Khối tóc gần nửa ký trong dạ dày bé 7 tuổi

02:11, 08/11/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng ngày 8/11, Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh đã phẫu thuật thành công lấy một khối tóc nặng gần nửa ký nằm trong dạ dày của bệnh nhi 7 tuổi.

[links()]

Trước đó, cháu bé P.T.K.N, 7 tuổi, quê ở huyện Bình Sơn được gia đình dẫn đến Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh khám vì có dấu hiệu đi cầu không tự chủ, són phân. Qua siêu âm phát hiện cháu có khối u lớn vùng thượng vị. Sau khi nội soi và kiểm tra bác sĩ khẳng định khối u trong dạ dày bệnh nhi là khối tóc lớn, chiếm gần hết dạ dày.

Bệnh nhi được chẩn đoán mắc chứng Rapunzel - thích ăn tóc. Được biết, gia đình không hề biết cháu bé có sở thích ăn tóc và chỉ tình cờ đi khám mới phát hiện.

Các y, bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy khối tóc trong dạ dày cháu bé 7 tuổi.
Các y, bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy khối tóc trong dạ dày cháu bé 7 tuổi.

Cháu N được ekip y, bác sĩ Khoa Ngoại thực hiện phẫu thuật mở dạ dày để lấy dị vật. Ca phẫu thuật hơn nửa tiếng đồng hồ đã diễn ra thành công và hiện tại cháu đang được theo dõi sức khỏe.

Theo bác sĩ Phạm Xuân Duy, Phó trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh cho biết, hội chứng Rapunzel rất hiếm gặp, thường bệnh nhi mắc hội chứng có biểu hiện thích ăn tóc của mình và của người khác lâu dần tóc tạo búi tích lũy trong dạ dày và ruột với các triệu chứng thường gặp: Đau bụng, nôn, táo bón, tiêu chảy, sụt cân, một số trường hợp biến chứng gây thủng ruột, viêm phúc mạc.

Khối tóc gần nửa kg lấy trong dạ dày cháu bé 7 tuổi
Khối tóc gần nửa kg lấy trong dạ dày cháu bé 7 tuổi.

Điều trị những trường hợp này cần phẫu thuật, điều trị tâm lý, bổ sung vi chất (do thiếu chất nên ăn tóc )… Quan trọng nhất là phụ huynh cần phát hiện hành vi thích ăn tóc của bé sớm để điều trị tâm lý kịp thời.

Tin,ảnh: B.Minh

 

.