Nỗ lực kiểm soát dịch sốt xuất huyết

03:11, 28/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, dịch sốt xuất huyết (SXH) diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh. Nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Ngành y tế và các địa phương hiện đang tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch SXH...
 
[links()]
 
Gia tăng bệnh nhân sốt xuất huyết
 
Theo thống kê của Khoa Kiểm soát bệnh tật - HIV/AIDS (Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi), từ đầu năm 2022 đến nay, TP.Quảng Ngãi có 587 ca SXH phải nhập viện, tăng 304 ca so với cùng kỳ năm 2021. Thành phố xuất hiện 61 ổ dịch, chủ yếu ở các phường Trương Quang Trọng, Nghĩa Chánh, Chánh Lộ, Trần Phú và xã Tịnh Khê. 
 
Người dân ở xã Nghĩa Dõng (TP. Quảng Ngãi) dọn vệ sinh môi trường xung quanh nhà để phòng dịch sốt xuất huyết.
Người dân ở xã Nghĩa Dõng (TP. Quảng Ngãi) dọn vệ sinh môi trường xung quanh nhà để phòng dịch sốt xuất huyết.
Bác sĩ Nguyễn Tấn Nhựt - Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh tật - HIV/AIDS cho biết, con số trên chỉ là thống kê khi người dân đến các cơ sở y tế khám và điều trị bệnh, còn trên thực tế, số ca bệnh bị SXH trong cộng đồng nhưng người dân không khai báo còn rất nhiều. Dịch SXH phát triển mạnh nhất từ tháng 9 đến nay. Nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rất nặng, Trung tâm phải chuyển lên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.
 
Theo bác sĩ Lương Văn Tuấn- Trưởng khoa Nhiệt đới (BVĐK tỉnh), khoa chỉ có 54 giường bệnh, nhưng hiện có 80 ca SXH đang điều trị, chủ yếu là bị giảm tiểu cầu. Khoa đã huy động các y, bác sĩ ở các khoa liên quan hỗ trợ, kêu gọi các câu lạc bộ ngân hàng máu sống hỗ trợ truyền máu, truyền tiểu cầu cho bệnh nhân kịp thời.
 
Triển khai nhiều biện pháp
 
Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đến ngày 17/11, toàn tỉnh có 3.816 ca SXH và 199 ổ dịch. Các địa phương có số ca mắc cao là: Mộ Đức (839 ca), Đức Phổ (653 ca), TP.Quảng Ngãi (587 ca), Bình Sơn (494 ca), Nghĩa Hành (322 ca), Lý Sơn (295 ca), Tư Nghĩa (206 ca). Hiện nay, thời tiết mưa nắng thất thường, dịch SXH có thể sẽ tiếp tục bùng phát mạnh.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, hiện nay, trung tâm y tế (TTYT) các huyện, thị xã, thành phố, trạm y tế xã, phường, thị trấn đã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường biện pháp dập dịch SXH. Trưởng trạm Y tế xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) Lê Văn Nhựt cho biết, địa bàn xã có yếu tố dịch tễ SXH cao. Do người dân chăn nuôi gia súc, gia cầm, để các dụng cụ chứa nước tù đọng quanh nhà... Hằng tuần, trạm đã phối hợp với các hội đoàn thể, y tế thôn tăng cường xuống cơ sở kiểm tra, giám sát, nhắc nhở người dân phòng dịch SXH. Từ đầu năm đến nay, toàn xã có 13 ca SXH và 2 ổ dịch; hiện các ca đã điều trị khỏi bệnh.

 
Phó Giám đốc TTYT TP.Quảng Ngãi Lê Thị Bích Thu chia sẻ, trung tâm đã tham mưu cho UBND TP.Quảng Ngãi chỉ đạo các các hội đoàn thể, mặt trận, địa phương phối hợp với TTYT TP.Quảng Ngãi, các trạm y tế xã, phường, y tế thôn, tổ dân phố tập trung dập dịch SXH. Từ tháng 5 đến nay, Trung tâm đã mở 10 đợt ra quân diệt bọ gậy, lăng quăng và đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch SXH. Riêng trong tháng 11, trung tâm thực hiện ra quân diệt bọ gậy, lăng quăng 1 tuần/lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, lăng quăng cao và 2 tuần/lần tại các khu vực có nguy cơ cao...
 
Sở Y tế đã tăng cường chỉ đạo các cơ sở y tế địa phương, bệnh viện, bên cạnh kiểm soát dịch SXH, phải chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, dịch truyền, nhân lực, để kịp thời điều trị bệnh nhân SXH.
 
Bài, ảnh: A.NGUYỆT
 

.