Chủ động phòng, chống dịch bệnh ở người

09:12, 31/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh. Vì thế, việc chủ động phòng, chống dịch bệnh cần được các địa phương chú trọng.
Theo số liệu của Sở Y tế, tính đến ngày 22.12, toàn tỉnh ghi nhận hơn 3.300 ca sốt xuất huyết (SXH), tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ. Bệnh xuất hiện ở 12 huyện, thành phố (trừ Tây Trà, Sơn Tây). Trong khi đó, bệnh nhân tay chân miệng ghi nhận 1.540 ca, nhiều thứ 3 trong khu vực miền Trung. Theo dự báo của ngành y tế, bệnh đang tiếp tục gia tăng và chưa có dấu hiệu giảm.  
 
Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh lấy máu xét nghiệm cho bệnh nhân sốt xuất huyết tại Khoa Nhiệt đới.
Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh lấy máu xét nghiệm cho bệnh nhân sốt xuất huyết tại Khoa Nhiệt đới.
Riêng bệnh bạch hầu ở miền núi còn diễn biến phức tạp, đã có 2 ca tử vong. Tính đến nay, toàn tỉnh ghi nhận gần 50 ca bệnh, tập trung ở huyện Sơn Hà, Sơn Tây, Tây Trà. Năm 2019, số ca mắc tăng cao so với các năm trước và cao nhất trong cả nước. Hầu hết những trẻ mắc bệnh đều không tiêm vắc xin hoặc tiêm không đúng lịch. Tỷ lệ người dân mang mầm bệnh bạch hầu trong độ tuổi từ 2 - 19 tuổi.
 
Trước tình hình dịch bệnh ở người đang diễn biến phức tạp, nhất là bệnh SXH đã và đang tiếp tục gia tăng, các đơn vị y tế đã thực hiện đúng phác đồ điều trị, nên kiểm soát được tình hình bệnh. Các bệnh viện đã bố trí khu điều trị riêng, nên hạn chế nhiễm khuẩn chéo.
 
Các địa phương đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện nay, theo ngành y tế, khó khăn trong công tác phòng bệnh vẫn là ý thức người dân một số nơi còn chưa cao, nhiều nơi còn khoán trắng cho y tế... Theo Phó Giám đốc Sở Y tế  Phạm Minh Đức: Năm 2019 là năm chu kỳ của SXH. Thời tiết mưa nắng không theo quy luật đã tạo thuận lợi cho muỗi gây bệnh SXH phát triển mạnh. Trong khi một số địa phương chưa chủ động triển khai phòng, chống bệnh SXH...
 
Để ứng phó với bệnh bạch hầu, mới đây ngành y tế đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Td phòng bệnh mũi 2 cho hơn 40 nghìn người dân ở huyện Sơn Hà và hơn 41 nghìn người dân ở huyện Tây Trà, Trà Bồng. “Hiện nay, ngành y tế đang gặp khó khăn do một số thuốc từ nguồn cung khan hiếm như dung dịch cao phân tử, huyết thanh bạch hầu. Do đó, chúng tôi tiếp tục liên hệ với nhà cung cấp để đáp ứng nhu cầu điều trị cho người bệnh”, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hồ Minh Nên cho hay.
 
Nhằm tăng cường phòng, chống dịch bệnh, ngành y tế tập trung tuyên truyền, tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh; kịp thời phát hiện sớm các ổ dịch mới phát sinh để xử lý, nhằm hạn chế lây lan; chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, phương tiện điều trị tại các cơ sở; phân tuyến điều trị và hạn chế tối đa biến chứng và tử vong.
 
   Bài, ảnh: KIM NGÂN
 
 
 

.