Đưa “Vườn tri thức” về với thanh niên miền núi

10:09, 16/09/2011
.

(QNĐT)- Mới đây, tại Trường THPT Minh Long và Trà Bồng, Tỉnh Đoàn và Viễn thông (VNPT) Quảng Ngãi tổ chức khai trương điểm Internet cho thanh niên miền núi.

Đây là hoạt động nằm trong chương trình triển khai thí điểm 62 điểm tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ và truy cập Internet cho thanh niên 62 huyện nghèo trong cả nước do Trung ương Đoàn và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) Việt Nam phối hợp thực hiện. Bước đầu thực hiện đề án “Xây dựng 1.000 điểm tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ và truy cập Internet cho thanh niên nông thôn, miền núi” của Trung ương Đoàn.

Tại Quảng Ngãi, chương trình triển khai tại 6 điểm trường ở 6 huyện miền núi. Mỗi điểm được VNPT trang bị 6 máy tính, các thiết bị kết nối internet, 6 bộ bàn ghế và 1 máy in. Mở cửa cho truy cập miễn phí từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, buổi sáng từ 9 giờ-10 giờ, buổi chiều từ 14giờ30- 15giờ30. Tuy không phải là nhiều nhưng bước đầu cũng đã đáp ứng nhu cầu cho các em học sinh học tập.
 
a
Tại mỗi điểm Internet thanh niên, được trang bị 6 máy tính nối mạng để học sinh, thanh niên truy cập internet.

Ngoài ra, VNPT còn cung cấp bộ giáo trình, các bài giảng trực tuyến và tài liệu hướng dẫn sử dụng Internet, tin học căn bản cho các em học sinh. Cùng với đó, VNPT Quảng Ngãi còn trao 30 suất học bổng , mỗi suất 500 nghìn đồng cho các em học sinh vượt khó học giỏi (5 suất/1 điểm trường).

Em Nguyễn Hoàng Thanh Tính- học sinh lớp 12C1, Trường THPT Minh Long phấn khởi: “Với các bạn học sinh ở miền núi như chúng em thì ngoài những giờ được thực hành ở trường, chúng em không có điều kiện tiếp cận với tin học. Em sẽ sử dụng máy tính và internet để tìm hiểu những thông tin hữu ích cho học tập và cuộc sống.”

Các điểm truy cập này sẽ trở thành các câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa lành mạnh và thiết thực. Đoàn viên, thanh niên được hướng dẫn truy cập vào những trang web hữu ích phục vụ cho việc học tập, ứng dụng khoa học kỹ thuật và vui chơi giải trí lành mạnh. Đặc biệt, tại các điểm này còn thường xuyên có các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của thanh niên.

Anh Lê Quang Tòa- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn chia sẻ: “Đời sống và trình độ dân trí của đa số cán bộ, đoàn viên thanh niên ở các huyện miền núi còn gặp nhiều khó khăn nên việc triển khai các điểm internet này có ý nghĩa thiết thực, đáp ứng phần nào nhu cầu tìm kiếm thông tin hữu ích, phù hợp để phục vụ tốt cho công tác dạy học và sản xuất đời sống. Hy vọng rằng, mô hình này sẽ được nhân rộng tới nhiều điểm trường ở các huyện miền núi”.
 
Ngoài  việc trang bị các máy tính nối mạng internet, VNPT còn trao học bổng cho 30 snh viên vượt khó học giỏi.
Ngoài việc trang bị các máy tính nối mạng internet, VNPT còn trao học bổng cho 30 sinh viên vượt khó học giỏi.
 
Để tránh tình trạng đưa Internet về miền núi nhưng chỉ là đánh trống bỏ dùi, một thời gian máy móc lại “đắp chiếu,” trong hợp tác giữa VNPT và Trung ương Đoàn, việc quản lý điểm Internet do Ban Giám hiệu, Đoàn trường, Đoàn xã phối hợp quản lý theo phương thức tự cân đối. Trung ương Đoàn chịu trách nhiệm tập huấn lực lượng tình nguyện viên nòng cốt, xây dựng quy chế tổ chức và sử dụng điểm Internet, kiểm tra đánh giá hiệu quả sử dụng điểm Internet.

Phát biểu tại các buổi khai trương, ông Trần Quang Vinh- Giám đốc VNPT Quảng Ngãi cam kết bảo đảm chất lượng cho các điểm Internet thanh niên. Qua đó, giúp thanh thiếu niên tiếp cận với công nghệ, thông tin mới để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân thôn bản.

Theo Kế hoạch giữa VNPT và Trung ương Đoàn, từ ngày 22-28/11, 4 điểm truy cập internet còn lại ở các huyện Ba Tơ, Sơn Tây, Sơn Hà và Tây Trà sẽ được khai trương và đi vào hoạt động. Nếu hoạt động hiệu quả, sẽ góp phần đáng kể thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo và hưởng ứng Năm Thanh niên 2011.

Ái Kiều

.