"Ngẫm thật kỹ sẽ thấy lòng yêu Tổ quốc"

02:05, 27/05/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là chia sẻ xuất phát từ suy nghĩ mộc mạc nhưng vô cùng ý nghĩa của cậu học sinh Đặng Thanh Huy (lớp 12 Toán 2, Trường THPT chuyên Lê Khiết), đoàn viên thanh niên duy nhất ở Quảng Ngãi được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2015.
 

Cậu học trò Đặng Thanh Huy
Cậu học trò Đặng Thanh Huy

Cứ mỗi năm một lần Trường THPT chuyên Lê Khiết lại tổ chức cuộc thi hùng biện để học sinh rèn luyện khả năng nói chuyện trước đám đông và nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của tuổi trẻ cũng như thể hiện chính kiến trước những vấn đề của xã hội.

Năm học 2014-2015 cuộc thi diễn ra với chủ đề “Tổ quốc và tôi”. Là học sinh chuyên Toán, thế nhưng với những dòng suy nghĩ hết sức mộc mạc nhưng vô cùng ý nghĩa, xuất phát từ tấm chân tình của thế hệ trẻ đối với quê hương, đất nước, phần thi hùng biện của em Đặng Thanh Huy (lớp 12 Toán 2) khiến cho đông đảo giáo viên, học sinh vô cùng xúc động. Bài dự thi của Huy đã đoạt giải nhất toàn trường.  

Huy kể rằng lúc nhỏ, chừng 6 hay 7 tuổi gì đó em đã đọc được mấy câu thơ của nhà thơ Tố Hữu: “Đẹp vô cùng, Tổ quốc ta ơi/Rừng cọ đồi chè, đồng xanh ngào ngạt/ Nắng chói sông Lô, hò ô tiếng hát/ Chuyến phà dào dạt bến nước Bình Ca”. “Lớn lên một chút, tôi chọn cho mình cách hiểu đơn giản Tổ quốc chính là đất nước mình, đất nước Việt Nam… Sau này khi hiểu biết hơn, tôi cảm thấy ở hai tiếng Tổ quốc một sự thiêng liêng, một tinh thần dân tộc”, Huy bộc bạch.

Quả đúng là hai từ “Tổ quốc” thiêng liêng biết nhường nào! Dòng suy nghĩ của cậu học trò Đặng Thanh Huy cũng chính là suy nghĩ xuất phát trong sâu thẳm trái tim của mỗi người dân đất Việt, rằng: “Chính những gì tinh hoa của Tổ quốc đã làm thành máu thịt, tâm hồn, nếp cảm, nếp nghĩ của mỗi chúng ta. Và cũng chính tình cảm thiêng liêng trong mỗi chúng ta lại kết tinh, bồi đắp để hình thành một Tổ quốc như ngày hôm nay. Chính vì vậy, mỗi chúng ta đều phải có trách nhiệm sống và cống hiến vì Tổ quốc”.

Huy tiếp tục trải lòng: “Có thể rằng bạn cảm thấy những điều này là xa vời, là lớn lao. Nếu vậy thì ngẫm thật kỹ bạn sẽ thấy lòng yêu Tổ quốc, ý thức ấy bắt nguồn từ những điều giản dị xung quanh chúng ta… Tôi, chúng ta, thế hệ trẻ hôm nay, trước tiên, hãy xác định cho mình lý tưởng là lòng yêu Tổ quốc . Và lý tưởng đó sẽ soi sáng để bạn tích cực học tập, lao động, sáng tạo để bảo vệ, xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp hơn”.

Lãnh đạo Thành ủy TP.HCM trao thưởng cho Đặng Thanh Huy tại buổi lễ đón nhận giải thưởng Lý Tự Trọng.
Lãnh đạo Thành ủy TP.HCM trao thưởng cho Đặng Thanh Huy tại buổi lễ đón nhận giải thưởng Lý Tự Trọng.


Bởi thế, đối với Huy chưa một phút giây em xa rời suy nghĩ phải cố gắng học thật giỏi, chiếm lĩnh tri thức làm nền tảng cho con đường bước đến tương lai. Từ những năm tiểu học cho đến giờ, Huy luôn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Em đã đạt Huy chương Vàng ViOlympic Toán cấp quốc gia năm 2012, Huy chương Bạc Olympic 30.4 năm 2014, đạt giải nhất thi tuần và giải nhì thi tháng trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2015…

Mới đây, Đặng Thanh Huy là đoàn viên thanh niên duy nhất ở Quảng Ngãi được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng giải thưởng Lý Tự Trọng. Cả nước có 84 đoàn viên thanh niên ưu tú vinh dự đón nhận giải thưởng này. Huy tâm sự: “Em cảm thấy mình rất may mắn khi được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng. Em tự dặn lòng phải phấn đấu rèn luyện nhiều hơn nữa, nỗ lực nhiều hơn nữa trong học tập và hoạt động giúp ích cho cộng đồng để xứng đáng là đoàn viên được nhận giải thưởng cao quý Lý Tự Trọng”.

Vâng, Tổ quốc như là máu, là thịt trong mỗi con người. Gian khổ, hy sinh mà dân tộc Việt Nam ta đã trải qua trong những năm tháng trường kỳ kháng chiến chống giặc ngoại xâm không thể diễn tả hết bằng lời. Từ trái tim yêu nước nồng nàn, toàn dân tộc Việt Nam đã đoàn kết với sức mạnh như vũ bão, chiến thắng kẻ thù dù là sừng sỏ nhất.

Lòng yêu nước luôn chất chứa trong mỗi con người Việt Nam, qua bao thế hệ, để rồi thôi thúc mỗi người không ngừng vươn lên học tập, lao động, sáng tạo để cùng dựng xây đất nước đẹp giàu.

Phương Lý
  
 


.