Minh Long: Nỗ lực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

09:07, 21/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, huyện Minh Long đã triển khai thực hiện tốt công tác chăm sóc người cao tuổi (NCT), nhất là hoạt động chăm sóc sức khỏe.

TIN LIÊN QUAN

Đến tận nhà khám bệnh cho NCT  


Tại Trạm Y tế xã Long Hiệp (Minh Long), định kỳ hằng tháng có rất đông NCT đến khám, kiểm tra sức khỏe. Đây là một trong những hoạt động của Đề án chăm sóc sức khỏe NCT. Ông Đinh Nễu (84 tuổi), ở thôn Hiệp Xuyên, xã Long Hiệp đến trạm y tế xã để được thăm khám và nhận thuốc miễn phí điều trị bệnh cao huyết áp cho hay: “Tuổi già hay đau ốm, có trạm y tế xã gần nhà, được y, bác sĩ quan tâm, chăm sóc sức khỏe thường xuyên nên già yên tâm lắm”.

Nhân viên y tế huyện Minh Long chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người cao tuổi già yếu.
Nhân viên y tế huyện Minh Long chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người cao tuổi già yếu.

Không chỉ già Nễu mà nhiều cụ cao tuổi trên địa bàn xã cũng được khám, kiểm tra sức khỏe chu đáo và được cán bộ y tế tận tình tư vấn dùng thuốc, phòng chống các bệnh tuổi già, cách chăm sóc sức khỏe đối với người mắc bệnh mãn tính. Trạm Y tế xã Long Hiệp được trang bị đầy đủ thiết bị siêu âm, điện tim để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Trung bình hằng tháng trạm khám, điều trị bệnh cho hơn 500 NCT trên địa bàn.

Cùng với việc khám, điều trị tại trạm, cán bộ y tế còn đến tận nhà khám bệnh cho các cụ lớn tuổi không đi lại được, sức khỏe yếu. Y sĩ Đinh Thị Thúy An (Trạm Y tế xã Long Hiệp) cho biết: “Hằng tháng cán bộ ở trạm y tế  xuống tận địa bàn từng thôn để chăm sóc sức khỏe cho các cụ cao tuổi. Cán bộ y tế phải ứng xử nhẹ nhàng để vừa lòng các cụ, giúp họ vơi bớt đau ốm bệnh tật, hợp tác điều trị, chăm sóc y tế ngay tại hộ gia đình”.

100% NCT được chăm sóc y tế

Hai năm qua, thực hiện Đề án chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2017 - 2025 do ngành dân số triển khai, huyện Minh Long đã tập trung thực hiện nhiều hoạt động chăm sóc, hỗ trợ y tế cho NCT tại cộng đồng.

Toàn huyện có gần 1.700 NCT, chiếm gần 10% dân số toàn huyện. Trong đó có trên 1.500 người được lập hồ sơ theo dõi, chăm sóc sức khỏe; gần 500 người không đi lại được, bị khuyết tật, phục hồi chức năng... Đa số NCT là đồng bào Hrê, đời sống còn nhiều khó khăn, kiến thức phòng, chống bệnh hạn chế.

Trưởng phòng Dân số thuộc Trung tâm Y tế huyện Minh Long Lê Vũ Lương cho biết: Để triển khai tốt Đề án chăm sóc sức khỏe NCT, chúng tôi xây dựng câu lạc bộ tại các xã và mạng lưới tình nguyện viên chăm sóc NCT tại gia đình ở 31 thôn. Cùng với  triển khai khám bệnh tại trạm y tế xã, huyện tổ chức truyền thông giáo dục nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về chăm sóc sức khỏe NCT cho chính quyền địa phương, đoàn thể, trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cộng đồng xã hội trong việc chăm sóc NCT.  Đồng thời, xây dựng mô hình chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng, như chăm sóc sức khỏe NCT tại hộ gia đình; tư vấn, chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng; xã hội hóa chăm sóc y tế cho NCT  tại các cơ sở chăm sóc tập trung...

Theo ông Lương, trong thời gian tới, để thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe NCT, giúp các cụ sống vui, sống khỏe, ngoài nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc, hỗ trợ phục hồi chức năng cho NCT, thì hệ thống chính trị ở các địa phương, gia đình và cộng đồng phải cùng chung tay thực hiện phong trào xã hội tham gia chăm sóc sức khỏe.

Bài, ảnh: KIM NGÂN



 


.