Ngăn chặn bệnh bạch hầu trong thời tiết bất lợi

04:11, 16/11/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bệnh bạch hầu đã bùng phát ở nhiều địa phương của huyện Ba Tơ và đang có chiều hướng lây lan ra diện rộng. Từ 12 ca dương tính bệnh bạch hầu ở 7 xã, nay đã lây lan đến 9 xã, với 29 ca nhiễm vi khuẩn bạch hầu.
[links()]
Tập trung khống chế dịch bệnh
 
Tại xã Ba Vì (Ba Tơ), địa phương giáp với các tỉnh Tây Nguyên, khí hậu ẩm ướt là điều kiện cho dịch bạch hầu lây lan nhanh. Từ 1 ca phát hiện ban đầu, nay đã lên 5 ca bệnh, chủ yếu là học sinh tiểu học và mầm non. Chủ tịch UBND xã Ba Vì Lê Hữu Trinh cho biết: Lực lượng y tế, thiết bị phòng chống dịch bệnh xã đều thiếu. Tuy nhiên, xã đã trích kinh phí dự phòng phun hóa chất đợt 1 cho toàn xã; điều tra số người tiếp xúc gần với ca dương tính bạch hầu để tiêm vắc xin, cho học sinh ở các lớp có ca dương tính nghỉ học 14 ngày. 
 
Huyện Ba Tơ triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu cho học sinh.
Huyện Ba Tơ triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu cho học sinh.
 
Theo quy định phòng, chống dịch bạch hầu cứ 5  -  7 ngày phải phun hóa chất 1 lần. Tuy nhiên, sau khi phun đợt 1 thì mưa lớn kéo dài, xã Ba Vì đã cấp hóa chất cho các thôn phát cho dân, tuyên truyền bằng loa di động để người dân hiểu cách vệ sinh nhà cửa, phòng trừ dịch bệnh. Đến nay, xã đã tiêm phòng vắc xin cho 3.389 người từ 49 tháng tuổi đến 40 tuổi, đạt 95%. Hiện còn 104  người chưa tiêm phòng, đa số là người đi làm ăn xa.
 
Ngoài sự nỗ lực của địa phương, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ba Tơ đã huy động cả lực lượng y tế trên địa bàn, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện Mộ Đức, Minh Long, Nghĩa Hành và TX.Đức Phổ tăng cường 55 y, bác sĩ đến huyện Ba Tơ hỗ trợ phòng, chống dịch. Nhờ đó đến nay, toàn huyện có 34.854 người trong độ tuổi từ 49 tháng tuổi đến 40 tuổi đã được tiêm phòng mũi 1, đạt 90%.
 
Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ hiện đang điều trị 4 ca dương tính bạch hầu. Để tránh lây nhiễm chéo, Trung tâm đã bố trí khu vực riêng, phân công y, bác sĩ theo dõi sức khỏe, chăm sóc điều trị cho bệnh nhân. Đồng thời, phân công hộ lý mua giúp cơm cho bệnh nhân, giặt giũ quần áo, thu gom rác thải y tế bệnh bạch hầu đúng nơi quy định.
Tiếp tục tiêm mũi 2
 
Theo nhận định của ngành y tế, trong điều kiện thời tiết bất lợi như hiện nay, dịch bạch hầu có khả năng tiếp tục lây lan, nên TTYT huyện Ba Tơ đang tiêm vét mũi 1 cho trường hợp chưa tiêm; đồng thời tiến hành tiêm mũi 2 cho các trường hợp từ 49 tháng tuổi đến 40 tuổi ở 11 xã có ca bệnh bạch hầu và xã có nguy cơ cao. Qua khảo sát có khoảng 38.428 người cần phải tiêm mũi 2, nhưng TTYT huyện Ba Tơ chỉ còn 5.130 liều vắc xin.
 
Giám đốc TTYT huyện Ba Tơ Đinh Thị Mai Hương chia sẻ: Trung tâm đã chỉ đạo các trạm y tế địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kích hoạt 271 tổ tự quản ở thôn, tổ dân phố để phòng, chống dịch. Khi phát hiện các ca ho, sốt nghi ngờ nhiễm khuẩn bạch hầu sẽ khoanh vùng, điều tra đối tượng tiếp xúc gần, cho uống kháng sinh và lấy mẫu xét nghiệm, phun hóa chất khử khuẩn môi trường. Các ca có triệu chứng sốt, đau họng... thì đưa về TTYT huyện để điều trị.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Lữ Đình Tích cho biết: Huyện đã có kế hoạch triển khai tiêm phòng bệnh bạch hầu đợt 2 cho trường hợp từ 49 tháng tuổi trở lên tại các vùng có nguy cơ cao. Dự kiến thời gian thực hiện vào giữa tháng 11 và tháng 12.2020. Ngoài ra, huyện chỉ đạo ngành chức năng kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, Đội cơ động giám sát, xử lý ổ dịch tại cộng đồng và TTYT huyện; đồng thời tăng cường công tác truyền thông để người dân hiểu ý nghĩa của việc tiêm phòng và tham gia tiêm phòng đầy đủ.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 
 
 

.