Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân

07:01, 12/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân.
[links()]
Mấy ngày qua, nhiệt độ trên địa bàn huyện Ba Tơ giảm sâu, ông Nguyễn Tấn Hiền (88 tuổi), ở thôn Đá Bàn, thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ) bị cảm lạnh. Ông Hiền là đối tượng chính sách, mỗi khi đau ốm đến Trung tâm Y tế (TTYT) huyện là được khám, cấp thuốc miễn phí. Nhưng nay ông không đến TTYT huyện để điều trị được, nên nhờ nhân viên y tế thị trấn đến tận nhà khám, cấp thuốc. Giám đốc TTYT huyện Ba Tơ Đinh Thị Mai Hương cho biết: Mặc dù lực lượng cán bộ y tế mỏng, nhưng TTYT huyện đã chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn chú trọng việc chăm sóc sức khỏe tại nhà cho các đối tượng là gia đình chính sách, người cao tuổi neo đơn, phụ nữ khi sinh... 
Ngành y tế huyện Ba Tơ nỗ lực chăm sóc sức khỏe cho người dân.
Ngành y tế huyện Ba Tơ nỗ lực chăm sóc sức khỏe cho người dân.
Chính sách khám, chữa bệnh cho người dân tại nhà được phát huy rõ trong đợt dịch Covid-19 vừa qua. Theo Giám đốc TTYT huyện Bình Sơn Võ Hùng Viễn, đơn vị đã thành lập một đội chuyên chăm sóc sức khỏe nhân dân tại nhà, nhằm hỗ trợ các gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội. Huyện Bình Sơn có dân số đông, địa bàn rộng, thành phần kinh tế khá đa dạng, có đội ngũ công nhân làm nghề ở các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn khá lớn. Do đó, khám, chữa bệnh tại nhà tạo nhiều thuận lợi cho người dân, giảm việc đi lại.
 
Năm 2018, TTYT huyện Bình Sơn đã khảo sát; xây dựng kế hoạch tổ chức khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho đối tượng đặc biệt, người neo đơn bị ốm đau tại Trạm Y tế xã và tại nhà nếu không đi lại được; lập hồ sơ theo dõi sức khỏe. Năm 2020, khi thực hiện chủ trương phòng chống dịch Covid-19, không đến nơi đông người, TTYT huyện đã đến tận nhà chăm sóc cho 288 người, gồm các đối tượng là Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng; cách mạng lão thành, tiền khởi nghĩa; thương binh hạng 1/4; người neo đơn bị ốm đau không nơi nương tựa, với tổng lượt được chăm sóc, khám bệnh tại nhà gần 2.000 lượt; cấp thuốc ngoại trú cho khoảng 275 đối tượng; có 26 lượt đối tượng đặc biệt được hỗ trợ xe cấp cứu vận chuyển lên tuyến huyện, tỉnh khám và điều trị.
 
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Xuân Mến cho biết: Thời gian qua, nhiều đơn vị y tế đã có nhiều giải pháp mang lại hiệu quả, tạo được niềm tin nơi người bệnh; trong đó có hoạt động khám, chữa bệnh tại nhà và đầu tư trang thiết bị y tế, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Đặc biệt, nhiều nơi như Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện được các kỹ thuật mới, phức tạp như: Chụp động mạch vành, chụp, nong và đặt stent động mạch vành, PP thẩm tách siêu lọc máu HDF-Online; các kỹ thuật cao mổ thay khớp háng, mổ nội soi khớp gối, mổ thoát vị đĩa đệm, nội soi niệu quản tán sỏi bằng máy Lase... Những đổi mới của ngành y tế đã góp phần đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Dấu ấn khám, chữa bệnh
 
Năm 2020, Quảng Ngãi ghi nhận 6 trường hợp nhiễm Covid -19 và được điều trị khỏi bệnh; khống chế được bệnh bạch hầu. Công suất sử dụng giường bệnh trong tỉnh  đạt hơn 85%; trong đó, tuyến tỉnh đạt trên 93%, tuyến huyện đạt hơn 73%, với số lần khám bệnh trên 2 triệu lượt người.
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 

.