thông báo bán hồ sơ mời thầu rộng rãi trên báo Đấu thầu, để các doanh nghiệp xây dựng tham gia mua hồ sơ, làm thủ tục đấu thầu thi công một dự án đường bê tông xi măng trên địa bàn huyện. Thời điểm đăng tải thông tin trên báo là ngày 16.11 và thời điểm đóng thầu là ngày 12.12.2016.

Qua tìm hiểu và tiếp nhận được thông tin trên, nhiều doanh nghiệp xây dựng đã trực tiếp đến tại trụ sở của Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng của huyện để mua hồ sơ. Khoảng 7 giờ sáng ngày mở cửa bán hồ sơ đầu tiên, các doanh nghiệp đến hỏi thì cán bộ của ban quản lý bảo đến 8 giờ mới bán. Nhưng đến 8 giờ, họ tiếp tục vào hỏi thì cán bộ ấy bảo hết hồ sơ, mặc dù qua theo dõi trực tiếp tại điểm bán hồ sơ mời thầu trong khoảng thời gian từ 7 - 8 giờ sáng hôm ấy chẳng có doanh nghiệp nào vào mua được hồ sơ. Ngay sau đó, cán bộ bán hồ sơ bảo hiện giờ phải đi công việc ở cơ sở, đến 11 giờ sẽ về bán.

Làm đường bê tông xi măng để xây dựng nông thôn mới.
Làm đường bê tông xi măng để xây dựng nông thôn mới.


Chờ đợi đến 11 giờ trưa, những người đi mua hồ sơ liên hệ lại vẫn không mua được bởi người bán hồ sơ mời thầu viện đủ mọi lý do và lánh mặt, liên lạc qua điện thoại cũng không được. Tình trạng ấy tiếp tục tái diễn vào các ngày hôm sau, trong khi đó cán bộ có trách nhiệm của ban quản lý thì dường như cố ý tránh mặt. Nhiều doanh nghiệp đến mua hồ sơ không được bức xúc cho rằng, việc bán hồ sơ mời thầu đã được công khai thì cán bộ phải có trách nhiệm hỗ trợ doanh nghiệp và phân công trực để bán hồ sơ, chứ không được viện đủ các lý do để tránh mặt doanh nghiệp. Đây là dấu hiệu của việc “ém” hồ sơ mời thầu của chủ đầu tư, đây cũng mới chỉ là khâu mua hồ sơ dự thầu, chưa đến giai đoạn đấu thầu mà đã có hiện tượng gây khó dễ cho các nhà thầu. Sau khi sự việc trên được phản ánh đến lãnh đạo huyện, việc bán hồ sơ dự thầu mới được thực hiện và cũng chỉ có một số ít nhà thầu mua được hồ sơ dự thầu.

Tỉnh Quảng Ngãi đang quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư và xây dựng một chính quyền phục vụ doanh nghiệp, công dân (chứ không phải bằng mệnh lệnh). Thế nhưng, việc một Ban quản lý dự án đầu tư cấp huyện có hiện tượng gây khó dễ cho doanh nghiệp, cho nhà thầu là cần phải nghiêm túc chấn chỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh và các ngành chức năng liên quan cần siết chặt hơn nữa việc chấp hành các quy định pháp luật về đấu thầu để góp phần tiết kiệm vốn ngân sách đầu tư xây dựng các dự án, nhất là tránh xảy ra các trường hợp thông đồng trong đấu thầu, tức hành vi cấu kết giữa các bên có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp, nhằm làm sai lệch kết quả của hoạt động đấu thầu mà pháp luật đã nghiêm cấm.
 

MINH THẢO
 


.