Sáng chế của 1 học sinh cấp III được dự thi Quốc tế

09:01, 22/01/2010
.

Một chiếc máy thái rau củ quả cho chăn nuôi có thể thay thế 20 người… Chủ nhân của ý tưởng sáng tạo ấy là em Nguyễn Trọng Đoàn, lớp 11 chuyên Lý, Trường THPT chuyên Lương Văn Tuỵ (TP. Ninh Bình).

Hiện nay, sáng chế của em vừa được chọn  là 1 trong 5 ý tưởng sáng tạo của Tỉnh để tham dự: “Cuộc thi dành cho thanh thiếu niên toàn quốc lần thứ V”. Và cũng là 1 trong 10 em thay mặt cho hàng triệu thanh thiếu niên, nhi đồng cả nước đi dự triển lãm sáng tạo tuổi trẻ lần thứ 6 tại Nigeria – Đoàn thanh niên cộng sản HCM đã trao tặng em danh hiệu: “Tuổi trẻ sáng tạo” và giải 3 về giải pháp giảm thiểu nặng lượng Quốc gia cùng Cúp do Ban tổ chức cuộc thi trao tặng.
 
 
 
Là con út trong gia đình  nhà nông dân nghèo tại thôn Đại Hoàn - xã Xích Thổ - T.P Ninh Bình, từ nhỏ Đoàn đã có sẵn trí thông  minh và tinh thần ham học hỏi. Những năm học phổ thông, em luôn đạt danh hiệu là học sinh xuất sắc, học sinh tiêu biểu của lớp 11 chuyên Lý, trường Lương Văn Tụy.

Và, ý tưởng sáng tạo của em cũng đến rất tình cờ thông qua một người quen làm ở Tỉnh đoàn, em được biết có cuộc thi: “Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng”, nội dung sáng tạo là đồ dùng học tập, đồ chơi trẻ em, các dụng cụ sinh hoạt, bảo vệ môi trường...

Cuộc thi chính là nơi khởi nguồn dẫn em đến thành công. Vì vậy, em đã mạnh dạn đến gặp bác Vũ Đình Tụy, Phó Chủ tịch các Hội khoa học và Kỹ thuật. Ngay lập tức, bác Tụy đã đồng ý và động viên góp ý thêm cho em hoàn thành ý tưởng trên.

Vật liệu chính để chế tạo máy chủ yếu là sắt, thép và những nguyên liệu dễ kiếm. Để ý tưởng sớm hoàn thành bố đã động viên Đoàn rất nhiều. Thế là chỉ trong một thời gian ngắn “máy thái rau, củ, quả cho chăn nuôi đã ra đời”.

Theo Đoàn giới thiệu: chiếc máy này có thể thay thế 20 người thái rau, củ, quả cho chăn nuôi gia súc gia cầm mà tiêu hao điện năng chỉ có 750w/h, với giá thành là 500.000 đồng/1chiếc, rất phù hợp với túi tiền người nông dân hiện nay.

Sáng chế của Đoàn đã đoạt được rất nhiều giải của Tỉnh và Quốc gia, được Tỉnh Ninh Bình hỗ trợ 60 triệu đồng để tham dự triển lãm sáng tạo quốc tế tại Nigeria tháng 2 sắp tới.

Đoàn cho biết em có rất nhiều dự định cho tương lai nhưng mục tiêu trước mắt của em là học tập cho thật tốt để thi vào trường đại học Bách Khoa Hà Nội. Ở đó em sẽ được thỏa mãn ước mơ chế tạo máy móc.

Theo GDTĐ


.