Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV

02:11, 17/11/2011
.

(QNĐT)- Đó là chủ đề của Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2011. Đây cũng là một cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong công cuộc đẩy lùi căn bệnh thế kỷ trong giai đoạn 2011- 2015.

Hơn 20 năm qua, công tác phòng chống HIV/AIDS ở nước ta đạt được những kết quả đáng khích lệ, tiếp tục là nước có tỷ lệ nhiễm HIV thấp trong khu vực. Theo Bộ Y tế, nhiễm HIV ở nước ta đang có xu hướng giảm trong những năm gần đây. Số người tiếp cận điều trị kháng vi-rút (ARV) để tiếp tục được sống tăng gấp ba lần kể từ năm 2006.

Tính đến 30/9, cả nước có 193.350 người nhiễm HIV, 51.306 người đã tử vong. Trong 9 tháng đầu năm, số trường hợp nhiễm HIV được biết là 9.121 người, 1.394 trường hợp tử vong. Số trường hợp nhiễm HIV này vẫn tập trung chủ yếu ở một số tỉnh, thành phố trọng điểm như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Ðiện Biên…

Tại Quảng Ngãi, đến nay số người nhiễm HIV lũy tích là 430 người, tăng 32 người so với năm 2010, trong đó có 14 trẻ  em và 41 phụ nữ đang mang thai. Các địa phương có người nhiễm chiếm tỷ lệ cao là Đức Phổ, TP. Quảng Ngãi, Mộ Đức…

Qua khảo sát tại tỉnh Quảng Ngãi cho thấy, tỷ lệ người nghiện chích ma tuý sử dụng chung bơm kim tiêm giảm thấp, tỷ lệ người sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục cũng tăng cao, số lượng bao cao su cấp phát tăng nhanh.

Trong 5 năm qua, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Quảng Ngãi đã tiếp nhận điều trị trên 110 bệnh nhân AIDS. Từ tháng 7/2008 Trung tâm điều trị cho 16 bệnh nhân và đến nay đã tăng gần 90 bệnh nhân nhưng tỷ lệ tử vong bệnh nhân rất thấp.
 
aaa
Kiểm soát sự lây nhiễm HIV trong cộng đồng là một trong những mục tiêu ưu tiên của Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2010 và sẽ tiếp tục cho giai đoạn 2011-2020.

Theo bác sỹ Nguyễn Quang Quỳnh- Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Quảng Ngãi, tuy bệnh có xu hướng giảm cả về số người nhiễm, bệnh nhân AIDS và tử vong, nhưng vẫn chưa bảo đảm tính bền vững, vẫn tiếp tục lây lan với xu hướng thay đổi đáng lưu ý như; gia tăng sự lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục, gia tăng số người nhiễm HIV vốn được coi là những người ít có nguy cơ như phụ nữ mang thai…

Một bộ phận dân cư vẫn chưa thực sự có nhận thức đúng đắn về HIV/AIDS. Hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV trong một số nhóm người như tiêm chích ma túy, phụ nữ bán dâm vẫn còn ở mức độ cao. Số người lớn nhiễm HIV/AIDS có nhu cầu nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên vẫn chưa được tiếp cận điều trị kháng vi-rút. Điều đó có nghĩa là, mặc dù chúng ta đã làm giảm được tốc độ lây lan của HIV, nhưng vẫn còn tiềm ẩn các yếu tố gây bùng nổ dịch nếu chúng ta không có những biện pháp ứng phó toàn diện và quyết liệt hơn. Đây tiếp tục là những thách thức trong việc kiểm soát sự lây nhiễm HIV trong thời gian tới.

Do vậy, kiểm soát sự lây nhiễm HIV trong cộng đồng là một trong những mục tiêu ưu tiên của Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2010 và sẽ tiếp tục cho giai đoạn 2011-2020.

Trước thực tế trên, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã phát động trong cả nước Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2011 (10/11-10/12) với chủ đề “Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV”. Theo đó, sẽ hướng tới mục tiêu ba không: không có người nhiễm mới HIV, không có người bệnh tử vong do AIDS, không kỳ thị và phân biệt đối xử.

Để tiến tới các mục tiêu này, công tác truyền thông thay đổi hành vi vô cùng quan trọng, giúp thay đổi hành vi, thay đổi lối sống không lành mạnh, giảm bớt các tác hại do HIV/AIDS gây ra. Trong Tháng Hành động này, các cơ quan thường trực phòng, chống HIV/AIDS các cấp sẽ phối hợp với các địa phương, ban, ngành, đoàn thể tập trung triển khai vào các hoạt động chính nhằm bảo đảm tính bền vững, giảm tỷ lệ người nhiễm HIV mới như: Tăng cường các hoạt động truyền thông và tiếp tục chú trọng đến những người dễ tổn thương, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa và đồng bào dân tộc thiểu số. Tổ chức các hoạt động truyền thông phổ biến Luật Phòng, chống HIV/AIDS, đặc biệt chú trọng truyền thông về các biện pháp tự phòng tránh lây nhiễm HIV và lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ phòng, chống, hỗ trợ người nhiễm HIV.

Tổ chức các buổi nói chuyện sức khỏe với cá nhân, các cuộc thảo luận nhóm, thăm các gia đình người nhiễm HIV hoặc người có hành vi nguy cơ cao; tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ phòng, chống HIV/AIDS, các nhóm tự lực, các nhóm giáo dục đồng đẳng, truyền thông lưu động, các cuộc thi tìm hiểu phòng, chống HIV/AIDS... cho phù hợp điều kiện thực tế của địa phương…

Truyền thông về lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS để mọi người dân, người nhiễm HIV và người bệnh AIDS dễ dàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ…

Một hoạt động cũng sẽ được triển khai mạnh mẽ trong Tháng hành động là tổ chức các chương trình nhằm vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ gây quỹ hỗ trợ người nhiễm HIV, chăm sóc người nhiễm HIV, vận động các gia đình tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

Ông Quỳnh cho biết thêm, trong tháng hành động này, vào ngày 27/11 tới, Trung tâm sẽ tổ chức Lễ mít tinh phát động Tháng Hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2011, nhằm kêu gọi toàn thể cộng đồng tích cực tham gia vào công tác phòng, chống HIV/AIDS. Tất cả hướng tới mục tiêu không có người nhiễm mới HIV.
 

Ái Kiều

.