Ẩn họa từ thức ăn chay

09:09, 02/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cho mãi đến khi các bác sĩ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh phát hiện hai bệnh nhân là hai chị em nhập viện với chẩn đoán bệnh “là lạ” hôm 18.8 thì ngày 29.8, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) mới phát đi cảnh báo khẩn cấp về sản phẩm pate nhãn hiệu Minh Chay bị nhiễm khuẩn, với độc tố cực mạnh.
Trước đó, sau khi nghi ngờ về một căn bệnh lạ từ hai bệnh nhân nói trên, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh đã kết nối với các đồng nghiệp ở Bệnh viện Chợ Rẫy thì phát hiện ra rằng, ở Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã và đang điều trị 5 bệnh nhân cùng một triệu chứng. Xâu chuỗi tất cả các bệnh viện ở hai trung tâm lớn là TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội thì số bệnh nhân mắc bệnh “lạ” này lên đến 9 trường hợp tính từ ngày 13.7 đến 18.8. Tất cả đều có sử dụng sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới (tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP.Hà Nội).
 
Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm “pate Minh Chay” thuộc các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Vi khuẩn này có độc tố cực mạnh, ảnh hưởng nặng đến sức khỏe, kéo dài và dễ gây tử vong. Hãy đọc qua tên gọi của một số sản phẩm như: Pate nấm hầu thủ, ruốc nấm Heri vị hảo hạng, muối vừng bát bảo đặc biệt, giò lụa lúa mì, muối lạc truyền thống, chả quế lúa mì, muối vừng bát bảo, giò nấm lúa mì... thì thấy cả một sự “yên tâm” đối với những ai chuyên dùng đồ chay. Vì tất cả những sản phẩm này đều được chế biến từ thực vật quen thuộc dù chúng được “núp” dưới những cái tên kèm theo như giò lụa, chả, ruốc nghe chẳng “chay” tí nào.
 
Đồ ăn chay xuất hiện ngày càng nhiều, với đủ các chủng loại, từ hình thức mẫu mã đến “chất lượng” được ghi bên ngoài bao bì. Trước đây, những ai ăn chay đều phải tự chế biến từ những vật liệu sẵn có nên dưỡng chất thì có thể không cao nhưng độ an toàn thì hoàn toàn tin tưởng về độ sạch của nó. Còn bây giờ, vì là kinh doanh đồ chay nên không ít những nhà sản xuất chỉ chăm chăm vào chỗ lợi nhuận, bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng. “Pate Minh Chay” là một sản phẩm như thế.
 
Điều đáng nói là, vì mang tên “đồ chay” nên các cơ quan kiểm dịch và an toàn vệ sinh thực phẩm cũng có vẻ như ít chú ý hơn là các loại thức ăn bình thường. Người tiêu dùng cũng không mấy cảnh giác về các loại thực phẩm được gắn mác “chay” vào. Các nhà sản xuất đã “đánh” vào kẽ hở này để chế biến đồ ăn chay không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bất chấp đến sức khỏe của người tiêu dùng.
 
“Pate Minh Chay” đã cho kết quả ngay về mức độ nguy hại của nó nên cơ quan chức năng mới vào cuộc. Còn biết bao nhiêu đồ ăn chay khác đang bán rộng rãi trên thị trường, liệu có đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng không? Đây là câu hỏi mà cơ quan chức năng cần phải tổng kiểm tra toàn bộ trên phạm vi cả nước.
 
Ăn chay là sở nguyện của mỗi người cũng có, mà để đảm bảo sức khỏe theo khuyến cáo của thầy thuốc cũng có. Tuy nhiên, đồ chay ấy phải thực sự vô hại với sức khỏe của người dùng.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.