Bệnh viện quá tải vì trẻ mắc bệnh hô hấp tăng cao

10:11, 30/11/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh thường xuyên trong tình trạng quá tải, vì số bệnh nhi nhập viện do mắc các bệnh lý về hô hấp trong thời điểm giao mùa này đang tăng cao.
[links()]
Tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh, có hơn 70% bệnh nhi nặng vì bị viêm đường hô hấp. Một số trường hợp được chỉ định điều trị tích cực với sự hỗ trợ của máy thở. Các bệnh nhi đều có biểu hiện ban đầu là sổ mũi, sốt, ho, nôn ói… Gia đình cho đi khám bác sĩ tư hoặc tự mua thuốc cho uống nhưng trẻ không khỏi mà chuyển biến nặng hơn.
 
Chị T.N ở xã Sơn Thành (Sơn Hà) có con trai hơn 2 tuổi bị viêm phổi nặng, chia sẻ, ban đầu cháu bị ho, sốt cao, cho uống thuốc mấy ngày cũng không bớt. Gia đình cho cháu nhập viện ở Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà thì bác sĩ bảo cháu bị nặng nên chuyển xuống điều trị ở Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh. Hiện cháu được can thiệp thở máy và theo dõi sát, gia đình rất lo lắng.
Nhiều trẻ mắc biến chứng nặng khi mắc bệnh về đường hô hấp đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.
Nhiều trẻ biến chứng nặng do mắc bệnh về đường hô hấp.
Bác sĩ Trần Đình Điệp – Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh) cho biết, đa số trẻ nhập viện dưới 5 tuổi, khi bị các bệnh lý về đường hô hấp đều có các triệu chứng như: Sốt cao, ho, khàn tiếng, chảy nước mũi, nôn ói… Nếu không điều trị sớm sẽ dễ dẫn đến những biến chứng như: Suy hô hấp, viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết. 
 
Các biểu hiện lâm sàng của viêm đường hô hấp ở trẻ em rất đa dạng và ở nhiều mức độ khác nhau. Nhưng biểu hiện của bệnh nặng, bệnh đã biến chứng nguy hiểm là nhìn thấy lồng ngực trẻ bị rút lõm khi thở vào, thở rít, da tím tái. Nếu không được xử trí kịp thời, trẻ có thể hôn mê, co giật, hoặc gặp nhiều biến chứng dẫn đến tử vong.
Khi trẻ mắc các triệu chứng bệnh đường hô hấp thì người lớn cần đưa trẻ đi khám để đánh giá mức độ bệnh.
Khi trẻ mắc các triệu chứng bệnh về đường hô hấp thì cần đưa đi khám để đánh giá mức độ bệnh.
Tại Khoa Nhi hô hấp, tình trạng bệnh nhân đông đến mức quá tải đã xảy ra trong gần 1 tháng qua. Mỗi ngày, khoa phải tiếp nhận và điều trị cho 140 - 160 bệnh nhi nội trú. Số giường kế hoạch của khoa chỉ ở mức 100 giường, nên bệnh viện phải mở rộng giường bệnh để có đủ chỗ cho các bệnh nhi nằm.
 
Bà Tô Thị Báu ở xã Phổ Ninh (TX.Đức Phổ) đang chăm cháu bị viêm phổi ở Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh chia sẻ, mùa này rất nhiều trẻ bị sốt, ho rồi chuyển nặng thành viêm phổi. Vào bệnh viện như thế này tôi cũng rất lo, vì đông bệnh nhi quá, việc sinh hoạt, chăm sóc cho trẻ gặp nhiều bất tiện.
 
Hiện cả 5 bác sĩ của Khoa Nhi hô hấp phải làm việc hết công suất để khám, tư vấn cho số lượng bệnh nhi tăng cao hiện nay. Bác sĩ Trịnh Tế Hi ở Khoa Nhi hô hấp cho biết, lượng bệnh nhi đông, nhân lực của khoa lại quá hạn chế nên rất vất vả. Chúng tôi phải theo dõi sát tất cả các ca bệnh để đảm bảo không có ca bệnh nặng phải chuyển viện lên tuyến trên.
Khoa Nhi hô hấp, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đang điều trị cho 140-160 bệnh nhi mỗi ngày.
Khoa Nhi hô hấp, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đang điều trị cho 140 - 160 bệnh nhi mỗi ngày.
Nguyên nhân gia tăng bệnh nhi mắc bệnh đường hô hấp phần lớn là do các loại vi rút gây ra. Thời tiết giao mùa là điều kiện thuận lợi để các vi sinh vật phát triển và gây bệnh. Việc tự ý cho trẻ uống kháng sinh điều trị là hết sức nguy hiểm. Khi dùng kháng sinh kéo dài nhiều đợt có thể gây ra tác hại xấu tới trẻ như: Dị ứng, sốc phản vệ, ngộ độc thậm chí nặng hơn là kháng kháng sinh gây khó khăn cho việc điều trị. Nên việc sử dụng kháng sinh phải theo chỉ định của bác sĩ. 
 
Khi trẻ có triệu chứng bệnh viêm đường hô hấp, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để đánh giá được mức độ bệnh. Nếu bệnh ở mức nhẹ và trung bình, trẻ có thể được chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, khi trẻ có biểu hiện chuyển nặng thì phải đưa tới cơ sở y tế gần nhất để đảm bảo trẻ không gặp biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.
 
Bài, ảnh: T.VƯƠNG

 


.