Hội Đông y Thành phố: Địa chỉ đỏ trong công tác từ thiện

01:08, 13/08/2009
.
(QNg) - Những năm qua, bên cạnh việc chăm lo sức khỏe và khám chữa bệnh cho nhân dân, Hội Đông y thành phố Quảng Ngãi còn được biết đến như một "mạnh thường quân" chuyên làm công tác từ thiện. Hàng ngàn bệnh nhân nghèo đã được Hội Đông y thành phố khám, chữa bệnh...

Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày thương binh liệt sĩ (27/7), Hội Đông y thành phố lại tổ chức các hoạt động từ thiện như: Khám và cấp thuốc miễn phí, phối hợp xây nhà tình nghĩa... Tháng 7 vừa qua, Hội đã tổ chức khám chữa bệnh cho 60 đối tượng tại 2 xã Nghĩa Dõng và Nghĩa Dũng, với tổng số tiền là 6 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Như Hoa (xã Nghĩa Dõng) bày tỏ: "Tôi bị đau nhức xương khớp đã mấy năm nay nhưng vì gia đình quá khó khăn nên chưa có điều kiện đi chữa trị ở đâu cả.

Các lương y đang khám bệnh miễn phí nhân ngày 27/7 cho đối tượng chính sách ở xã Nghĩa Dõng.
Các lương y đang khám bệnh miễn phí nhân ngày 27/7 cho đối tượng chính sách ở xã Nghĩa Dõng.
Hôm nay được Hội Đông y thành phố về khám và cho thuốc, tôi mừng lắm". Một số người nghèo dù không có trong danh sách nhưng khi đến vẫn được khám và chữa bệnh miễn phí. Các lương y cho biết, nhiều người mắc bệnh đã lâu nhưng vì điều kiện kinh tế nên không đi khám, đến khi đoàn về khám thì bệnh đã nặng lên, phải chữa trị rất khó khăn. Lại có 2 vợ chồng tuổi đã cao phải nhờ xe thồ chở đến nơi khám, lúc về các bác sĩ lại ủng hộ họ tiền xe để về nhà. Ông Vũ Văn Anh-Chủ tịch Hội Đông y thành phố cho biết: Từ năm 2005 đến nay Hội Đông y thành phố luôn đẩy mạnh công tác từ thiện. Năm 2005-2006, hội đã khám và cấp thuốc miễn phí cho 100 đối tượng chính sách thuộc 10 xã, phường; năm 2007 đóng góp cùng Tỉnh hội xây nhà tình nghĩa; năm 2009 khám chữa bệnh cho hàng chục đối tượng nghèo... Mặt khác Hội còn tích cực đóng góp quỹ vì người nghèo, bão lụt, quỹ nạn nhân chất độc da cam... Tổng số tiền phục vụ cho công tác từ thiện ước khoảng 15 triệu đồng.

Hội Đông y thành phố hiện có 35 hội viên và quản lý 1 phòng chẩn trị tập thể, 19 phòng chẩn trị tư nhân. Những năm qua, Hội Đông y thành phố luôn thực thiện tốt công tác quản lý hội viên và giúp đỡ lương y trong địa bàn nắm vững quy chế hành nghề tư nhân của Bộ Y tế, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Hoạt động của Hội còn đóng góp vào sự phát triển của nền y học cổ truyền trong giai đoạn mới. Tính từ năm 2005 đến nay, Các phòng chẩn trị trực thuộc Hội đã khám bệnh cho khoảng 200 nghìn bệnh nhân, bán trên 800 nghìn thang thuốc (thu về khoảng trên 10 tỷ đồng).

Điều đáng nói là Thành hội luôn vận động các phòng khám tư nhân dành một khoản kinh phí để khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo ngay tại mỗi phòng khám tư nhân. Ước tính đã có khoảng 8.000 bệnh nhân nghèo được khám bệnh từ thiện tại các phòng khám tư nhân do Hội Đông y quản lý (từ năm 2005 đến nay). Những loại bệnh thường gặp trong khám và điều trị là: Thần kinh tọa, cảm cúm, suy nhược cơ thể, thoái hóa cột sống. Kinh phí hoạt động của Hội ngoài tiền quỹ do hội viên đóng  hàng năm, UBND thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng/năm (năm 2009). Dù kinh phí hoạt động chưa nhiều, nhưng Hội Đông y luôn đẩy mạnh các hoạt động, trong đó có hoạt động từ thiện.

"Thời gian đến, Hội sẽ chú ý hơn nữa trong việc vận động hội viên tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương như: Góp quỹ vì người nghèo, khuyến học, vì nạn nhân chất độc da cam... thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về khám chữa bệnh, không sử dụng dược liệu quá hạn... Hội còn phối hợp với phòng y tế thành phố kiểm tra hành nghề y dược tư nhân và xây dựng 4 vườn thuốc nam ở trạm y tế xã phường..." -Ông Vũ Văn Anh-Chủ tịch Hội cho biết. Mỗi hoạt động từ thiện của Hội Đông y thành phố như tô thắm thêm hình ảnh lương y như từ mẫu trong lòng mỗi người dân, góp phần giúp bao bệnh nhân nghèo vượt qua bệnh tật lúc khốn khó.
    Bài, ảnh: P.Trà

.