Trạm Y tế xã Đức Phú: Xuống cấp trầm trọng

09:07, 19/07/2010
.

(QNg) - Trạm Y tế xã Đức Phú (Mộ Đức) hiện đang bị xuống cấp trầm trọng. Cán bộ y tế và người dân địa phương luôn nơm nớp lo sợ, vì trạm y tế có thể đổ sụp bất cứ lúc nào.

Thoạt nghe chúng tôi đề cập đến hiện trạng của trạm y tế, cán bộ y tế ở xã Đức Phú (Mộ Đức) ai nấy mặt buồn rười rượi. Họ buồn cũng phải thôi vì hết năm này qua tháng nọ họ chứng kiến cảnh trạm y tế rệu rã từng ngày, có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào. Trạm Y tế xã Đức Phú xuống cấp đã hơn chục năm nay, thế nhưng vẫn phải trưng dụng để phục vụ công tác khám-chữa bệnh cho nhân dân.
 
Anh Nguyễn Văn Huy - Phó trạm y tế xã Đức Phú, thở dài cho biết: “Trạm Y tế xã Đức Phú được xây dựng cách đây 32 năm. Trước đây nó là cửa hàng buôn bán của hợp tác xã, sau đó xã bàn giao lại cho trạm y tế làm trụ sở. Xuống cấp, rệu rã quá rồi, sợ không qua nổi mùa mưa năm nay...”.
 
Công trình Trạm y tế xã Đức Phú được đầu tư xây mới nhưng bị bỏ dở dang.
Công trình Trạm y tế xã Đức Phú được đầu tư xây mới nhưng bị bỏ dở dang.

Dạo một vòng quanh Trạm Y tế xã Đức Phú, chúng tôi vừa thấy thương cho cán bộ y tế và người dân nơi đây, vừa đồng cảnh bức xúc trước một thực tế khó có thể chấp nhận. 9 người thường trực tại trạm y tế, cả cán bộ lẫn nhân viên y tế làm việc trong một căn phòng rộng chưa đầy 20m2. Phòng khám bệnh kiêm luôn phòng trực và sinh hoạt của nhân viên y tế thì rộng chưa tới 10m2. Chỉ cần một cơn mưa nhe,ï thì trong trạm cũng như ngoài sân, nước chảy lai láng vì mái ngói dột nát.

Chị Phạm Thị Mỹ Trâm-nhân viên Trạm y tế  ngao ngán bảo: “Hễ có mưa là các thiết bị y tế được trùm kín bởi áo mưa, bao nilông. Mùa mưa là coi như trạm không hoạt động, vì mình còn không biết trốn ở đâu thì làm sao dám nhận bệnh nhân…”. Vách tường của trạm y tế thì rạn nứt, loang lổ.

Nguy hiểm hơn cả là phần bêtông trên mái nhà đang bị gãy gập và có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Các cánh cửa của trạm gãy nát nham nhở. Phòng hậu sản thì trống hoác vì không có lấy một cánh cửa. Nói là phòng hậu sản chứ kỳ thực lâu nay Trạm Y tế xã Đức Phú không dám thu nhận sản phụ đến sinh đẻ, vì thực trạng xuống cấp của trạm.

Phía sau Trạm y tế có một công trình đang xây dựng dở dang - đó là Trạm Y tế xã Đức Phú được huyện đầu tư xây mới với tổng nguồn vốn 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên công trình này mới xây được vài lớp gạch, thì bị bỏ dở. Trạm phó Nguyễn Văn Huy bức xúc: “Công trình ngừng thi công đã 4 tháng nay. Nó bị dừng thi công cũng bởi cái sự chuyển giao quyền quản lý trạm y tế từ huyện qua cho Sở Y tế”.

Vậy là niềm vui có được trạm y tế mới của cán bộ y tế và người dân xã Đức Phú bị đứt đoạn, cũng bởi sự ra đời của quyết định giao trạm y tế về cho Sở Y tế quản lý thay vì để huyện quản lý như trước đây. Vậy huyện Mộ Đức hay Sở Y tế có trách nhiệm tiếp tục đầu tư xây dựng Trạm Y tế xã Đức Phú? Câu hỏi này vẫn chưa có lời giải đã 4 tháng nay. Rất mong ngành y tế sớm triển khai xây dựng công trình.

Bài, ảnh: P.Lý -D.Trang

.