Cần nghiêm trị hành vi bỏ trốn sau khi gây tai nạn giao thông

07:09, 16/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gặp người bị tai nạn giao thông (TNGT) nhưng không cứu giúp hoặc gây TNGT rồi bỏ trốn khỏi hiện trường là những hành vi đáng lên án. Đây là cách hành xử không chỉ vi phạm về mặt đạo đức, vi phạm quy tắc ứng xử trong văn hóa giao thông, mà còn là hành vi vi phạm pháp luật. Vậy nhưng, vẫn còn rất nhiều người sau khi gây tai nạn, liền trốn khỏi hiện trường mà không cứu giúp người bị nạn, gây bức xúc trong dư luận...

TIN LIÊN QUAN

Cách đây một tháng, tại ngã tư đường Phan Bội Châu và Hùng Vương (TP.Quảng Ngãi) xảy ra vụ TNGT giữa một xe ô tô và một xe gắn máy. Điều đáng lên án trong vụ TNGT này là, tài xế điều khiển xe ô tô sau khi gây tai nạn đã lái xe bỏ trốn khỏi hiện trường, bỏ mặc 3 nạn nhân đi trên xe máy đang bị thương mà không cứu giúp. Công an TP.Quảng Ngãi ngay sau đó đã điều tra và xác định đối tượng điều khiển xe ô tô gây tai nạn rồi bỏ trốn là Ronny Patrick Vetter, quốc tịch Thụy Sỹ đang cư trú tại TP.Quảng Ngãi. Vụ việc đang được Công an tỉnh Quảng Ngãi thụ lý và tiếp tục điều tra xử lý nghiêm hành vi ứng xử thiếu văn hóa này của Ronny Patrick Vetter.

Vụ gây tai nạn rồi bỏ trốn, không cứu người bị nạn nói trên không phải là duy nhất. Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi xảy ra rất nhiều vụ TNGT có liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật là người gây tai nạn bỏ trốn khỏi hiện trường, bỏ mặc nạn nhân. Thậm chí, có trường hợp như vào rạng sáng 22.7, tài xế Nguyễn Văn Hiện, ở quận Thanh Khê (TP.Đà Nẵng), lái xe ô tô 43B – 02747 chạy tuyến Đà Nẵng – Gia Lai sau khi tông chết một thanh niên đi xe máy trên Quốc lộ 1, đoạn qua thôn Châu Me, thuộc xã Đức Phong, huyện Mộ Đức, đã xóa dấu vết hiện trường, đưa xe và thi thể nạn nhân vào lề đường rồi tẩu thoát, gây bức xúc lớn trong nhân dân. “Một người đã gây tai nạn mà bỏ đi như vậy rất đáng lên án. Khi gặp người bị nạn thì bản thân tôi, dù là người đó không quen biết gì với nạn nhân, thì mình phải cứu họ trước tiên” - ông Nguyễn Duy Nam, xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh) nói.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hàng chục trường hợp người điều khiển phương tiện ô tô, xe máy gây tai nạn rồi bỏ trốn khỏi hiện trường. Qua điều tra, xác minh, lực lượng Công an tỉnh và công an các huyện, thành phố đã làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vô nhân đạo này theo đúng quy định của pháp luật. “Qua công tác điều tra của Đội Cảnh sát giao thông, nhất là liên quan đến vấn đề gây tai nạn không cấp cứu người mà bỏ chạy, lãnh đạo Công an thành phố chỉ đạo, cương quyết xử lý và làm rõ để xử lý số đối tượng này. Hành vi vi phạm này, đa số là thanh thiếu niên. Từ đầu năm đến nay, Công an thành phố đã xử lý 3 trường hợp ô tô và 4 trường hợp xe mô tô gây tai nạn rồi bỏ chạy”, thiếu tá Lê Minh Hoàng - Đội trưởng Đội CSGT, Công an TP.Quảng Ngãi cho biết.

“Trong trường hợp xảy ra TNGT, bất luận là hành vi đó do con người, do chủ quan hay do khách quan, thì chúng ta cũng phải cứu người bị nạn. Còn nếu thấy mà chúng ta bỏ qua thì cũng phải nên xem lại lương tâm, đạo đức của mình trong cuộc sống hằng ngày khi tham gia giao thông” - ông Đỗ Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi, nhìn nhận.

Trên thực tế, đã có nhiều cái chết đau lòng của các nạn nhân TNGT đã từng xảy ra, vì không được cứu chữa kịp thời làm cho người bị thương nhẹ trở thành bị thương nặng, người bị thương nặng dẫn tới tử vong, do người gây tai nạn bỏ trốn khỏi hiện trường, không cứu giúp người bị nạn. Vấn đề này thật sự đang là nỗi lo của cộng đồng xã hội và đang rất cần hình phạt nghiêm khắc hơn, để ngăn chặn những vụ việc tương tự lặp lại.

Phạt tù cao nhất đến 10 năm

Nghị định 46 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đã tăng mức xử phạt đối với hành vi người điều khiển ô tô, mô tô, xe gắn máy gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn, không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn. Đối với người điều khiển ô tô mức phạt từ 5 triệu đến 6 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng. Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mức phạt từ 2 triệu đến 3 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng. Việc gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị phạt tù cao nhất lên đến 10 năm.

 


VÕ MINH HUY



 


.