Gộp đất để bán đấu giá: Người dân chưa thông

10:01, 28/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, nhiều người dân dọc tuyến kênh Hào Thành bức xúc trước việc UBND thành phố tiến hành gộp một số phần đất có được sau khi cải tạo kênh Hào Thành ở phía sau nhà các hộ dân để đưa ra đấu giá với mục đích tạo nguồn thu cho ngân sách...

Phương án chưa hợp lý.

Trước đây, Hào Thành là kênh dẫn nước thải, nước mưa ở trung tâm TP.Quảng Ngãi ra sông Trà. Để hạn chế ô nhiễm môi trường, tạo cảnh quan sạch đẹp cho thành phố, công trình này được đầu tư xây dựng hệ thống cống thoát nước kín kết hợp với làm đường giao thông. Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng đã mang lại niềm vui cho người dân sống dọc kênh. Đồng thời, sau khi hoàn thành, công trình này còn tạo ra quỹ đất dọc hai bên đường, với tổng diện tích khoảng 11.236m2.

Lô đất A-LK7-03, A-LK7-04 phía sau Khu tập thể Văn phòng Tỉnh ủy đã được đấu giá.
Lô đất A-LK7-03, A-LK7-04 phía sau Khu tập thể Văn phòng Tỉnh ủy đã được đấu giá.


Trên cơ sở này, cơ quan tham mưu của thành phố đã phân thành 266 lô. Trong đó, có 37 lô đủ điều kiện bán đấu giá và 229 lô giao cho hộ liền kề có thu tiền sử dụng đất. Các lô đất giao cho hộ liền kề không qua đấu giá có diện tích từ 3,63 - 134,4m2/lô. Còn các lô đem đấu giá có diện tích từ 41,5-201m2/lô. Giá khởi điểm để thu tiền được tính từ 4,67- 6,32 triệu đồng/m2 đối với phần đất giao cho hộ liền kề thu tiền sử dụng đất và từ 4,95 - 6,32 triệu đồng/m2 đối với lô đấu giá. Số tiền dự tính thu được trên 64 tỷ đồng. Trong đó, việc giao đất có thu tiền 43,4 tỷ đồng và qua đấu giá 37 lô dự tính thu hơn 20 tỷ đồng.

Tuy nhiên, một số hộ dân cho rằng, cách thức gộp các phần đất thừa phía sau một số hộ dân để tạo thành một lô đất đủ điều kiện đưa ra đấu giá là bất hợp lý. Chị Cao Thị Xiếu, tổ 2, phường Trần Hưng Đạo, người đấu giá trúng lô đất A-LK7-03, diện tích 113,3m2, với số tiền 706,8 triệu đồng bức xúc: Lô đất này là phần đất phía sau các hộ: Nguyễn Chiến Thắng, Cao Thị Xiếu và Đỗ Thị Thu Hiền được Trung tâm gom lại thành 1 lô để đem đấu giá.

Trong khi đó, diện tích mỗi hộ đang ở chỉ có 48m2/hộ (3,25 x 14,5m), quá chật hẹp, đường đi lại là ngõ cụt rộng 3,2m. Nếu chia đều 113,3m2 này cho những hộ nói trên thì mỗi hộ chỉ có thêm 37,6m2. “Chủ trương ban đầu của lãnh đạo Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố nói là ưu tiên cho những hộ dân ở đây mua để nhập vào thửa đất hiện có, nhưng nay thì không phải vậy. Các hộ khác, diện tích họ đang ở lớn hơn chúng tôi nhiều lần, lại có mặt tiền là đường rộng thì trung tâm ưu tiên cho họ nộp tiền để hợp thửa, còn chúng tôi phải đấu giá một trúng, hai trật”, chị Xiếu nói.  Ông Võ Văn Trọng ở tổ 2, phường Trần Hưng Đạo, người đấu giá trúng lô đất A-LK7-04, diện tích 122,7m2, với số tiền 765,3 triệu đồng, bày tỏ nỗi niềm: “Chúng tôi không đấu giá, lỡ người ở nơi khác đến nộp hồ sơ và đấu giá trúng thì cơ hội nới thêm diện tích của chúng tôi không có. Vậy mà gọi là ưu tiên cho những người ở đây”.

Được biết, ông Trọng và chị Xiếu là người đại diện cho 7 hộ dân Khu tập thể Văn phòng Tỉnh ủy ở tổ 2, phường Trần Hưng Đạo đứng ra đấu giá trúng 2 lô đất nói trên. Sau khi đấu giá trúng, diện tích 2 lộ đất trên được chia cho 7 hộ theo nhu cầu diện tích để nhập vào thửa đất của mỗi gia đình và số tiền cũng tương ứng với diện tích đất được chia.

Không chênh lệch nhiều so với giá khởi điểm

Nguyện vọng của người dân ở đây là, với những hộ có diện tích đất và nhà đang ở dưới 100m2 thì nên tạo điều kiện cho họ nhập thửa với phần đất thừa liền kề sát đường Hào Thành có thu tiền sử dụng đất, không nên gộp lại đưa ra đấu giá. Cũng theo người dân, cách đấu giá một số lô đất chỉ là hình thức, vừa gây tốn kém cho người dân, vừa tốn tiền thuê tư vấn thẩm định giá. Cụ thể, trong 10 lô đất người dân đấu giá trúng thì chỉ có 3/10 lô tăng so với giá khởi điểm từ 64,5 - 84,6 triệu đồng/lô; 7/10 lô chỉ tăng từ 86.000 - 554.000đ/lô. Trong đó, lô A-LK7-03, số tiền trúng đấu giá chỉ tăng 86.000đồng so với giá khởi điểm và lô A-LK7-04, tăng 145.000 đồng so với giá khởi điểm...

Ông Phạm Xuân Sinh - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Quảng Ngãi cho rằng, việc giao đất có thu tiền đối với những lô không đủ điều kiện đấu giá và đấu giá những lô có đủ điều kiện là chủ trương của tỉnh và thành phố, trung tâm chỉ thực hiện theo chỉ đạo. Giá đất từng lô có chênh lệch là tùy vào hệ số so sánh lợi thế về mặt bằng, chiều sâu, chiều dài mặt tiền và vị trí lô đất... “Lô đủ điều kiện đấu giá ở đây là đủ từ 15m2 trở lên, chiều ngang, chiều sâu tối thiểu là 3m trở lên.

Phương pháp tính là áp giá thị trường so sánh trực tiếp theo vị trí lô đất do Công ty CP thẩm định giá Miền Nam thẩm định và được Sở Tài chính đồng ý. Việc một số hộ dân ở khu tập thể Văn phòng Tỉnh ủy xin giao đất có thu tiền sử dụng như các hộ khác là không được. Bởi ở hai lô đất phía sau khu tập thể này đủ điều kiện để đấu giá để thu ngân sách cho Nhà nước”, ông Sinh cho biết thêm.

Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.