Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi: Hướng về Lý Sơn

09:09, 12/09/2011
.

(QNĐT) - Ngày 9/9, tại huyện đảo Lý Sơn, Báo Thanh niên, các nhà tài trợ đã tổ chức trao tiền hỗ trợ đợt 2 chương trình Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi. Cùng thời điểm, nhiều tấm lòng của các nhà hảo tâm khác cũng đã tổ chức trao học bổng, vui trung thu cho các em học sinh, các cháu thiếu nhi; khám, phát thuốc miễn phí cho nhân dân trên đảo.

*Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi

Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi là chương trình cụ thể hóa các kế hoạch công tác lớn của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN VN trong Năm Thanh niên 2011 nhằm thiết thực giúp đỡ, hỗ trợ ngư dân trẻ khi gặp hoạn nạn và tiếp sức cho họ yên tâm bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước.

Chương trình đã triển khai hỗ trợ cho ngư dân trẻ thuộc các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa đang ra khơi trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa.

Trong đợt này, được sự hỗ trợ của Ngân hàng HDBank, Báo Thanh niên đã hỗ trợ cho 8 ngư dân đó là: Lê Văn Chương, Lê Minh Tân, Lê Văn Hồng, Dương Lúa, Nguyễn Chí Thạnh, Mai Phụng Lưu, Nguyễn Văn Thọ ở Lý Sơn và ngư dân Tiêu Viết Là (Bình Sơn). Mỗi trường hợp được hỗ trợ 40 triệu đồng.
 
a
Các ngư dân được nhận tiền hỗ trợ của chương trình.

Nhân dịp này, Báo Thanh niên cũng trao số tiền 8,1 triệu đồng cho em Lê Thị Thanh Thanh, học sinh lớp 10B1 Trường THPT Lý Sơn, con của ngư dân Lê Minh Tân bị mất tích khi đang đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa.

Em Thanh đã bật khóc khi đọc lại lá thư viết về người cha yêu quý của mình bị mất tích trên biển khiến nhiều người có mặt tại buổi lễ không cầm được nước mắt. Đó là một mất mát lớn không gì bù đắp nổi. Sự chung tay góp sức của cộng đồng sẽ giúp em vượt qua nổi đau để tiếp tục đến trường.

Báo Thanh niên cũng tặng các thầy cô giáo trẻ ở Trường THCS xã An Hải dàn âm thanh trị giá 50 triệu đồng, trao 30 suất học bổng Nguyễn Thái Bình cho 30 học sinh vượt khó học giỏi tại đảo Lý Sơn, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng, tặng 1.000 cuốn vở cho các em học sinh ở Trường Tiểu học số 2 xã An Vĩnh. Tổng cộng số tiền hỗ trợ trong đợt này là trên 440 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Quang Thông- Tổng Biên tập Báo Thanh niên chia sẻ: “Thời gian qua, bà con ngư dân, nhất là ngư dân trẻ ở các tỉnh miền Trung mặc dù được sự trợ giúp nhiều mặt của Nhà nước, song ngư dân luôn đối mặt với rủi ro, mất mát do gặp tai nạn trên biển, bị uy hiếp bởi tàu lạ… Có gia đình ngư dân bị khánh kiệt, mất nhà cửa, con cái không được đi học… Sau hơn 2 tháng rưỡi phát động, chương trình đã nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà hảo tâm, nhằm tiếp sức cho cộng đồng ngư dân trẻ, góp phần đưa những con tàu ra khơi xa, bám giữ ngư trường ngàn đời của cha ông”.

Ông Lê Hồng Sơn - Phó tổng giám đốc HDBank cho rằng với tình cảm và trách nhiệm của mình, HDBank xin được chia sẻ với những khó khăn của những ngư dân bám biển, đồng hành cùng bà con, để bà con có điều kiện chăm lo cuộc sống và tiếp tục ra khơi, bám biển, khai thác ngư trường thuộc chủ quyền của Việt Nam.
 
Ông
Ông Nguyễn Quang Thông- Tổng Biên tập Báo Thanh niên trao tiền hỗ trợ của bạn đọc cho em Lê Thị Thanh Thanh.

Phát biểu tại lễ trao tiền hỗ trợ, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng đánh giá cao chương trình Đồng hành cùng ngư dân trẻ ra khơi do Báo Thanh Niên phát động. Bí Thư Tỉnh ủy nhấn mạnh “Chương trình không chỉ góp phần hỗ trợ vật chất mà còn là động lực tinh thần to lớn cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn nói riêng và ngư dân các tỉnh miền Trung nói chung yên tâm ra khơi.

Đảng, chính quyền và nhân dân nước nhà luôn sát cánh cùng ngư dân. Vì thế, ngư dân tự tin bám biển mưu sinh, vừa làm giàu từ biển vừa góp phần khẳng định chủ quyền lãnh hải Tổ quốc. Quảng Ngãi sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho ngư dân tự tin bám biển”.

*Đêm hội trung thu trên đảo

Tối cùng ngày, tại Trung tâm Văn hóa huyện Lý Sơn, Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi phối hợp với UBND huyện Lý  Sơn, Lửa Việt Tour và CLB Truyền thống Thành Đoàn tổ chức "Đêm hội Trung thu” cho các em thiếu nhi trên đảo.

Thành Đoàn TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức cho 550 em thiếu nhi cùng ca hát, xem múa lân, phá cỗ trung thu và tặng mỗi suất quà trị giá 200 nghìn đồng cho các em.
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy Phạm Minh Toản trao học  bổng cho các tân sinh viên.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Phạm Minh Toản và ông Phạm Thanh Hải-Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao quà trung thu cho các cháu thiếu nhi.

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn cũng đã tặng 30 suất học bổng Vừ A Dính (500 ngàn đồng/suất) cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trước đó, Bệnh Viện Từ Dũ cũng đã tặng 150 suất học bổng (200 nghìn đồng/suất); khám, phát thuốc miễn phí cho nhân dân huyện đảo.

Ái Kiều

 

.