Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong mùa dịch

06:08, 18/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và đã có nhiều ca tử vong, trong đó chủ yếu là người lớn tuổi, mắc nhiều bệnh nền. Vì thế, việc chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn người nhà và người cao tuổi (NCT) thực hiện biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình hiện nay là hết sức cần thiết.
Chú trọng phòng bệnh
 
Viêm phổi cấp do vi rút SARS-CoV-2 là bệnh lây nhiễm không phân biệt độ tuổi. Với NCT, việc phòng bệnh có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi sức đề kháng suy giảm, khả năng chống đỡ bệnh tật kém, dễ mắc bệnh và diễn biến bệnh thường nặng khi nhiễm vi rút.  
 
Khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.                   Ảnh: CTV
Khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Ảnh: CTV
Trong thời gian qua, ngành y tế đã tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe NCT. Bộ Y tế đã có Quyết định 1588 ban hành tài liệu “Hướng dẫn tạm thời quản lý sức khỏe NCT, người mắc bệnh mạn tính tại tuyến y tế cơ sở trong bối cảnh dịch Covid-19” và “Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe phòng, chống dịch cho NCT tại cộng đồng”.
 
Theo khuyến cáo, NCT cần hạn chế đi ra ngoài, đến các nơi tập trung đông người, nhất là những người có thể trạng yếu, có nhiều bệnh lý nền hoặc có bệnh lý nền chưa được điều trị ổn định. Nếu có việc phải ra ngoài, nên tránh nơi tập trung đông người ở không gian hẹp, mang khẩu trang đúng cách, dùng nước sát khuẩn để vệ sinh tay, mang theo giấy khô đề phòng ho, khạc.
 
Trong trường hợp NCT có vấn đề về sức khỏe, nếu nhẹ có thể tự chăm sóc tại nhà dưới sự hướng dẫn của nhân viên y tế xã. Khi thực sự cần thiết như cấp cứu, bệnh nặng cần theo dõi, điều trị mới đến các cơ sở y tế. Đối với những NCT mắc các bệnh mạn tính như viêm phổi mãn tính, thận, đái tháo đường, tăng huyết áp... cần thực hiện nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ điều trị về sử dụng thuốc điều trị thường xuyên và thực hiện chế độ dinh dưỡng bệnh lý.
 
Quan tâm chăm sóc sức khỏe NCT
 
Trưởng phòng Dân số (Trung tâm Y tế huyện Minh Long) Lê Vũ Lương cho biết: Đơn vị đã soạn thảo tài liệu nhằm hướng dẫn NCT các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Thông qua cán bộ chuyên trách dân số, kế hoạch hóa gia đình xã và các câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe NCT, đã phát 5.000 tờ rơi để NCT nắm bắt thông tin về dịch bệnh và cách phòng dịch.
 
Tại huyện Minh Long, công tác chăm sóc sức khỏe NCT trong những năm qua luôn được chú trọng. Trung tâm Y tế huyện Minh Long đã hướng dẫn chuyên môn cho các xã tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng. Theo đó, tại các trạm y tế xã phân công nhân viên phối hợp với cán bộ chuyên trách dân số và Hội NCT xã trực tiếp về từng địa bàn thôn cùng câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe NCT của thôn, tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.
 
Từ đầu năm đến nay, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã phối hợp với các huyện tổ chức khám sức khỏe cho NCT, cấp thuốc miễn phí cho hơn 5.960 lượt người; duy trì sinh hoạt các câu lạc bộ tư vấn chăm sóc sức khỏe và cấp phát 43.600 tờ rơi tuyên truyền về Đề án chăm sóc sức khỏe NCT cho các huyện.
 
HUỲNH THẢO
 
 
 

.