Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Phẫu thuật cứu sống một bệnh nhân bị u não

10:10, 28/10/2011
.

(QNĐT)- Bệnh nhân Lê Dũng (46 tuổi), quê ở xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh vào ngày 21/10 trong tình trạng hôn mê, liệt mặt trái, liệt nửa người bên phải. Sau khi chụp citi, bác sĩ phát hiện u não tái phát ở vùng bán cầu trái của bệnh nhân.

Người nhà bệnh nhân Lê Dũng cho biết: Anh Dũng phát hiện bị u não cách đây 7 năm. Bệnh nhân đã trải qua 2 lần phẫu thuật ở bệnh viện tuyến Trung ương. Lần phẫu thuật gần nhất là cách đây 3 năm.
 
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật u não cho bệnh nhân Lê Dũng.
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật u não cho bệnh nhân Lê Dũng.

Trước tình trạng nguy kịch của bệnh nhân, bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nhanh chóng hiến hành phẫu thuật. Các bác sĩ đã mổ giải ép não, lấy nắp sọ bên trái và chọc hút khối u.

Bác sĩ Lê Văn Trị-Trưởng kíp phẫu thuật cho bệnh nhân Lê Dũng, cho biết: “Đây là ca mổ khó. Khối u có đường kính 5x4x3cm. Nếu không phẫu thuật ngay thì bệnh nhân nguy hiểm đến tính mạng”.
 
Bác sĩ phấn khởi khi sức khỏe của bệnh nhân Lê Dũng tiến triển tốt.
Bác sĩ phấn khởi khi sức khỏe của bệnh nhân Lê Dũng tiến triển tốt.

Có mặt tại Khoa Ngoại thần kinh sau 3 ngày diễn ra ca phẫu thuật, chúng tôi bắt gặp niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt y-bác sĩ trong khoa, đặc biệt là bệnh nhân Lê Dũng và người thân. Anh Dũng đã hoàn toàn tỉnh táo, nói chuyện vui vẻ, ăn uống và đi lại được.

Được biết, cách đây 3 tháng, các bác sĩ ở Khoa Ngoại Thần kinh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cũng đã phẫu thuật thành công một ca u não. Bệnh nhân là anh Đinh Văn Đẻ (47 tuổi, ở huyện Sơn Tây). Bệnh nhân Đinh Văn Đẻ bị u vùng thùy trán, nhập viện trong tình trạng bệnh nặng, hôn mê sâu. Các bác sĩ đã phẫu thuật lấy khối  u nặng gần 0,5kg. Bác sĩ Lê Văn Trị cho biết: “Kết quả tái khám mới đây của bệnh nhân Đẻ rất tốt. Sức khỏe của anh Đẻ phục hồi gần như bình thường". 
  
Tin, ảnh: PHƯƠNG LÝ

.